+
Aa
-
like
comment

Lầu Năm Góc lần đầu tiết lộ lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc

Thành Nhân - 02/09/2020 13:52

Ngày 1/9, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đệ trình báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc lên Quốc hội; trong đó ước tính số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới. Đồng thời chỉ rõ Trung Quốc đã bắt kịp hoặc vượt qua Mỹ trong một loạt lĩnh vực quân sự then chốt.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang và Wasington đang tìm cách kéo Bắc Kinh vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START giữa họ với Moscow.

Trong báo cáo thường niên trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 200 đầu đạn hạt nhân. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tiết lộ con số này. Trong khi đó, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) ước tính Trung Quốc có khoảng 320 đầu đạn hạt nhân.

Theo Lầu Năm Góc, Bắc Kinh trong 10 năm tới sẽ tăng gấp đôi lượng đầu đạn hạt nhân nêu trên, nhờ những yếu tố như sở hữu đầy đủ vật liệu mà không cần phải sản xuất thêm.

Chuyên gia Chad Sbragia của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cũng đưa ra nhận định tương tự, đồng thời bày tỏ sự lo ngại đối với những con số này.

Lầu Năm Góc lần đầu tiết lộ lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc - Ảnh 1.
Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc dự kiến tăng gấp 2 lần số lượng đầu đạn hạt nhân trong 10 năm tiếp theo. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào đầu năm nay, tờ Global Times (Trung Quốc) khẳng định Bắc Kinh cần sớm gia tăng lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 đầu đạn.

Bắc Kinh khẳng định họ không muốn tham gia New START, đặc biệt là khi kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lớn hơn khoảng 20 lần so với kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Hồi tháng 7, một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ tham gia đàm phán với Washington và Moscow nếu Washington cắt giảm lượng vũ khí hạt nhân xuống cùng mức với Bắc Kinh.

Báo cáo về quân sự Trung Quốc năm 2020 của Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đã đạt đến hoặc thậm chí vượt qua trình độ của Mỹ trong một số lĩnh vực quân sự (Ảnh: Tân Hoa xã).

Theo các trang tin Đông Phương, Hồng Kông và Đa Chiều ngày 2/9, Lầu Năm Góc đã công bố Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc 2020 trên trang web chính thức của họ vào ngày 1/9 theo giờ Washington. Báo cáo dài 200 trang, gồm 6 chương và một số chủ đề. Đáng chú ý, Báo cáo đã tiết lộ số lượng đầu đạn hạt nhân mà Trung Quốc sở hữu và cho rằng Trung Quốc có khả năng hiện đại hóa và đa dạng hóa lực lượng hạt nhân của họ trong vòng 10 năm tới.

Báo cáo tuyên bố, số lượng dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc trong 10 năm tới sẽ tăng gấp đôi so với hơn 200 đầu đạn hiện tại; đồng thời chỉ ra rằng số lượng đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ đất liền có thể đe dọa nội địa Mỹ sẽ tăng lên đến 200 cái trong 5 năm tới. Bên cạnh sự gia tăng mạnh về số lượng đầu đạn hạt nhân, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc hiện có hơn 1.250 tên lửa đạn đạo đất đối đất và tên lửa hành trình phóng từ đất liền có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Đồng thời khẳng định, tổng số các tên lửa đạn đạo Bắc Kinh phóng thử và huấn luyện thậm chí còn nhiều hơn tổng số tên lửa mà các khu vực khác trên thế giới đã phóng. Đáng chú ý, hiện Trung Quốc đã có thể có kế hoạch phát triển vũ khí chống vệ tinh (ASAT).

Báo cáo cũng đề cập rằng Trung Quốc đã đạt đến hoặc thậm chí vượt qua trình độ của Mỹ trong các lĩnh vực đóng tàu, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, tên lửa hành trình phóng từ mặt đất và hệ thống phòng không tổng hợp. Đồng thời cũng chỉ ra rằng Trung Quốc hiện có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 350 tàu mặt nước và tàu ngầm, nhiều hơn so với 293 tàu của Mỹ. Báo cáo cũng nêu rõ, Trung Quốc có kế hoạch nâng cấp máy bay tàng hình J-20, tăng số lượng tên lửa không đối không kiểu tàng hình mang theo và lắp động cơ WS-15 để tăng cường khả năng hành trình (tầm hoạt động của máy bay).

Tên lửa liên lục địa DF-41, lực lượng răn đe chiến lược chính của Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa xã).

Báo cáo chỉ ra rằng, Trung Quốc trong 10 năm tới có thể từng bước hiện đại hóa và đa dạng hóa lực lượng hạt nhân bằng cách tăng số lượng các bệ phóng vũ khí hạt nhân trên đất liền, trên biển và trên không. Trung Quốc hiện đang phát triển các tên lửa đạn đạo phóng từ không gian có khả năng răn đe hạt nhân. Hiện Bắc Kinh đã sở hữu năng lực “nhất thể hóa bộ ba hạt nhân”.

Đối với khoản chi phí quân sự, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các khoản chi liên quan đến quân sự của Trung Quốc đã tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo dữ liệu chính thức, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm ngoái (2019) là 174 tỷ USD, nhìn bề ngoài thì ít hơn con số 685 tỷ USD của Mỹ; tuy nhiên, báo cáo nghi ngờ Trung Quốc đã bỏ qua không đưa vào các khoản chi cho nghiên cứu phát triển và mua sắm vũ khí từ nước ngoài. Dự tính, chi tiêu thực tế của họ vượt quá 200 tỷ USD, cao hơn nhiều so với số liệu họ công bố chính thức, và cũng cao hơn nhiều ngân sách quốc phòng 54 tỷ USD của Nhật Bản và 40 tỷ USD của Hàn Quốc.

Việc Trung Quốc gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân không nên là lý do để Mỹ và Nga không gia hạn New START, chuyên gia Kingston Reif của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí (Mỹ) khẳng định.

Thành Nhân/Reuters, Đông Phương

Bài mới
Đọc nhiều