+
Aa
-
like
comment

Lật tẩy kế hoạch gây sốc của Trung Quốc, Nhật vung kiếm chặt đứt vòi bạch tuộc

18/05/2021 14:40

Quy mô của kế hoạch này đủ khiến bất cứ quốc gia nào “ớn lạnh” và khi đặt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung-Nhật, nó trở thành một trong những vấn đề an ninh quốc gia lớn nhất.

Lật tẩy kế hoạch gây sốc của Trung Quốc, Nhật vung kiếm chặt đứt vòi bạch tuộc: Đừng đùa với Samurai!

Trung Quốc tìm cách thâu tóm các mảnh đất quanh căn cứ Mỹ-Nhật

Trung Quốc luôn tự hào về các thỏa thuận tài sản bí mật ở nước ngoài. Theo nhà phân tích Abhyoday Sisodia đến từ Khoa các nghiên cứu Đông Á, Đại học Delhi (Ấn Độ), trong thời gian gần đây, Bắc Kinh được cho là đã sử dụng các công ty bán tư nhân để giành quyền kiểm soát tài sản đất đai ở nước ngoài, và đây đích xác là những gì họ làm ở Nhật Bản: Trung Quốc đã tìm cách mua đất gần các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ-Nhật.

Tuy nhiên lần này, họ đã không thành công. Theo một bài báo đề cập tới vấn đề trên, cuộc điều tra của chính phủ Nhật Bản, xuất phát từ những lo ngại về an ninh, đã phát hiện ít nhất 700 trường hợp do Trung Quốc tài trợ liên quan tới các mảnh đất đổi chủ gần một số căn cứ quân sự.

Tờ Sankei Shimbun cho hay, các khoản đầu tư và kế hoạch mua bán đã được định hướng bởi những tập đoàn nước ngoài do Trung Quốc dẫn đầu và điều đó có thể đe dọa an ninh của Nhật Bản.

Quy mô của những hoạt động này đủ để khiến bất cứ quốc gia nào “ớn lạnh” và khi đặt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, nó trở thành một trong những vấn đề an ninh quốc gia lớn nhất.

Các nhà chức trách Nhật Bản đã đưa ra tiết lộ gây sốc liên quan tới Trung Quốc ở trên sau khi mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về quyền tài sản của những khu đất ở xung quanh các căn cứ quân sự hồi năm ngoái.

Lật tẩy kế hoạch gây sốc của Trung Quốc, Nhật vung kiếm chặt đứt vòi bạch tuộc: Đừng đùa với Samurai! - Ảnh 1.
Sân bay trong căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Futenma tại Okinawa (Nhật Bản). Ảnh: Reuters

Tokyo cho biết, cuộc điều tra xuất phát từ các báo cáo trong vài năm gần đây đề cập rằng tiền của Trung Quốc đã được sử dụng để mua đất trong phạm vi 10km quanh các cơ sở quốc phòng và trên những hòn đảo ngoài khơi bờ biển của Nhật Bản,

Các quan chức Nhật Bản đã kiểm tra những kế hoạch mua và thu hồi đất được xác nhận, sau đó phát hiện ra rằng các địa điểm bị ảnh hưởng đều nằm xung quanh cơ sở của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF), căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản, lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản và các cơ sở dành cho chương trình phát triển không gian.

Từ những mảnh đất này, người ta có thể quan sát toàn cảnh các cơ sở nói trên và tìm hiểu về hoạt động của các tàu sân bay, máy bay, cũng như hoạt động của quân nhân Mỹ-Nhật.

Theo tờ Sankei, Nội các Nhật Bản đã được thiết lập để xem xét dự luật quản lý việc sử dụng đất đai của các nhà đầu tư nước ngoài và có thể chỉ định các khu vực trong phạm vi 1km đối với các cơ sở quan trọng là khu vực “cần chú ý đặc biệt”.

Trước khi ký kết thỏa thuận, các bên liên quan tới việc mua đất phải tiết lộ kế hoạch của họ đối với địa điểm này và chính phủ Nhật Bản có quyền đình chỉ thoả thuận mua bán nếu kế hoạch đó bị đánh giá là “không chấp nhận được”.

Nhật Bản gửi thông điệp cảnh báo tới Trung Quốc

Theo nhà phân tích Sisodia, tình hình vốn đã căng thẳng và chính phủ Nhật Bản đang đưa ra tất cả các quyết định có thể cho phép họ thực hiện tất cả hoặc bất cứ biện pháp đối phó cần thiết nào trong trường hợp có các hành động gây hấn do Trung Quốc thao túng.

Ngoài các biện pháp cứng rắn nói trên nhằm xử lý việc Trung Quốc tìm cách thâu tóm các mảnh đất quanh căn cứ Mỹ-Nhật, mới đây Tokyo còn phát đi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh.

Truyền thông Nhật Bản trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ trong dự thảo Sách trắng Quốc phòng của nước này cho hay, Tokyo đã lần đầu tiên thừa nhận rằng an ninh của Đài Loan đóng vai trò rất quan trọng đối với cả sự an toàn của Nhật Bản và cộng đồng quốc tế.

Lật tẩy kế hoạch gây sốc của Trung Quốc, Nhật vung kiếm chặt đứt vòi bạch tuộc: Đừng đùa với Samurai! - Ảnh 2.
Trung Quốc đang phải đối mặt với một Nhật Bản đầy mạnh mẽ và tự tin (Ảnh minh họa. Nguồn: TFI)

Theo Sankei Shimbun, dự thảo đã phân tích sự cạnh tranh giữa Mỹ-Trung Quốc, đặc biệt là trong cách lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự, chú trọng tới các hoạt động quân sự ở Biển Đông. Tờ báo Nhật nhận định, những thay đổi trong cán cân sức mạnh quân sự có thể gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Vào tháng 7 năm nay, Nội các Tokyo sẽ nhận được Sách trắng Quốc phòng cho năm 2021. Hiện dự thảo Sách trắng đang nhấn mạnh vào Đài Loan.

Theo tờ Sankei Shimbun, định hướng này có thể bắt nguồn từ một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật hồi tháng 4 vừa qua. Giới quan sát cho rằng đây là lần đầu tiên hai nước thảo luận về vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh tới hòa bình xuyên eo biển trong 52 năm qua.

Theo dự thảo, cán cân sức mạnh xuyên eo biển dường như đang theo hướng có lợi cho Trung Quốc và sự khác biệt này đang ngày càng gia tăng. Trong một cuộc họp ở Tokyo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Mỹ đã quyết định hợp tác chặt chẽ với nhau trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trước việc Trung Quốc từ chối chấp nhận và tôn trọng các vùng lãnh thổ/vùng biển có chủ quyền của Nhật Bản, Tokyo dường như không còn ở thế phòng thủ nữa. Bắc Kinh hiện đang phải chống lại một Nhật Bản mạnh mẽ và tự tin, Tokyo sẽ không chỉ tự vệ một cách quyết liệt và còn dõi theo bất cứ hành động quá khích nào của Trung Quốc, ngay cả ở Đài Loan.

Q.S

Bài mới
Đọc nhiều