+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo TP.HCM thẳng thắn tuyên bố: Sẽ vỡ trận nếu số người nhiễm vượt quá 1000.

Thái Thanh - 26/02/2020 10:08

Trong cuộc họp “nóng” về ứng phó tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giải thích thấu đáo về thời gian học sinh TP.HCM đi học lại. Công bố các số liệu về khả năng ứng phó của TP với Covid-19 một cách rõ ràng: TP.HCM sẽ vỡ trận nếu số người nhiễm vượt quá 1000.

Với thông tin này, người dân không chỉ rõ lập luận trong quyết định của TP về việc đi học, mà hơn cả là sự thẳng thắn: Sức chống chọi của TP.HCM là có ngưỡng. Tất cả phải cùng trách nhiệm để TP.HCM không phải đối mặt với sự “vỡ trận” ấy.

Dựa trên thực tế, số giường bệnh trong khu cách ly phục vụ chữa COVID-19 của tất cả bệnh viện ở TP.HCM chỉ khoảng 1.000 giường. Thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm COVID-19 là 20 ngày. Mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh. TP.HCM chỉ cần 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ y tá để phục vụ, chữa bệnh – đó là thực tế mà lãnh đạo TP.HCM đã nhìn thẳng, nói thật, minh bạch trước người dân.

Thử nghĩ mà xem, nếu TP.HCM phải chăm sóc cho cỡ 1.000 người bệnh thì đó thật sự là một gánh nặng không dễ. “Đem thành tích để chữa hết bệnh cho một vài người so với chuyện phải chữa bệnh cho cả ngàn người là không thể giống nhau được” – điều này đã được đích thân ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cảnh báo: “1.000 người bệnh – đó là giới hạn đỏ của thành phố này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”.

Bệnh viện dã chiến ứng phó trước dịch Covid-19 tại TP.HCM

Trong điều kiện lây nhiễm diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì việc cho gần 2 triệu học sinh thành phố đi học trở lại ngay sẽ tạo thêm nhiều địa điểm có khả năng lây nhiễm cao. Do vậy, TP.HCM đã đề xuất trung ương cho học sinh thành phố nghỉ học đến hết tháng 3.

Tiên phong cho học sinh nghỉ học phòng dịch, TP.HCM cho thấy không đưa ra quyết định chỉ bằng “nắm bắt tâm lý” mà từ lập luận về khả năng ứng phó, thực tiễn chống dịch tại thành phố và dự báo tình huống. Người dân đón nhận thông tin về ngưỡng “vỡ trận” của thành phố, vì thế có lẽ không hoang mang mà yên tâm hơn khi thành phố lượng được sức mình và có kế hoạch rất cụ thể, chứ không phải đợi “nước đến chân mới nhảy”!

Nụ cười rạng rỡ của ông Tạ Hoa Kiên sau khi được các y bác sĩ Bệnh viện Nhiệt Đới cứu chữa thành công.

Đồng thời, từ phát ngôn của lãnh đạo TP.HCM, người dân nhận thức tốt hơn về trách nhiệm để tình hình không vượt ngưỡng, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình giờ đây là việc của tất cả, không phải của riêng ai. Và quan trọng, người dân ai cũng thấy phần của mình trong đó.

Bởi, như lời Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “Điều kiện đặc biệt quan trọng của việc chống dịch ở TP.HCM là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm. Tinh thần không được phép lơ là và chủ quan. Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”.

Không ai muốn mình, gia đình mình, người thân mình bị nhiễm Covid-19. Để làm được điều đó, ý thức, trách nhiệm với cộng đồng là yếu tố đầu tiên quyết định cho tất thảy. Để phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19, cần sự chung tay của tất cả người dân, và cả cộng đồng người nước ngoài đang có mặt trên đất nước Việt Nam

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều