+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo TP.Hải Phòng giải thích về việc xin mượn 500.000 liều vaccine Sinopharm của TP.HCM

05/08/2021 19:06

Hải Phòng vừa đề nghị bộ Y tế và TP.HCM cho mượn 500.000 liều vaccine Sinopharm. Chiều 5/8 UBND TP.Hải Phòng đã có thông tin chính thức về việc này.

Ngày 5/8, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã ký công văn hỏa tốc số 5322/UBND-VX gửi bộ Y tế và UBND TP.HCM về việc mượn tạm 500.000 liều vaccine Sinopharm để phòng chống dịch Covid-19.

Trong công văn này, ông Tùng nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập, lây lan và bùng phát rất cao tại TP.Hải Phòng là rất cao. Do vậy, nhiệm vụ chuẩn bị vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người dân Hải Phòng là nhiệm vụ cấp bách.

Hải Phòng nói gì về việc mượn 500.000 liều vaccine Sinopharm của TPHCM? - Ảnh 1.
Triển khai tiêm vaccine ở Hải Phòng. (Ảnh: Nguyễn Đại)

Hiện Hải Phòng có trên 2 triệu người, số người đủ điều kiện tiêm vaccine khoảng 1,6 triệu người. Trong khi đến nay, Bộ Y tế mới cấp cho Hải Phòng gần 165.000 liều nên số lượng vaccine cần bổ sung rất lớn.

Vẫn theo công văn, để đáp ứng nhu cầu cấp bách tiêm vaccine cho nhân dân, TP.Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế phân bổ 2 triệu liều vaccine của Sinopharm và 1,2 triệu liều vaccine các loại khác.

Được biết, TP.HCM hiện nay có khoảng 1 triệu liều vaccine của Sinopharm. Do vậy, để kịp thời có vaccine tiêm cho người dân trong thời gian Hải Phòng chưa nhận được số vaccine nêu trên, UBND TP.Hải Phòng đã đề nghị UBND TP.HCM cho Hải Phòng mượn 500.000 liều vaccine của Sinopharm.

Cuối công văn, thay mặt UBND TP.Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng rất mong Bộ Y tế và UBND TP.HCM quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ.

Lãnh đạo TP.Hải Phòng giải thích về việc xin mượn 500.000 liều vaccine Sinopharm của TP.HCM - Ảnh 2.
Quang cảnh giao ban báo chí chiều 5/8 tại Trung tâm Hội nghị TP.Hải Phòng. (Ảnh: Vũ Thị Hải)

Lý giải về việc này, chiều 5/8 trong cuộc giao ban báo chí tuần của TP.Hải Phòng, ông Nguyễn Hưng Hùng – Chánh Văn phòng UBND TP.Hải Phòng cho biết, Hải Phòng ngỏ ý mượn 500.000 liều vaccine là do hiện nay, trong quá trình đợi Bộ Y tế phân bổ vaccine cho Hải Phòng theo kế hoạch, trong lúc TP.HCM có 1 triệu liều vaccine Sinopharm chưa tiêm hết nên thành phố mượn tạm để tiêm trước cho 3 nhóm ưu tiên.

Đây là một trong những nỗ lực tìm nguồn vaccine, lãnh đạo TP.Hải Phòng cũng đã có sự trao đổi với lãnh đạo TP.HCM và sẽ trả lượng vaccine được mượn trong thời gian ngắn nhất. Hiện nay, thành phố cũng đang đợi phản hồi từ lãnh đạo TP.HCM về đề nghị này.

Trước đó, ngày 4/8, UBND TP.Hải Phòng đã có thông báo về việc thống nhất chủ trương tiêm vaccine phòng Covid-19 Sinopharm theo thứ tự 3 nhóm ưu tiên. Nhóm ưu tiên số 1 là lái xe, phụ xe đường dài. Nhóm ưu tiên số 2 là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp Trung Quốc và công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Nhóm ưu tiên thứ 3 là người dân xung phong được tiêm.

Như đã đưa tin, Hải Phòng lên kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1,58 triệu người dân.

Theo đó, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 của Hải Phòng sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 4/2022 với mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021; trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý 1/2022.

Đối tượng tiêm theo kế hoạch của UBND TP.Hải Phòng là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế như: người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế; người tham gia phòng, chống dịch; quân đội; công an; cán bộ – nhân viên ngoại giao; hải quan; cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước); giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo; các đối tượng chính sách xã hội; công nhân…

Theo UBND TP.Hải Phòng, tổng số đối tượng được tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố là khoảng 1,58 triệu người.

Nguyễn Đại

Bài mới
Đọc nhiều