+
Aa
-
like
comment

Lên án mạnh mẽ và đề nghị dừng lưu hành vật phẩm có hình “cờ vàng” ở Úc

Bích Vân - 04/05/2023 16:25

Vào đầu tháng 4/2023, Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc vừa sản xuất hai đồng $2, với lí do kỷ niệm 50 năm kể từ khi Úc chấm dứt tham gia Chiến tranh Việt Nam, lần lượt có tên Vietnam War Circulated và Vietnam War Silver Proof.

Bộ vật phẩm có hình “cờ vàng” được rao bán trên mạng – Ảnh chụp màn hình

Được biết, bộ vật phẩm này do Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc sản xuất, chia thành hai loại. Phiên bản giới hạn gồm 5.000 bộ, được mạ vàng và bán với giá 80 đôla Úc. Phiên bản thường có 80.000 bộ mạ bạc, giá 15 đôla Úc. 1 đôla Úc tương đương với 15.648 đồng.

Hai đồng tiền trên đã phát hành cả hai vào ngày 6/4 dưới dạng tiền cắc kỷ niệm nghĩa là chúng không được lưu hành. Mặc dù có mệnh giá 2$ nhưng Royal Australia Mint đã định giá đồng vàng được bán lẻ với giá $15 đô la và đồng bạc có giá $80 đô la.

Đặc biệt, trang Daily Mail của Anh dẫn lời một người sưu tập tiền có tên Jeol Kandiah ở Perth, cho biết người này phải chờ đến 16 giờ đồng hồ để mua được một đồng trong khi nhiều người khác phải xếp hàng dài để mua. Và giá của nó đã được đẩy lên từ 1.200 đến 2.300 đô la và giá đồng vàng là khoảng 80 đô la trên Ebay.

Bà Phạm Thu Hằng – phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Tuy nhiên, có một điều đáng lên án mạnh mẽ chính là việc đồng tiền 2$ nói trên lại có hình “cờ vàng”, xuất hiện trong dải cuống huy bao quanh hình trực thăng UH-1. Trong khi hình “cờ vàng” được xem là vật phẩm của một chế độ đã không còn tồn tại, do vậy không phù hợp với xu thế quan hệ Việt Nam với Úc.

Ngay khi nắm được thông tin, Bộ Ngoại giao cũng cho biết đã trao đổi với phía Úc và đề nghị “có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này và không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

Theo phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” hành động của Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc.

Theo bà Hằng, Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc “đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Úc”.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều