+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo Wagner tuyên bố kiểm soát sở chỉ huy quân sự và sân bay ở Rostov

Bích Vân - 24/06/2023 16:53

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner xác nhận vào ngày 24/6 rằng ông và lực lượng này đã tiến vào một thành phố quan trọng của Nga sau khi vượt biên từ Ukraine.

Theo AP, ông Yeveny Prigozhin đăng tải video của chính mình đang ở sở chỉ huy quân sự Nga tại Rostov-on-Don. Ông cho biết lực lượng Wagner đã kiểm soát các cơ sở quân sự trong thành phố, bao gồm cả một sân bay. Những video khác đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các phương tiện quân sự, trong đó có xe tăng, đang tập trung ở các con đường bên ngoài. AP hiện vẫn chưa thể xác minh độc lập tuyên bố của ông Prigozhin.

Trước đó, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố quân đội Nga đã tấn công các căn cứ của công ty quân sự.

“Đã có một cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của lực lượng Wagner. Thương vong là rất lớn. Theo những gì tôi biết được cuộc tấn công này do Bộ Quốc phòng Nga tiến hành”, ông Prigozhin nói.

Lãnh đạo Wagner tuyên bố sẽ đưa quân tiến về Mosksva và sẽ đi đến cùng để lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga nhằm đòi công lý cho các binh lính Wagner đã thiệt mạng.

Theo ông Prigozhin, lực lượng này đang vượt biên giới từ Ukraine vào Nga và đã tiến đến thành phố Rostov, miền Nam nước Nga.

“Chúng tôi sẽ phá hủy mọi thứ cản đường chúng tôi”, Prigozhin tuyên bố. Sau đó, ông cho biết lực lượng của mình đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Nga.

Trong ngày 24/6, chính quyền Nga siết chặt các biện pháp an ninh ở một số khu vực, sau khi lãnh đạo Wagner cho biết lực lượng của ông đã tiến vào Rostov.

Cơ quan an ninh Nga đã phản ứng với tuyên bố của Prigozhin bằng cách ra lệnh bắt giữ ông. Cân nhắc về mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa, an ninh ở Moscow và Rostov-on-Don đã được thắt chặt. Hiện chưa rõ lực lượng Wagner đi cùng ông Prigozhin có bao nhiêu người.

Lực lượng Wagner đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine khi thành công giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut – nơi diễn ra những cuộc giao tranh  dài nhất và đẫm máu nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) “mở một cuộc điều tra hình sự về lý do kêu gọi nổi dậy vũ trang” nhằm vào ông Prigozhin trong khi Văn phòng Tổng công tố Nga đưa ra đánh giá pháp lý về những hành động của ông. Theo đó, lãnh đạo Wagner có thể đối mặt với án tù 12 – 20 năm.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều