+
Aa
-
like
comment

Lào điều trị người nhiễm Covid-19 bằng cách kết hợp cả đông và tây y

07/11/2021 09:02

Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm tại Viện nghiên cứu y học và thuốc dân tộc của Lào cho thấy, xuyên tâm liên có 1 chất quan trọng là Andrographolide, diếp cá có 2 chất quan trọng là Hyperoside và Quercetrin và củ ngải có 2 chất quan trọng là Pinostrobin và Panduratin A 3fb có tác dụng tốt trong việc điều trị những triệu chứng của người nhiễm Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith mới đây khẳng định những kết quả khả quan trong việc nghiên cứu thuốc đông y gồm 3 loại là xuyên tâm liên (Andrographis paniculata (Burm.F.) Nees), diếp cá (Houttuynia cordata Thunb) và củ ngải (Boesenbergia Rotunda (L.) Manst) kết hợp với thuốc tây để điều trị người bệnh Covid-19.

Các địa phương của Lào đang đẩy mạnh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.

Qua theo dõi cho thấy, xuyên tâm liên có công dụng trong việc giảm sốt, giảm đau họng, viêm phổi, có công dụng rất tốt đối với người bệnh trong giai đoạn nhẹ; diếp cá giúp tạo hệ miễn dịch có thể chống lại virus và làm virus khó phát triển trong cơ thể; còn củ ngải có công dụng ngăn chặn việc virus sinh sôi, phát triển.

Qua nghiên cứu cho thấy, 3 loại thảo dược này giúp xây dựng hệ miễn dịch của cơ thể và giúp giảm tình trạng sốt nóng, cúm, ho, đau họng, đau amidan, giúp cảm nhận thức ăn nhanh. Sau khi sản xuất ở dạng viên, các cơ quan hữu quan của Lào đã áp dụng phác đồ điều trị kết hợp với thuốc tây y đối với người bệnh Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình trong các trung tâm cách ly tại tỉnh Savannakhet, Salavan, Champasak. Kết quả điều trị đối với 425 người bệnh cho thấy, 86-100% người bệnh phục hồi khi sử dụng xuyên tâm liên và diếp cá, còn đối với củ ngải là 93-100%.

Phác đồ điều trị này hiện đang áp dụng đối với 450 trường hợp người bệnh tại Thủ đô Vientiane và Bộ Y tế Lào sẽ công bố kết quả sau khi có những báo cáo chính thức. Những báo cáo ban đầu cho thấy, cả 3 loại thuốc thảo dược này đều đạt chất lượng, an toàn và hiệu quả trong việc điều trị.

Lào đang tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nhằm đạt mục tiêu 50% dân số được tiêm mũi thứ hai trong năm nay.

Tuy nhiên các nhà khoa học Lào cũng đưa ra khuyến cáo, xuyên tâm liên không được sử dụng với phụ nữ có thai, cho con bú hoặc trẻ nhỏ, người bệnh có tiền sử viêm thận, phản ứng thuốc hoặc bị ợ chua trong dạ dày. Không được sử dụng diếp cá điều trị cho phụ nữ có thai, đang cho con bú và người có phản ứng thuốc. Diếp cá cũng nên hạn chế sử dụng với người có thể trạng yếu hay chân tay lạnh, đang đau bụng, ỉa chảy. Còn củ ngải mặc dù có công dụng giúp cơ thể khỏe mạnh nhưng hạn chế sử dụng với người có tiền sử viêm gan và không sử dụng với người phụ nữ có thai, trẻ em và người có dị ứng thuốc.

Bộ Y tế Lào cũng khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng những thảo dược này do những tác dụng phụ không mong muốn và việc sử dụng phải áp dụng theo phác đồ kết hợp với thuốc tây cũng như dưới sự chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Đến nay, Lào vẫn tiếp tục áp dụng việc điều trị người bệnh Covid-19 tại các cơ sở y tế chính thức, đẩy mạnh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tại Lào đến nay đã có hơn 3,3 triệu trường hợp được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và gần 3 triệu trường hợp được tiêm vaccine đủ số mũi.

Việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị người bệnh Covid-19 đang được một số nước trên thế giới nghiên cứu. Đối với Lào, đây cũng là một hướng đi mà nước này đang tập trung nghiên cứu khi chưa có thuốc chữa Covid-19.

Trần Anh 

Bài mới
Đọc nhiều