+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo TPHCM nói lý do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên không ứng cử Quốc hội

21/03/2021 06:05

Liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Nên – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM không ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM mới đây đã trả lời PV.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên

Bà Tô Thị Bích Châu – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM cho biết: Trong danh sách người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mà Ủy ban Bầu cử TPHCM bàn giao MTTQ, không có tên của ông Nguyễn Văn Nên.

“Như tôi đã nói, việc ứng cử là quyền của mỗi người. Cơ quan, đơn vị nơi công tác cũng căn cứ vào vấn đề này. Cụ thể là cá nhân các tổ chức, cơ quan đơn vị muốn giới thiệu có mong muốn ứng cử hay không. Nếu họ mong muốn ứng cử, cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác mới giới thiệu” – bà Châu nói.

Về trường hợp ông Nguyễn Thiện Nhân – nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM được giới thiệu tái ứng cử đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết: Ông Nguyễn Thiện Nhân còn sinh hoạt Đảng tại Thành ủy TPHCM và “khi nhận được thông báo thì Thành ủy TPHCM có quyền giới thiệu ông Nhân”.

Lãnh đạo TPHCM nói lý do ông Nguyễn Văn Nên không ứng cử Đại biểu Quốc hội - ảnh 1
Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM

Theo bà Tô Thị Bích Châu, về nguyên tắc, trong 51 ứng cử viên ĐBQH và 172 ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 – 2026 (cả được giới thiệu và tự ứng cử) đến thời điểm này, đều có quyền xin rút lui.

“Điều kiện đầu tiên là người được giới thiệu ứng cử phải có nguyện vọng và mong muốn được ứng cử. Cơ quan đơn vị chỉ giới thiệu trên cơ sở uy tín của người đó” – bà Châu cho hay.

Ngày 19/3, bên lề hội nghị tập huấn công tác bầu cử cho báo chí, trao đổi riêng với PV, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết lý do ông Nguyễn Văn Nên không  ứng cử ĐBQH khóa XV vì muốn dành toàn bộ thời gian, tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM để phát triển kinh tế xã hội.

“Anh Nguyễn Văn Nên là Ủy viên Bộ Chính trị, ứng cử hay không còn có ý kiến của Trung ương và Bộ Chính trị. Anh em ở Thành ủy TPHCM rất muốn giới thiệu anh Nên tái ứng cử ĐBQH. Nhưng anh ấy nói mới nhận nhiệm vụ, mà TPHCM lại là đầu tàu kinh tế, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, khối lượng công việc rất lớn nên cần tập trung giải quyết” – ông Khuê cho hay.

Lãnh đạo TPHCM nói lý do ông Nguyễn Văn Nên không ứng cử Đại biểu Quốc hội - ảnh 2
Ông Phan Nguyễn Như Khuê (trái) trao đổi với PV

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, là ĐBQH, cá nhân ông rất chia sẻ với quyết định của ông Nguyễn Văn Nên vì nhiệm vụ của ĐBQH rất nặng nề, mất nhiều thời gian, đi lại khó khăn, không thuận lợi trong giải quyết công việc hàng ngày của thành phố… bởi các kỳ họp Quốc hội diễn ra ở Hà Nội và mỗi lần họp thường kéo dài hơn một tháng.

Trước đó trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Nên xác nhận không ứng cử ĐBQH khóa mới. Ông nói: “Trách nhiệm Bí thư Thành ủy TPHCM rất nặng nề. Tôi muốn tập trung để hoàn thành nhiệm vụ này”.

Ngay sau khi được bầu làm Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI vào giữa tháng 10/2020, ông Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu “không được nợ lời hứa với dân” bằng cách dành nhiều thời gian đi thị sát ở cơ sở để giải quyết các vướng mắc trong công tác chống ngập, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện đời sống người dân, đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo kéo dài…

Lãnh đạo TPHCM nói lý do ông Nguyễn Văn Nên không ứng cử Đại biểu Quốc hội - ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Nên (ngoài cùng bên phải) dầm mưa thị sát “rốn ngập” tại TP Thủ Đức cùng Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi người dân địa phương

Mới đây nhất là vào ngày 19/3, ông Nên đã dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM làm việc với lãnh đạo huyện Bình Chánh, một trong các điểm “nóng” về tình trạng tăng dân số cơ học, xây dựng trái phép và quy hoạch “treo”…

Ông Phan Nguyễn Như Khuê và bà Tô Thị Bích Châu đều là ĐBQH khóa XIV và được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. Trong nhiệm kỳ này, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy TPHCM được giới thiệu ứng cử còn có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang (tái ứng cử); Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Nguyên Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV Nguyễn Thiện Nhân (tái ứng cử); Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải (tái ứng cử)…

Huy Thịnh

Bài mới
Đọc nhiều