+
Aa
-
like
comment

Lắp camera ‘công vụ’ ở vũ trường để kiểm soát ma túy?

05/10/2019 07:41

Ngày 4.10, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm phcáp luật về ma túy trên địa bàn TP.

Nhiều thanh niên bị phát hiện sử dụng ma túy trong quán bar, vũ trường. Ảnh internet
Nhiều thanh niên bị phát hiện sử dụng ma túy trong quán bar, vũ trường. Ảnh internet

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị – Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó chánh án TAND tối cao Lê Hồng Quang; lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an và khoảng 900 đại biểu các cấp của TP. Hội nghị cũng được tổ chức trực tuyến với 24 quận huyện TP.

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP, cho hay 6 tháng đầu năm 2019 TP thu giữ hơn 1.165 kg ma túy tổng hợp. Đáng chú ý, hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy và tiền chất qua địa bàn TP có quy mô ngày càng lớn. Hiện nay, hoạt động trung chuyển ma túy còn từ Tam Giác Vàng sang Đài Loan, Philippines. Các đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc cầm đầu móc nối với các đối tượng trong nước đưa ma túy từ khu Tam Giác Vàng qua các tỉnh miền Trung, miền Bắc rồi thuê xe vận chuyển ma túy vào TP.

Tương trợ tư pháp còn hạn chế

Tại hội nghị, thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó giám đốc Công an TP, nguyên Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP, cho rằng 20 năm qua, tội phạm ma túy ở TP ngày càng có quy mô lớn hơn. “Tôi từng hỏi cung tội phạm trung chuyển về ma túy. Đối tượng trả lời rằng mấy anh hội nhập, giao thương về kinh tế nhưng về pháp luật lại không hội nhập nên dại gì mà chúng tôi không trung chuyển qua VN. Bởi việc tương trợ tư pháp giữa các nước với VN có nhiều hạn chế nên phát hiện đã khó và phát hiện ra cũng khó xử đối tượng”, ông Minh nói và cho rằng cần thay đổi nhiều quy định liên quan để việc xử lý tội phạm về ma túy được hiệu quả.

Ông Minh cũng nêu một bất cập là hầu hết tương trợ tư pháp đều dồn vào các cơ quan T.Ư. Cho nên, có trường hợp Công an TP phát hiện lô ma túy đưa xuống tàu trên đường sang Đài Loan và đối tượng chuẩn bị nhận hàng nhưng lúc này việc xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an không được vì lãnh đạo đang họp… Quốc hội.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng sắp tới Công an TP cần sắp xếp phù hợp để sử dụng lực lượng vào những nơi đúng trọng tâm, trọng điểm xử lý, giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan ma túy.

Đáng chú ý, ông Nhân yêu cầu cơ quan tư pháp TP nghiên cứu quy định pháp luật để gắn camera “công vụ” ở một số địa điểm tại vũ trường, khách sạn, nhà hàng để kiểm soát tội phạm và sử dụng ma túy. “Đây được coi là camera của cơ quan chức năng (công an, công thương…) có quyền kiểm tra nhà hàng, khách sạn bất cứ lúc nào và chỉ có cơ quan nhà nước mới có quyền quản lý, sử dụng hình ảnh ở camera”, ông Nhân nói và đề nghị nếu không vướng quy định gì, TP có thể chọn một số quận có nhiều nhà hàng, vũ trường như Q.1 và Q.3 để triển khai làm trước.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, nếu Chủ tịch UBND và trưởng công an quận, huyện, phường xã để tình trạng phức tạp về ma túy kéo dài phải có hình thức xử lý, kỷ luật và thay đổi nhân sự.

Khách tại vũ trường 030X8 (TP.HCM) được công an đưa về kiểm tra ma túy vào tháng 7 /// Ảnh: Mã Phong
Khách tại vũ trường 030X8 (TP.HCM) được công an đưa về kiểm tra ma túy vào tháng 7

Thu giữ ma túy tăng hơn 1.100%

Đại tá Đinh Thanh Nhàn nêu thực trạng về tỷ lệ ma túy thu giữ tại TP trong 5 năm gần đây tăng bình quân hơn 88%/năm; từ tháng 1 – 9.2019 tăng hơn 1.100% so với cả năm 2018.

Ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TP.HCM), cho biết từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan phát hiện, bắt giữ 38 vụ vận chuyển trái phép ma túy các loại, thu giữ hơn 556 kg ma túy.

So với cùng kỳ năm 2018, số vụ bắt giữ giảm 35 vụ, nhưng tổng số ma túy thu giữ tăng 468 kg.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều