+
Aa
-
like
comment

Lắp camera để trị ‘hung thần’ và xử lý người vi phạm giao thông

19/01/2021 08:51

Ngoài Quốc lộ 51, một số tuyến đường ở tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu lắp camera để giám sát giao thông và xử lý người vi phạm

Quốc lộ (QL) 51 là tuyến huyết mạch đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Mỗi ngày, hàng ngàn phương tiện ra vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải để vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt dịp cuối tuần, lượng lớn du khách đổ về TP Vũng Tàu du lịch khiến quốc lộ trở nên quá tải, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng gia tăng cả về mức độ và số lượng.

Nhiều “điểm đen” tai nạn

Theo ghi nhận, QL51 (đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ dài hơn 20 km nhưng lại có đến 6 “điểm đen”, 12 điểm tiềm ẩn TNGT, tình trạng các phương tiện tham gia giao thông vượt đèn đỏ, tranh giành làn đường, phóng nhanh diễn ra khá phổ biến, nhất là xe container, xe ben, xe chở khách du lịch… Bên cạnh đó, tình trạng người đi xe máy chạy ngược chiều trên quốc lộ, người đi bộ leo qua dải phân cách để sang đường cũng diễn ra thường xuyên.

Trong năm 2020, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ xảy ra 81 vụ TNGT thì trên tuyến QL51 qua khu vực này chiếm hơn một nửa, khiến 42 người chết, 17 người bị thương. Số vụ TNGT trên tuyến này cũng chiếm đến 40% số vụ TNGT toàn tỉnh. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ TNGT đều nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng trong những tháng cuối năm. Trong quý III/2020, tại QL51 đã có 18 vụ TNGT, xảy ra từ 18-24 giờ và từ 0-6 giờ, làm chết 18 người và bị thương 9 người.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT trên QL51, song chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, hạ tầng giao thông hạn chế, không đáp ứng với lưu lượng phương tiện gấp 3 lần so với công suất thiết kế.

Lắp đặt camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51. Ảnh: NGỌC GIANG
Lắp đặt camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51. Ảnh: NGỌC GIANG

Lắp “mắt thần” giám sát

Mới đây, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát giao thông thông minh bằng camera trên QL51, từ khu vực Ẹo Ông Từ (TP Vũng Tàu) đến hết địa bàn thị xã Phú Mỹ. Việc trang bị hệ thống camera giám sát sẽ giúp lực lượng CSGT có thêm kênh thông tin để tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm TNGT. Đến thời điểm này, các công đoạn lắp đặt camera đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc đấu nối.

Theo đó, có 17 vị trí, chủ yếu là tại các nút giao trên QL51 được lắp đặt thiết bị giám sát thông minh, giám sát tự động bằng camera, gồm 13 điểm giám sát xử lý vi phạm, 4 điểm giám sát tốc độ. Dự kiến, hết quý I/2021, hệ thống giám sát thông minh, giám sát tự động bằng camera trên QL51 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Ngoài QL51, mới đây UBND TP Vũng Tàu cũng đã đưa vào vận hành đô thị thông minh, trong đó có hơn 1.100 camera giám sát an ninh xã hội hóa, tích hợp 50 camera giám sát an ninh và 2 camera giám sát, xử phạt giao thông đưa về trung tâm điều hành.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi hệ thống camera đi vào hoạt động, toàn bộ hình ảnh từ camera sẽ chuyển về trung tâm chỉ huy tại Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đây sẽ chuyển về trung tâm xử lý đặt tại Phòng CSGT. Hệ thống sẽ ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… gửi về trung tâm chỉ huy. Đơn vị chức năng sẽ căn cứ vào hình ảnh, thực hiện thông báo vi phạm đến người vi phạm và xử lý theo đúng quy định, có thể phạt “nguội” hoặc xử lý ngay tại chốt.

Anh Trần Đình Sơn, một tài xế xe khách, cho biết việc lắp camera giám sát giao thông sẽ giúp tài xế có ý thức hơn khi tham gia giao thông, từ đó sẽ kéo giảm được tai nạn. “Cánh tài xế quá ám ảnh khi qua tuyến QL51 do liên tục chứng kiến tai nạn, nhất là về đêm. Khi có camera giám sát, nếu vi phạm sẽ bị phạt nguội, không thể chối cãi, điều đó sẽ nâng cao ý thức chạy xe cẩn thận hơn” – anh Sơn nói.

Ông Lê Bảo Thái, một tài xế xe khách, cũng cho rằng ngoài QL51 nên đầu tư camera ở nhiều tuyến đường khác, vừa giúp việc xử lý vi phạm vừa tránh được các tiêu cực trong ngành giao thông.

Cũng theo ghi nhận tại các “điểm nóng” xe quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, với việc đầu tư hệ thống camera tại tỉnh này, tình trạng xe quá tải có phần “hạ nhiệt”. Trên QL51, đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Biên Hòa), một số khu vực các xe ben, xe tải qua lại thường xuyên đã dè chừng hơn khi có hệ thống camera theo dõi. Trên các tuyến QL1, QL20 qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, xe ben ra vào từ các mỏ khoáng sản đã chạy chậm hơn. Cung đường ĐT 768, thuộc huyện Vĩnh Cửu cũng yên ổn hơn ở những khu vực có camera được lắp đặt. Một cán bộ CSGT tỉnh Đồng Nai cho biết việc xử lý quyết liệt tại khu vực gần các mỏ đá nên giảm dần tình trạng xe quá tải lộng hành.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2020, tỉnh đã lắp camera và hệ thống đường truyền dữ liệu tại 30/30 mỏ đá, nhìn chung tình trạng xe quá tải đã giảm.

Ngọc Giang – Xuân Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều