+
Aa
-
like
comment

Lầu Năm Góc bật đèn xanh hợp tác cuộc điều tra luận tội TT Trump

14/10/2019 10:16

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/10 cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với các cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, đồng thời cảnh báo Nhà Trắng có thể gây khó khăn.

Trả lời phỏng vấn hai kênh truyền hình lớn của Mỹ, ông Esper cho biết sẽ tuân thủ các trát yêu cầu tài liệu từ các ủy ban quốc hội đang điều tra sếp của ông, Tổng thống Donald Trump, và việc ông Trump treo viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hợp tác với Quốc hội”, ông trả lời CBS.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để phản hồi các nhóm điều tra”, ông trả lời Fox News.

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng Tổng thống Trump và các quan chức khác có thể gây khó dễ cho ông trong việc cung cấp tài liệu.

“Tôi không biết trong nội bộ có những giới hạn nào về giao nộp tài liệu”, ông nói với Fox News. “Nhà Trắng cũng được quyết định về việc này”.

Các chủ tịch của ba ủy ban Hạ viện đã gửi lệnh yêu cầu tài liệu đến ông Esper ngày 7/10 và cho ông hạn chót là 15/10 để phản hồi, đồng thời cảnh báo rằng nếu không tuân thủ, ông có thể phạm tội cản trở công lý.

Lau Nam Goc bat den xanh hop tac cuoc dieu tra luan toi TT Trump hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ hợp tác với các cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện. Ảnh: Reuters.

Họ đang điều tra xem có hay không việc ông Trump treo 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine để buộc nước này điều tra những cáo buộc không căn cứ về con trai cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ nặng ký của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Cuộc điều tra luận tội được khởi động sau khi người tố giác bên trong Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gửi đơn tố cáo về cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông Trump và tổng thống Ukraine, trong đó ông Trump thảo luận về viện trợ quân sự, rồi nói “muốn nhờ một việc” và nhắc đến chuyện điều tra nhà Biden.

Trong một diễn biến bất lợi với ông chủ Nhà Trắng, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland, từng được coi là đồng minh của tổng thống, được cho là sẽ ra làm chứng và lập luận rằng ông Trump đã coi cuộc điều tra ông Biden là “một cuộc đổi trác” (quid pro quo), điều kiện để ông chấp thuận viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đây là điểm mấu chốt khiến các nghị sĩ Dân chủ coi cuộc điện đàm là hành vi lạm dụng quyền lực tổng thống cho mục đích chính trị cá nhân.

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Sondland sẽ khai là đã nỗ lực thuyết phục Ukraine tuyên bố điều tra một công ty năng lượng mà Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, từng làm việc, đồng thời đưa ra “phần thưởng” là cho tổng thống Ukraine có chuyến thăm đến Nhà Trắng.

Lau Nam Goc bat den xanh hop tac cuoc dieu tra luan toi TT Trump hinh anh 2
Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: AFP.

Trong một diễn biến khác, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, đảng Dân chủ, bang California, người đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội, nói có thể sẽ không gọi người tố giác ra làm chứng, vì lo ngại an toàn cá nhân, sau khi ông Trump gọi người này là kẻ phản bội.

“Tất nhiên chúng tôi muốn người tố giác ra làm chứng”, ông Schiff nói với CBS. “Bây giờ, quan tâm hàng đầu là bảo vệ an toàn cho người này”.

Một luật sư của Hunter Biden cho biết thân chủ của ông sẽ thôi đảm nhiệm chức vụ ở một công ty Trung Quốc, chức vụ đã khiến ông chịu các lời công kích từ phía những người thân Tổng thống Trump. Ông cũng sẽ không đảm nhiệm các chức vụ trong các công ty nước ngoài nếu cha mình, ông Joe Biden, đắc cử tổng thống, theo Guardian.

Trọng ThuấnZing News

Bài mới
Đọc nhiều