+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận TP sai lớn khi thanh toán tiền trước cho dự án BT Thủ Thiêm

15/08/2019 07:54

TP sai khi ký hợp đồng thanh toán BT ngay từ khi ký hợp đồng BT, cái sai lớn, vì về nguyên tắc phải làm xong mới quyết toán, và TP sẽ thanh toán bằng đất với giá trị tương ứng, đằng này chúng ta làm đồng thời – Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin trong buổi họp báo chiều 14/8

 

Đề cập đến dự án BT 4 tuyến đường chính, trong Kết luận 1037 Thanh tra Chính phủ cho rằng TP phê duyệt dự án và tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan là không đúng quy định. TTCP cũng xác định một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị 1.500 tỷ đồng.

Các tuyến đường chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm.
Các tuyến đường chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Thừa nhận đây là sai sót, nhưng ông Hoan giải thích rằng trong thời điểm khó khăn nên TP đã vận dụng giá nhân công, vật tư, thiết bị… cao với tổng trị giá 1.500 tỷ. “Chúng ta đã vận dụng có lợi cho doanh nghiệp hơn có lợi cho TP” – ông nói.

Ngoài ra TP còn sai khi “ký hợp đồng thanh toán BT ngay từ khi ký hợp đồng BT” – điều mà ông Hoan cho là “cái sai lớn, vì về nguyên tắc phải làm xong mới quyết toán, và TP sẽ thanh toán bằng đất với giá trị tương ứng, đằng này chúng ta làm đồng thời”.

Dù vậy ông cho rằng sẽ không thu hồi cả 1.500 tỷ và những sai sót này “có thể sửa được và không khó”. “Các cơ quan sẽ vào kiểm toán 4 con đường này để ra chi phí thực. Đó mới là điểm chốt của dự án BT” – ông khẳng định.

Cũng trong Kết luận 1037 Thanh tra Chính phủ kết luận TP ký hợp đồng BT với Công ty cổ phần Đại Quang Minh, trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT là 12.000 tỷ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013.

Điều này dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất 3.900 tỷ đồng so với giá trị được thẩm định, phê duyệt trước đó, nguy cơ thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra TP đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là 4.225 tỷ, tuy nhiên đến nay mới nộp hơn 2.376 tỷ đồng. Vì vậy TTCP xác định cần xem xét tính lãi chậm trả và thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 1.800 tỷ còn lại theo quy định.

Tiếp tục thừa nhận đây là sai sót, ông Hoan cho biết tại thời điểm đó để hỗ trợ cho doanh nghiệp TP đã “tạm giữ ở đó”, và sẽ giao thêm một số việc để doanh nghiệp làm.

“Chúng tôi thấy đây là sai thật. Lẽ ra ta phải lấy số tiền đó về, còn doanh nghiệp có làm nữa hay không là chuyện khác. Cần phải rạch ròi chứ không được lấn cấn giữa cái trước, cái sau. Chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp theo hướng phải thu hồi hơn 1.800 tỷ này”.

Về chi phí bình quân (chi phí ban đầu để xác định tiền đấu giá hoặc cho thuê đất), ông Hoan thông tin rằng ngay từ đầu TP đã xác định là từ 45-50 triệu đồng/m2 (thời điểm 2010) là đúng. Tuy nhiên sau thời gian dài kêu gọi vẫn “không có nhà đầu tư nào cả”.

“Vì vậy TP đã loại ra một số công trình mà ngân sách phải đầu tư như trường học, công viên, những cây cầu, hầm kết nối Thủ Thiêm với các địa điểm xung quanh – những công trình “không có Thủ Thiêm vẫn phải làm” với mục đích giảm chi phí bình quân để kêu gọi nhà đầu tư” – ông Hoan cho hay.

Hiện TP cùng TTCP và Bộ Tài chính đang xem xét lại chi phí bình quân bằng cách “bỏ vào hoặc bỏ ra một số dự án, công trình”.

“Dĩ nhiên sẽ có con số mới, đó chính là cơ sở để rà soát, yêu cầu các cơ quan, đơn vị có hưởng lợi từ đây phải thực hiện nghĩa vụ tài chính” – ông khẳng định.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều