+
Aa
-
like
comment

Lao dốc 39 điểm, chứng khoán chìm trong sắc đỏ phiên cuối tuần

03/12/2021 16:05

Sợ chủng mới Omicron ảnh hưởng, tại phiên giao dịch chiều cuối tuần (3-12), thị trường chứng khoán đã giảm sâu khi hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo, nhiều nhà đầu tư bắt đáy lỗ nặng.

Hơn 900 mã giảm điểm trong phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ khi nhà đầu tư vẫn lo ngại về biến chủng Omicron. 

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch 3/12 khá khả quan khi các chỉ số nhanh chóng lấy được sắc xanh. Dù vậy tâm lý thị trường khá yếu khiến giao dịch diễn ra khá chậm và chiều có hướng giảm nhẹ về cuối buổi sáng.

Lao dốc 39 điểm, chứng khoán chìm trong sắc đỏ khi phiên cuối tuần

Việc thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột dẫn đến VN-Index nhanh chóng hạ độ cao. Và khi dần về cuối phiên chiều, thông tin về ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Đông Nam Á khiến lực bán bất ngờ dâng cao, khiến thị trường lao dốc rất nhanh.

Kết thúc phiên cuối tuần, VN-Index cắm đầu giảm đến 38,7 điểm (2,61%) xuống mức thấp nhất trong phiên còn 1.443,32 điểm. Điều này đưa chỉ số trở lại vùng giá ở thời điểm đầu tháng 11.

Tương tự trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số lao dốc gần 9 điểm (1,96%) về mức 449,27 điểm. UPCoM-Index kết phiên giảm 2,13% còn 112,11 điểm.

Toàn thị trường nhuộm trong sắc đỏ do lực bán bất ngờ cuối phiên. Tổng số mã giảm điểm lên đến 915, chiếm áp đảo khi gấp 3 lần số mã giảm (305 mã) và còn 134 mã đứng ở tham chiếu.

chung khoan ngay 3/12, chung khoan giam sau, co phieu lao doc, bien chung Omicron anh 1
VN-Index bất ngờ lao dốc về cuối phiên. Đồ thị: TradingView.

Gần như tất cả các chỉ số ngành đều chìm trong sắc đỏ. Nhóm vốn hóa lớn nhất VN30 ghi nhận có đến 28/30 mã giảm giá, mã duy nhất giữ được sắc xanh là PDR và mã đứng tham chiếu là VJC.

Cổ phiếu trụ theo đó cũng có tác động rất xấu đến diễn biến chung. Mã VHM của Vinhomes giảm 2,6% trong phiên là lực cản lớn nhất cho thị trường. Các mã có đóng góp tiêu cực tiếp theo là BID, GVR và VIC.

Ở chiều ngược lại, đóng góp tích cực cho chỉ số đa phần đến từ các mã có quy mô vốn hóa trung bình nên tác động không lớn. Trong đó DHG của Dược Hậu Giang diễn biến tích cực nhất khi tăng lên mức giá trần (phần lớn nhóm ngành dược cũng giảm giá).

Các cổ phiếu đầu cơ bị bán tháo mạnh nhất khi lượng bán sàng ở mức cao. Điển hình như IDI vẫn giảm hết biên độ với hơn 12 triệu cổ phiếu chất sàn hay như LIC, GEX, PTC, PTL… đều giảm sàn sau chuỗi tăng nóng trước đó.

Lực bán tháo vì lo ngại dịch bệnh lây lan cũng đẩy thanh khoản thị trường ở mức cao. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 37.312 tỷ đồng, tăng 37% so với phiên trước. Trong đó giá trị khớp lệnh tại HoSE tăng 39% lên 30.627 tỷ đồng. Khối ngoại như thường lệ vẫn bán ròng khoảng hơn 400 tỷ đồng ở sàn HoSE.

chung khoan ngay 3/12, chung khoan giam sau, co phieu lao doc, bien chung Omicron anh 2
Cổ phiếu trụ lao dốc trong phiên cuối tuần. Nguồn: VNDirect.

Diễn biến bán tháo chỉ bất ngờ xuất hiện cuối phiên và vượt xa dự báo các nhà phân tích. Như Yuata Việt Nam cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ còn suy yếu và phân hóa.

Rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có dấu hiệu tăng dần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua vào ở nhóm cổ phiếu này. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị đưa về mức thấp khoảng 40 – 45% danh mục.

Giới chuyên môn cho rằng nhà đầu tư trong nước phiên này đã bị ảnh hưởng bởi thông tin các ca mắc Covid-19 ở Đông Nam Á liên quan biến chủng mới Omicron nên đã bán tháo cổ phiếu.

Nhận định phiên này, các chuyên gia cho rằng chứng khoán đã có dấu hiệu xấu từ các phiên giao dịch trước, khi nhiều mã không tăng dù có nhiều thông tin tích cực, kèm thanh khoản thấp. Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index lẽ ra đi ngang thêm một hai phiên nhưng do thông tin tiêu cực từ dịch bệnh, ca mắc mới từ chủng Omiron ở Đông Nam Á đã bị “đạp” giảm sớm hơn.

Điều đáng chú ý là ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.450 của VN-Index đã bị phá vỡ. Trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng nếu thị trường hồi phục thì sẽ tiếp tục lình xình để tích lũy khi dòng tiền vào mạnh trở lại. Nếu thị trường bán tháo mạnh thì ngưỡng hỗ trợ tâm lý tiếp theo 1.425 điểm. Nhà đầu tư cần đứng ngoài quan sát để mua lại khi thị trường giảm thêm. Dòng ngân hàng, chứng khoán, vật liệu cơ bản, đầu tư công … cần lưu ý để chọn mua.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, nhìn chung thị trường chưa có định hướng cụ thể. Dự kiến thị trường sẽ cần thêm thời gian để thăm dò và kiểm tra lại tín hiệu hỗ trợ.

Mặc dù thị trường chưa có định hướng nhưng vẫn đang ở vùng hỗ trợ nên nhà đầu tư cần chờ tín hiệu cụ thể từ thị trường. Tạm thời vẫn có thể giữ ổn định danh mục nhưng chỉ nên ở mức cân bằng, tránh rơi vào trạng thái quá mua do nhìn chung thị trường vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định.

Diễn biến này của thị trường trong nước cũng đang trái ngược với thị trường quốc tế. Chứng khoán Mỹ hôm qua phục hồi trên diện rộng sau khi bị bán tháo trong hai phiên trước giữa lo lắng về biến thể Omicron.

Chỉ số Dow Jones tăng 618 điểm, tương đương 1,82% nhờ sự dẫn dắt đi lên của cổ phiếu Boeing. Chỉ số S&P 500 tăng 1,42% lên 4.577 điểm hay Nasdaq Composite thêm 0,8%. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng vượt trội 2,7%.

Lê Anh 

Bài mới
Đọc nhiều