+
Aa
-
like
comment

Lễ 2-9, trạm y tế lưu động ở TP.HCM vẫn hoạt động hết công suất

02/09/2021 23:04

Lễ 2.9, trạm y tế lưu động số 7 (P.14, Q.10, TP.HCM) vẫn hoạt động hết công suất để thăm khám, phát thuốc và cấp cứu kịp thời cho các F0.

Len lỏi đến với F0

Lễ Quốc khánh 2.9, bác sĩ quân y Hoàng Văn Ái và các sinh viên Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cùng các tình nguyện viên tại trạm y tế lưu động số 7 (P.14, Q.10) vẫn hoạt động hết công suất để thăm khám, phát thuốc và cấp cứu kịp thời cho các F0 trên địa bàn phường.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 1
Bác sĩ Hoàng Văn Ái (Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng) cùng tình nguyện viên lên kế hoạch thăm khám cho các bệnh nhân

Bác sĩ Hoàng Văn Ái, Trưởng trạm y tế lưu động số 7, cho biết trạm hoạt động 24/24. “Hiện chúng tôi phối hợp với Trạm y tế P.14 (Q.10) để thăm khám và phát thuốc cho các F0 đang cách ly tại nhà, cấp cứu những trường hợp có biểu hiện chuyển nặng, đồng thời xét nghiệm để rà soát các F0 trên địa bàn P.14 và hỗ trợ thêm các bệnh nhân tại P.8, Q.10”.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 2
Chị Trần Thị Hạnh, sinh viên Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), chuẩn bị túi thuốc cho các bệnh nhân Covid-19 trước khi đi thăm khám

Sau khi lên kế hoạch thăm khám chi tiết, các thành viên Trạm y tế lưu động số 7 chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi thăm khám bệnh nhân như: Túi thuốc, máy đo nồng độ ô xy trong máu, máy đo huyết áp, và kit test nhanh Covid-19. Cùng với đó là sự hỗ trợ của UBND P.14 về liên hệ với các đầu mối là tổ trưởng khu dân phố, nhờ dẫn đến nhà các F0 một cách nhanh nhất.

“Để phần nào đáp ứng nhu cầu khám bệnh cho người dân, chúng tôi chia ra 2 – 3 tổ, thay nhau các công việc, khám cho F0 đang cách ly tại nhà, phát thuốc và hướng dẫn, cấp cứu. Và một tổ trực dự phòng, làm các việc khác như chuyển F0 đi cách ly, xét nghiệm…”, bác sĩ Hoàng Văn Ái cho biết.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 3
Bác sĩ, sinh viên Quân y cùng các tình nguyện viên chia thành 2 tổ thăm khám và cấp cứu theo từng bệnh nhân cụ thể.

Trưa 2.9, Tổ công tác của Trạm y tế lưu động số 7 đến thăm khám cho bệnh nhân T.N. (84 tuổi) đang điều trị tại nhà. Trong một ngôi nhà nhỏ, diện tích chỉ khoảng 6 m2, bệnh nhân nằm ở tầng 3, lối dẫn lên bằng các thang nhỏ chỉ đủ một người chui lọt. Không gian bệnh nhân nằm tạm đủ đặt chiếc tủ, máy thở và một khoảng nhỏ vừa đủ để bệnh nhân nằm sát cầu thang. Bác sĩ Ái phải rất cẩn thận tránh gây ảnh hưởng đến bệnh nhân.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 4
Bác sĩ Hoàng Văn Ái điều chỉnh máy thở cho bệnh nhân T.N (84 tuổi)

Bác sĩ Ái cho biết hiện đang cùng P.14 tích cực liên hệ các bệnh viện điều trị Covid-19 để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện, để bệnh nhân được chăm sóc tốt hơn.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 5
Cầu thang dẫn lên lầu 3 nơi bệnh nhân đang nằm chỉ đủ một người đi lọt
TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 6
Bác sĩ Hoàng Văn Ái len lỏi vào khu trọ nhỏ để thăm khám một bệnh nhân Covid-19, lối ra vào cũng chỉ vừa một người đi

Bữa trưa bỏ dở sau cuộc điện thoại cầu cứu

Tiếp đó, bác sĩ Ái cũng nhóm đến thăm khám tại một khu nhà trọ nhỏ có 12 người ở, lối đi cũng chỉ vừa cho một người đi lọt. Khu nhà trọ này vừa có một trường hợp được phát hiện dương tính Covid-19 qua test nhanh. Những người còn lại trong khu trọ đều từng có triệu chứng ho, cảm cúm nhưng đã tự khỏi.

Qua thăm khám, bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, việc ăn uống vẫn bình thường. Trao một túi thuốc và dặn dò bệnh nhân liên lạc ngay khi có biểu hiện, bác sĩ Ái ra về nhưng không giấu được sự lo ngại.

Khoảng 12 giờ, khi các thành viên đang ăn vội bữa trưa, tiếng chuông điện thoại reo, người gọi điện cho biết một bệnh nhân nữ 80 tuổi có triệu chứng khó thở, bỏ ăn. Ngay lập tức, thông tin chi tiết của bệnh nhân được ghi nhận. Qua đánh giá nhanh tình hình, bác sĩ Ái cho chuẩn bị bình ô xy, túi thuốc, máy đo huyết áp, máy đo nồng độ ô xy trong máu và tổ cấp cứu cấp tốc lên đường.

TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 7
2 sinh viên Học viện Quân y, Trần Thị Hạnh và Nguyễn Trí Thanh đem bình ô xy cấp cứu cho bệnh nhân
TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 8
Sinh viên Trần Thị Hạnh thực hiện các bước cấp cứu bệnh nhân tại nhà đang có triệu chứng khó thở
TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 9
Nguyễn Trí Thanh, sinh viên Học viện Quân y, điều chỉnh máy thở cho bệnh nhân
TP.HCM: Lễ 2.9, trạm y tế lưu động vẫn hoạt động hết công suất - ảnh 10
Bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, tổ cấp cứu trạm y tế lưu động số 7 liên hệ xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị Covid-19

Với sức trẻ và nhiệt huyết, các bác sĩ, sinh viên Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cùng các tình nguyện viên tại trạm y tế lưu động số 7 đang nỗ lực chăm lo cho các bệnh nhân Covid-19 tại P.14 và P.8 (Q.10) bất kể ngày đêm.

Trần Khánh

Bài mới
Đọc nhiều