+
Aa
-
like
comment

Học sinh, giáo viên TP.HCM dành phút mặc niệm người mất vì Covid-19

05/09/2021 09:47

Lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, dành một phút mặc niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19. Năm nay, nhiều tỉnh, thành không tổ chức khai giảng trực tiếp.

Tặng máy tính cho học sinh khó khăn

Sáng 5/9, ngay sau lễ khai giảng của thành phố, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng nhưng còn hoạt động tốt nhằm giúp không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tiếp tục vận động các trường học trên địa bàn quận kêu gọi cá nhân, tập thể ủng hộ cho các thầy cô giáo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thủ đô và cả nước để có đủ những điều kiện tối thiểu thực hiện tốt việc dạy học trực tuyến.

Học sinh Hà Nội háo hức đón khai giảng online

Hai em Trần Tuấn Minh (lớp 9A8, trường THCS Khương Mai) và Trần Phương Khanh (lớp 5E, trường Tiểu học Khương Mai, Thanh Xuân) dự lễ khai giảng online đầu đời.

Anh Trần Tuấn, bố của hai em, chia sẻ các con háo hức từ hôm trước, chuẩn bị sẵn quần áo đồng phục, khăn quàng và dậy sớm để chuẩn bị dự khai giảng và đón chào năm học mới.

“Cháu học năm cuối cấp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực. Vì vậy tôi và bà xã luôn động viên các con cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần tự lập để cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong năm học này”, anh Tuấn nói.

Nguyễn Phương Linh (lớp 8P4, trường THCS và THPT Marie Curie CS2) cũng dự khai giảng chung qua màn hình tivi. “Tiếng trống trường khiến em rất nhớ bạn bè và thầy cô”, Linh chia sẻ.

Chị Kim Dung, mẹ của Phương Linh, cho biết lần đầu dự lễ khai giảng đặc biệt này, Linh háo hức. Sau nhiều ngày ở nhà, nữ sinh rất vui khi được gặp thầy cô, bạn bè dù chỉ qua màn hình.

Ảnh: Trần Tuấn – Đức Anh.

Lễ khai giảng không văn nghệ, kéo dài 30 phút

Lễ khai giảng tập trung của học sinh khối lớp 1 ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, bắt đầu từ 7h30. Riêng các khối khác theo dõi buổi lễ qua trực tuyến.

Do mưa lớn, ban giám hiệu nhà trường quyết định tổ chức buổi lễ tại căn phòng họp tại tầng 3. Khoảng 50 học sinh đại diện tham dự. Số còn lại, các em được tập trung tại lớp.

Buổi lễ diễn ra ngắn ngọn, không văn nghệ, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Dương.

“Năm học của sự trưởng thành”

Thầy trò trường Xanh Tuệ Đức (Hà Nội) bước vào năm học 2021-2022 với chủ đề “Năm học của sự trưởng thành”.

Thầy Phạm Tuấn Đạt thay mặt ban điều hành nhà trường, bày tỏ mong muốn các bậc phụ huynh trao cho con em mình cơ hội để trưởng thành, không nên nuông chiều con thái quá.

Quyền được thất bại, quyền được sai lầm để học được bài học trưởng thành là quyền của các con. Thầy mong quý phụ huynh đừng thương các con đến mức không để con làm việc gì.

“Hãy để con được làm, tự chuẩn bị trước mỗi giờ học, giờ ăn, giờ chơi… và hãy để con tự đứng dậy từ chính nơi vấp ngã. Con muốn thử làm rau, nấu cơm hay chế biến món ăn mới cứ để con làm thử, con có thể làm hư một lần, nhưng vài lần thì con sẽ làm được. Ăn một bữa cơm nhão, nếm bát canh mặn để con học bài học trưởng thành thì có đáng gì”, thầy Đạt nhắn nhủ nhân ngày khai trường.

Năm thứ hai khai giảng online

Sáng 5/9, Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 dành cho cả 3 cấp học với hình thức trực tuyến với chủ đề “Make change happen – Biến những điều chúng ta mong muốn thay đổi thành hiện thực”.

Đây là năm thứ hai Wellspring tổ chức lễ khai giảng qua hình thức trực tuyến. Nhiều học trò háo hức thức dậy từ sớm để chuẩn bị sẵn sàng, mặc đồng phục nghiêm chỉnh, ngồi trước màn hình chờ đợi tham dự buổi lễ.

Thầy trò sẽ cùng dự lễ chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, lắng nghe lời tâm sự của các thầy cô hiệu trưởng, chứng kiến nghi thức đánh trống và truyền lửa truyền thống của trường.

Cô giáo hát song ngữ ca khúc ‘Đi học’

Hòa chung không khí khai giảng năm học mới, ca khúc “Đi học” phiên bản song ngữ Anh – Việt do cô Nguyệt Ca trình bày được công bố. Ca khúc đã được nhóm dự án BSK – Nhạc thiếu nhi song ngữ làm mới bằng cách phối khí theo lối mộc mạc, gần gũi với trẻ em qua tiếng đàn guitar.

Khi chuyển ngữ cho bản tiếng Anh, các thành viên nhóm đã rất nhiều lần trao đổi, bàn bạc để vừa giữ đúng thông điệp và sát với lời gốc tiếng Việt, vừa làm cho ca từ khi hát lên bằng tiếng Anh vẫn khớp với giai điệu và truyền cảm hứng.

Cô Nguyệt Ca, người thể hiện ca khúc, đã phải thử nhiều cách mới có thể tìm ra lối hát phù hợp ở phần tiếng Anh. Cái khó của bài hát này nằm ở những nốt luyến láy, người hát phải thể hiện đúng tinh thần để phần tiếng Anh vẫn hợp với nhạc tính chung của âm nhạc hiện đại.

Chủ tịch UBND TP.HCM đánh hồi trống khai giảng ‘năm học lịch sử’

“Cuộc sống lúc nào cũng đặt ra những thử thách để con người vượt qua và đi tới. Thành phố của chúng ta đang đứng trước thử thách lớn kể từ ngày đất nước được hòa bình, thống nhất. Giữa muôn vàn khó khăn, chúng ta không chùn bước, không đánh mất niềm tin”, ông Phan Văn Mãi nói. Ảnh: HTV9.

Tiếc nuối lễ khai giảng cuối cùng của thời áo trắng

Trên mạng xã hội, nhiều em lớp 12 tiếc nuối khi không thể có lễ khai giảng cuối cùng trong đời học sinh một cách trọn vẹn. Trần Thùy Linh, học sinh lớp 12, trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) chia sẻ lời nhắn động viên của thầy giáo chủ nhiệm. Nữ sinh xúc động với tin nhắn thầy gửi trước thềm khai giảng và coi đây là kỷ niệm đặc biệt:

“Lễ khai giảng cuối cùng trong thời học sinh của chúng ta thật đặc biệt. Thầy mong rằng những cảm xúc học trò không vì hoàn cảnh mà mất đi. Các em hãy đón nhận lễ khai giảng đặc biệt này như một kỷ niệm thú vị của thời áo trắng”.

Học sinh dự khai giảng từ nhà

Đúng 7h30 sáng, hai bé Phạm Vương Duy Hiếu và Phạm Vương Bảo Anh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đứng trước tivi thực hiện nghi lễ chào cờ trong buổi khai giảng đặc biệt của năm học 2021-2022.

Tương tự, Pooh (học sinh lớp 2 ở Hà Nội) thực hiện nghi thức chào cờ trong ngày khai giảng. Cậu bé rất hào hứng trước ngày hội này, dặn mẹ nhất định phải gọi mình dậy để kịp giờ dự lễ. Sáng nay, mới 7h nhưng nghe mẹ nói dự lễ khai giảng, Pooh bật dậy ngay.
Ảnh: Việt Linh – Nguyễn Phương.

Một phút mặc niệm người mất vì Covid-19 tại lễ khai giảng ở TP.HCM

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức lễ khai giảng đại diện cho các trường trên địa bàn TP.HCM. Một số giáo viên, học sinh của trường được tham dự trực tiếp, còn lại theo dõi trực tuyến. Lễ khai giảng được tường thuật trực tiếp trên kênh HTV9, HTV4 và kênh YouTube HTV Tin tức.

Tham dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT. Lễ khai giảng đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã mất vì Covid-19.
Ảnh: HTV9.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh trống khai giảng năm học mới

Tại lễ khai giảng sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới, trao bằng khen cho cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic 2021.

2021-2022 được xác định là năm học khó khăn, với nhiều biến động. Ngành giáo dục đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo quyền được học tập của học sinh một cách bài bản, chất lượng và hiệu quả. Ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, với phụ huynh học sinh, nhằm triển khai các nhiệm vụ năm học, gắn kết học sinh với nhà trường, thầy cô, bạn bè một cách chặt chẽ trong năm học mới. Ảnh: Nhật Sinh.

Học sinh Bắc Ninh dự khai giảng trong mưa lớn

Một số học sinh đại diện học sinh toàn tỉnh Bắc Ninh dự lễ khai giảng năm học 2021-2022. Buổi lễ được tổ chức tại trường THPT chuyên Bắc Ninh và truyền hình trực tiếp để học sinh, phụ huynh, giáo viên toàn tỉnh theo dõi.
Lễ khai giảng diễn ra trong mưa lớn. Ảnh: BTV.

Lễ khai giảng ở Hà Tĩnh được phát trực tiếp trên sóng truyền hình

7h sáng 5/9, tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.
Chương trình được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh với sự theo dõi của hơn 350.000 giáo viên, học sinh ở các cấp học tại 667 trường học.

Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, cho biết trong điều kiện hiện nay, hoạt động giáo dục gặp khó khăn. Bà kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, giữ vững chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng mong rằng trong năm học mới, tất cả học sinh ở mọi vùng miền, mọi hoàn cảnh đều được học tập, được hỗ trợ bằng nhiều giải pháp để tiếp cận phương thức giảng dạy hiệu quả. “Việc học tập cho con em trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn nhiều tiềm ẩn, đặt ra rất nhiều khó khăn với nhiều gia đình. Mong rằng các bậc phụ huynh chia sẻ và ủng hộ chủ trương chung của ngành để phối hợp chặt chẽ với nhà trường động viên, nhắc nhở con em vượt khó vươn lên”, ông Dũng nói.

Lễ khai giảng trực tiếp tại Hà Nội

Tại Hà Nội, lễ khai giảng sẽ được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm) từ 7h30 đến 8h30 và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Một số cán bộ, giáo viên, học sinh cấp THCS, THPT, GDTX quận Hoàn Kiếm sẽ đại diện cho học sinh Hà Nội dự lễ khai giảng. Sau khi kết thúc lễ khai giảng truyền hình trực tiếp, các trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh, học sinh trường THCS Trưng Vương dự lễ khai giảng sáng 5/9.

Theo kế hoạch, tại lễ khai giảng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới. Chủ tịch UBND thành phố đánh trống khai giảng năm học mới và nhiều hoạt động khác.

Các cơ sở giáo dục theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp lễ khai giảng của thành phố và tổ chức sinh hoạt đầu khóa theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Nhật Sinh.

Hơn 1.500 nhân viên bưu chính gửi sách giáo khoa đến học sinh trước 7/9

Được sự cho phép của UBND TP.HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM đã yêu cầu mỗi trường học phân công 5 nhân viên hỗ trợ phân phối sách giáo khoa. Cùng với đó, hơn 1.500 nhân viên bưu chính sẽ được ưu tiên lưu thông, đưa sách đến các điểm tập trung ở khu phố, ấp, trường học.

Từ ngày 5/9 đến ngày 7/9, nhân viên bưu chính, được phép ưu tiên lưu thông sẽ giao sách tận nhà học sinh. Công an phường hỗ trợ đưa sách giáo khoa đến tận nhà học sinh tại TP.HCM. Ảnh: Thúy An.

Chỉ có thầy hiệu trưởng chuẩn bị cho lễ khai giảng tại trường

Lễ khai giảng của trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, được tổ chức online cho học sinh qua zoom. Để chuẩn bị cho buổi lễ, từ 4/9, thầy Nguyễn Quốc Bình có mặt tại trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), đọc thư chào mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, để quay lại hình ảnh phát sóng cho học sinh toàn trường vào buổi khai giảng.

Thầy Bình và các giáo viên trong trường đã chuẩn bị cho lễ khai giảng từ nhiều ngày trước. Ảnh: Nhật Sinh.

*Cánh Cò đang tiếp tục cập nhật…

Chia sẻ
Bài mới
Đọc nhiều