+
Aa
-
like
comment

Lầu Năm Góc nói Kim Jong-un vẫn kiểm soát quân đội

22/04/2020 23:25

Tướng hàng đầu Mỹ cho biết không có dấu hiệu cho thấy Kim Jong-un đã mất quyền kiểm soát quân đội Triều Tiên.

“Tôi không có bất cứ thông tin gì để xác nhận hay bác bỏ các đồn đoán. Vì vậy, tôi cho rằng Kim Jong-un vẫn hoàn toàn kiểm soát lực lượng hạt nhân và quân đội Triều Tiên. Tôi không có lý do gì để không cho là vậy”, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten hôm nay nói tại Washington.

Kim Jong-un giám sát tập trận pháo binh ở Triều Tiên ngày 9/4. Ảnh: KCNA.
Kim Jong-un giám sát tập trận pháo binh ở Triều Tiên ngày 9/4. Ảnh: KCNA.

Hoài nghi về sức khỏe của Kim Jong-un bùng lên khi ông đã không xuất hiện kể từ cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4. Ông vắng mặt tại kỳ họp mùa hè của Hội đồng Nhân dân Tối cao, không giám sát thử vũ khí và không xuất hiện vào Ngày Mặt trời 15/4, kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un.

Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 21/4 cho biết Washington đang tìm hiểu thông tin tình báo nói rằng lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng “rất nguy hiểm” sau ca phẫu thuật. Trước đó, trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim mạch hôm 12/4. Daily NK cho biết sức khỏe của Kim Jong-un xấu đi trong những tháng gần đây do hút thuốc lá nhiều, béo phì và làm việc quá sức.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien sau đó cho biết Mỹ không biết tình trạng của Kim Jong-un. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói rằng họ “không thể xác nhận tin đồn về sức khỏe” của ông Kim và “không phát hiện hoạt động đặc biệt nào bên trong Triều Tiên”.

Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên nói rằng tin đồn ông Kim ốm nặng là không đúng sự thật. Một quan chức tại bộ phận liên lạc quốc tế của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng nói với Reuters không có lý do gì để tin ông Kim ốm nặng.

Tổng thống Mỹ Trump từ chối cho biết liệu ông có thông tin trực tiếp về sức khỏe của Kim Jong-un hay không. Ông gửi lời chúc sức khỏe đến ông Kim và nhấn mạnh “mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai lãnh đạo.

Phương Vũ (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều