+
Aa
-
like
comment

Lầu Năm Góc điều B-52 sẵn sàng đưa Iran vào “tầm bắn”

Cánh Én - 07/01/2020 10:49

Đài CNN hôm 6.1 đưa tin không quân Mỹ đang chuẩn bị triển khai phi đội gồm 6 oanh tạc cơ chiến lược B-52 đến Diego Garcia, căn cứ trên Ấn Độ Dương, nơi có thể nhanh chóng triển khai tấn công Iran.

B-52 có thể mang theo một số lượng lớn và đa dạng vũ khí /// USAF
B-52 có thể mang theo một số lượng lớn và đa dạng vũ khí

Theo lời một quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ nhanh chóng điều nhóm máy bay ném bom hạng nặng đến đảo san hô thuộc lãnh thổ Anh, chuẩn bị trước khả năng tấn công Iran nếu được bật đèn xanh.

Căn cứ này cách Iran khoảng 3.700 km về hướng nam, và nằm lọt vào tầm tấn công của B-52 trong trường hợp được tiếp liệu trên không.

Diego Garcia là điểm đến thường xuyên của các oanh tạc cơ Mỹ.

Là máy bay do Boeing sản xuất, B-52 hiện là oanh tạc cơ lớn nhất của Mỹ với 8 động cơ, mang theo số lượng đa dạng các loại vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình, bom thường và bom được dẫn đường bằng laser, cũng như các loại bom hạt nhân.

Hai máy bay B-52 đầu tiên của Mỹ được phát hiện rời căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana đến Diego Garcia ngày 6/1. (Ảnh: Twitter).

Các quan chức Mỹ cho biết 2.500 thủy quân lục chiến trên tàu đổ bộ Bataan cùng với trực thăng Cobra, máy bay chiến đấu Harrier sẽ được đưa từ Địa Trung Hải đến khu vực Trung Đông.

Trước đó, để đối phó với nguy cơ từ Iran, Mỹ từ tháng 5-2019 đã điều tổng cộng 14.000 quân đến vùng Vịnh cùng hàng loạt khí tài quân sự như máy bay cảnh báo sớm, máy bay tuần tra hàng hải, hệ thống tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52, máy bay không người lái Reaper…, theo New York Times.

Sau vụ không kích làm thiệt mạng tướng Soleiman, Iran đã thề sẽ tiến hành đáp trả Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng Mỹ sẽ nhắm vào 52 mục tiêu của Iran để phản ứng lại bất kỳ sự trả đũa nào của quốc gia này.

Trước đó, hồi tháng 5.2019, Washington cũng triển khai B-52 đến Qatar cùng với nhóm tác chiến tàu sân bay trong lúc căng thẳng tại vùng Vịnh dâng cao.

Thông tin được CNN tiết lộ trong lúc thông tin nhiễu loạn về sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây phải lên tiếng đính chính rằng Washington không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq như trong nội dung một bức thư được gửi nhầm cho các quan chức Iraq.

Bức thư do chuẩn tướng William Seely – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq – gửi cho các quan chức Baghdad có nội dung thông báo các lực lượng liên quan do Mỹ dẫn đầu sẽ rút khỏi Iraq.

Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi ngày 6-1 đã triệu đại sứ Mỹ Matthew Tueller đến yêu cầu Washington hợp tác trong việc rút lính Mỹ khỏi Iraq. Tuy nhiên ông Abdul-Mahdi không đưa ra thời hạn để Mỹ rút quân.

Bài mới
Đọc nhiều