+
Aa
-
like
comment

Lật tẩy sự thật chiêu trò cổ xuý cho tổ chức “Xã hội dân sự” độc lập

Quỳnh Quỳnh - 19/04/2020 14:49

Thời gian gần đây khi dịch bệnh covid hoành hành và trước thềm diễn ra đại hội Đảng các cấp, cái gọi là “xã hội dân sự” được nhiều cá nhân bất mãn chính trị và các thế lực thù địch thường xuyên đề cập trên một số diễn đàn mạng xã hội. Đằng sau việc hô hào phát triển “xã hội dân sự” theo mô hình phương Tây, các thế lực thù địch âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chống phá sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta. Thực tiễn sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Đông Âu và Liên Xô trước đây là diễn ra theo kịch bản này.

Hơn bao giờ hết trong thời gian này, chúng ta thấy rằng tinh thần “tương thân tương ái”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của nhân dân ta, đồng bào ta cùng giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch. Rất nhiều hình ảnh đẹp chúng ta thường thấy thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau tại các khu cách ly, tại cây ATM gạo cung cấp cho người nghèo và rất nhiều hành động đẹp khác nữa… thể hiện sự đồng lòng của toàn Đảng toàn dân, toàn quân ta trong phòng chống dịch COVID-19.

Ấy vậy nhưng, trên trang phản động Việt Tân ngày 16/4 có đăng bức tranh biếm hoạ phủ nhận toàn bộ sự nỗ lực của đất nước ta trong công tác chống dịch, cổ xúy cho cái gọi là “xã hội dân sự” (XHDS); đây thực chất là một thủ đoạn chính trị, tư tưởng thâm độc của các thế lực thù địch, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đòi hỏi mỗi chúng ta phải đấu tranh, lên án.

Đây là một thủ đoạn chính trị, tư tưởng thâm độc của các thế lực thù địch, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Hiểu đúng về xã hội dân sự ở Việt Nam

Vậy, xã hội dân sự là gì? Tổ chức xã hội dân sự độc lập là gì? Vì sao các thế lực thù địch, những kẻ tự xưng là “người bất đồng chính kiến” lại đang cổ vũ cho sự ra đời, hoạt động của tổ chức xã hội dân sự độc lập; cho rằng “chỉ có XHDS độc lập mới bảo đảm được dân chủ và quyền con người”?

Khái niệm “xã hội dân sự” hiện có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng đại ý “là không gian xã hội công cộng nằm ngoài nhà nước, thị trường và lĩnh vực riêng tư của cá nhân, bao gồm tổng thể các định chế xã hội độc lập tương đối với Nhà nước và hoạt động tự nguyện trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, truyền thông đại chúng, tôn giáo, xã hội” (theo Tạp chí Cộng sản)… Về bản chất, “xã hội dân sự” có một số điểm tích cực. Đó là hoạt động trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý vì mục tiêu khẳng định quyền làm chủ của nhân dân đối với xã hội và Nhà nước…

Đối với nước ta, trong 10 năm trở lại đây, lợi dụng việc đề cao các quyền lập hội, quyền công dân, quyền tự do tôn giáo và quyền tự do báo chí, các thế lực thù địch bên ngoài cấu kết với các phần tử thoái hóa, biến chất, bất mãn chính trị bên trong đã thổi phồng và lợi dụng chiêu bài “xã hội dân sự” để chống phá quyết liệt. Chúng tìm cách lôi kéo quần chúng vào các nhóm, hội, diễn đàn tự phát với nội dung: Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng; bảo vệ môi trường, dân chủ, nhân quyền… để tập hợp lực lượng qua các mạng xã hội, như: Diễn đàn xã hội dân sự, Hội Anh em dân chủ, Văn đoàn độc lập, Hội Nhà báo độc lập, Hội Phụ nữ nhân quyền…

Gần đây, các thế lực thù địch đã chuyển sang dùng thủ đoạn đấu tranh “bất bạo động”, “bất tuân dân sự” để chống lại chính quyền nhân dân. Thủ đoạn này chủ yếu là dùng các tổ chức XHDS độc lập huy động lực lượng tạo ra “hội chứng đám đông” để chống chính quyền nhân dân. Ví dụ như vụ việc 22/3/2020 linh mục Trần Phúc Chính thuộc giáo xứ Mỹ Lộc, xã Bình An, Lộc Hà, Hà Tĩnh rung chuông triệu tập giáo dân đến làm lễ tại nhà thờ và kêu gọi giáo dân tổ chức xây dựng tường bao quanh giữa khuôn viên trái phép xây dựng tượng thánh Phêro với nhà văn hóa thôn.

Chúng dùng các tổ chức XHDS độc lập huy động lực lượng tạo ra “hội chứng đám đông” để chống chính quyền nhân dân.

Như vậy có thể nói, sử dụng các tổ chức XHDS độc lập là thủ đoạn chính trị của các thế lực thù địch, nhằm “cài cấy” người của chúng chi phối hoạt động của nhân dân. Thông qua hoạt động của các tổ chức XHDS độc lập, chúng “rèn luyện” lực lượng chống phá chế độ và lựa chọn kẻ cầm đầu.

Đừng mơ hồ về các tổ chức xã hội dân sự độc lập

Thật đáng nực cười, trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và ở đó quyền con người, quyền dân chủ của mỗi người dân Việt Nam được Đảng và Nhà nước ta tuyệt đối đề cao thì một số tổ chức gọi là xã hội dân sự độc lập lại ra sức tuyên truyền, cổ xúy cho lối dân chủ tư sản.

Đòi Việt Nam phải thực hiện chế độ đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập… Họ tuyệt đối hóa quyền con người mà quên rằng: Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân”.

Đáng tiếc là vẫn còn không ít người có nhận thức mơ hồ về các tổ chức xã hội dân sự, mất cảnh giác dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về lập trường, quan điểm chính trị, cố ý hoặc vô tình tham gia vào tổ chức xã hội dân sự độc lập. Cổ xúy cho hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự độc lập.

Họ cho rằng chỉ có các tổ chức xã hội dân sự độc lập mới có dân chủ, quyền con người… Thực chất đây là một thủ đoạn chính trị, tư tưởng thâm độc, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, chuyển hóa chế độ Việt Nam sang con đường đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập theo mô hình phương Tây, đi ngược lại con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Ngay bây giờ và từ lúc này, chúng ta cần đề cao cảnh giác, không mơ hồ về các tổ chức xã hội dân sự độc lập.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều