+
Aa
-
like
comment

Lào lên tiếng về tình hình sông Mekong khi lũ lụt nặng nề ở TQ

21/07/2020 18:29

Giới chức Lào hôm 20.7 lên tiếng về khả năng lũ trên sông Mekong, trước thông tin ngập lụt ở các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Giới chức Lào khẳng định không có nguy cơ về lũ lụt trên sông Mekong ở thời điểm hiện tại. Ảnh minh họa.

Quan chức giấu tên của Cục Khí tượng và Thủy văn Lào, nói trên tờ Vientiane Times, rằng lũ lụt ở Trung Quốc không ảnh hưởng đến Lào.

“Những con sông vượt mức báo động ở Trung Quốc chảy sang hướng đông, do đó không ảnh hưởng đến Lào”, quan chức này nói.

“Đừng lo lắng. Mực nước sông Mekong đoạn chảy qua Lào vẫn ở mức thấp, không có nguy cơ về lũ lụt”, quan chức này nói.

Một khi nước sông Mekong dâng cao hoặc có tình hình thời tiết bất thường Cục Khí tượng và Thủy văn sẽ thông báo để người dân chuẩn bị, quan chức này nhấn mạnh.

Mưa lũ ở Lào thường xảy ra vào tháng 8 và tháng 9, nhưng cũng có trường hợp hiếm hoi xảy a từ tháng 6 hoặc tháng 7. Một số khu dân cư dọc sông Mekong và các con sông khác ở Lào rất dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vì không có hệ thống chống lũ như ở thủ đô Vientiane.

Lũ lụt là một trong những thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất ảnh hưởng đến Lào. Nhưng rất khó dự đoán chính xác khi nào lũ lụt quay trở lại.

Năm 2018, Lào từng trải qua sự cố vỡ đập phụ gần tổ hợp thủy điện Xi Pian-Xe Namnoy, khiến hàng trăm người mất tích.

Lũ lụt trên sông Mekong và các nhánh sông phụ tác động nặng nề đến cánh đồng lúa, hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm gián đoạn các con đường, ngây ngập lụt ở trường học, nhà dân tại Lào.

Thảm họa tự nhiên như vậy có thể tác động đáng kể đến dân số và nền kinh tế Lào, là trở ngại lớn đối với thành tựu phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đăng Nguyễn/DT

Bài mới
Đọc nhiều