+
Aa
-
like
comment

Lấy quốc tịch Cyprus: Tổ quốc ở nơi đâu trong lòng anh?

30/08/2020 10:58

Sự thật đã rõ ràng! Người trong cuộc cũng đã thừa nhận: ông Phạm Phú Quốc, đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã có quốc tịch nước Cộng hòa Cyprus từ năm 2018!

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (đoàn TPHCM)

Trước khi có kết luận chính thức của các cơ quan hữu quan, những tranh cãi về tổ chức và pháp lý đang diễn ra, dĩ nhiên là cần thiết: ông Quốc có trung thực với Đảng, với Nhà nước hay không; ông Quốc có vi phạm các quy định của pháp luật hay không?

Nhưng có một điều thực sự có ý nghĩa, bản chất hơn, chính là câu hỏi không chỉ có giá trị lý tính mà còn mang giá trị đạo đức nữa: Tổ quốc ở nơi đâu trong lòng anh? Đồng bào ở nơi đâu trong lòng anh?

Cho dù có thể chấp nhận cách giải thích có lợi nhất về trường hợp một công dân hai quốc tịch, cho dù có thể chấp nhận số tài sản cá nhân hiện nay có được, trị giá hàng triệu đôla là minh bạch và chính đáng, thì chúng ta, vừa với tư cách công dân vừa với tư cách cử tri, đều có quyền đòi hỏi từ một đại biểu của nhân dân, một người lập pháp, một câu trả lời: Khi vinh thân phì gia, anh chọn cuộc sống nơi nào? Khi Tổ quốc lâm nguy, anh chọn đất nước nào?

Không thể chối cãi một thực tế: những gì mà ông Quốc có được hôm nay là do đất nước này mang lại, do chế độ này mang lại! Nhưng cuối cùng ông lại chọn một phú quốc bên trời Âu chứ không phải sống chết trên đất nước mình!

Và đó mới là điều khiến chúng ta phẫn nộ đối với một đại biểu Quốc hội, đối với một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam!

DUYÊN TRƯỜNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều