+
Aa
-
like
comment

Lễ ‘cưới lại’ của đạo Công giáo và lời hứa sống chung thủy

25/11/2020 09:40

Những cặp vợ chồng Công giáo được tổ chức lễ “cưới lại” trang trọng ở nhà thờ, cùng đọc lời hứa sống chung thủy và trao nhau nhẫn cưới.

Trước giờ ra nhà thờ giáo xứ Hữu Lễ, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, làm lễ “cưới lại” vào 17h ngày 23/11, ông Trịnh Văn Trình (58 tuổi) được vợ là bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi) sửa soạn áo quần.

Cặp vợ chồng đã 33 năm kết hôn cùng bước qua cây cầu gần nhà. Gặp những người hàng xóm khen “đẹp đôi”, “xinh gái”, bà Hoa bật cười. Ông bà Trình là một trong số 190 đôi ở xứ đạo Hữu Lễ được chọn tham dự lễ cưới bạc (Ngân Khánh). Các đôi này đã là vợ chồng từ 25 năm đến 39 năm. Những đôi cưới nhau trên 40 năm được tổ chức lễ cưới vàng (Kim Khánh) hai ngày trước đó.

Trước thánh lễ Ngân Khánh, các cặp vợ chồng được linh mục quản xứ tặng bằng chứng nhận hôn phối và chụp ảnh cùng. Những ngày trước, các đôi đã cùng nhau đến nhà thờ tĩnh tâm, thực hiện nghi thức sám hối (xưng tội, hòa giải) để chuẩn bị tâm hồn trong sạch.

Các đôi sau đó đi theo đoàn rước từ bên ngoài vào thánh đường.

Ba đôi trong giáo xứ được chọn lên đọc sách trong thánh lễ. Khi người chồng (hoặc vợ) đọc sách, người còn lại sẽ đứng lùi lại một bước, chắp tay trang nghiêm.

Phía trước nơi đọc sách in dòng Kinh Thánh “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”, mang ý nghĩa nhắc nhở vợ chồng sống chung thủy.

Trong phần giảng lễ, linh mục kể một vài câu chuyện về đời sống hôn nhân gia đình. Nhiều đôi bật cười khi nghe những mẩu chuyện thực tế được linh mục kể dí dỏm.

Phần nhắc lại bí tích hôn phối, các đôi cùng nhau nói lên lời thề hứa sống chung thủy, tôn trọng nhau và đưa chiếc nhẫn cưới lên cao để linh mục làm phép, chúc lành.

Nghi thức trao nhẫn cưới trong tiếng vỗ tay chúc phúc của mọi người. “Tôi rất hạnh phúc khi được nhắc lại nghi thức hôn phối. Hơn 30 năm cuộc đời dù có nhiều khó khăn, vợ chồng luôn cùng nhau vượt qua”, bà Hoa nói.

Các đôi và linh mục cùng cúi đầu cảm ơn nhau trong phần dâng lễ vật.

Người dự lễ nhận bánh thánh trong bí tích Thánh thể. Thánh lễ Ngân Khánh diễn ra trong 2 tiếng.

Đại diện các cặp vợ chồng đọc lời cảm ơn linh mục, đồng thời nhắc lại sẽ sống xứng đáng với lời hứa trong lễ cưới, bảo ban con cháu trong gia đình.

Trước lúc rời thánh đường vào tối cùng ngày, các cặp vợ chồng xếp hàng dài thực hiện chầu Thánh thể – nghi thức trong đạo Công giáo để nuôi dưỡng đức tin của mình.

Nguyễn Đông

Bài mới
Đọc nhiều