+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo quốc tế sốc trước cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol

07/01/2021 07:10

Phát biểu trên Twitter, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Rất sốc trước cảnh tượng ở Washington. Kết quả của cuộc bỏ phiếu dân chủ phải được tôn trọng.”

Cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli cho biết ông rất quan ngại trước tình hình ở Điện Capitol.

“Những lá phiếu dân chủ phải được tôn trọng. Chúng tôi chắc chắn rằng nước Mỹ sẽ đảm bảo các quy định dân chủ được bảo vệ.”

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez: “Tôi nhận được tin về tình hình căng thẳng ở Điện Capitol. Tôi tin vào sức mạnh của nền dân chủ Mỹ. Chính quyền tân Tổng thống Joe Biden sẽ vượt qua khoảng thời gian khủng hoảng này, và gắn kết người Mỹ lại với nhau.”

Lãnh đạo quốc tế sốc trước cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol - ảnh 1
Người biểu tình đối đầu với cảnh sát. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo quốc tế sốc trước cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol - ảnh 2

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg: “Không thể tin được khi thấy cảnh tượng từ Washington. Đây rõ ràng là một cuộc tấn công không thể chấp nhận nhằm vào nền dân chủ. Tổng thống Trump có trách nhiệm nặng nề trong việc ngăn chặn tình trạng này.”

Cùng lúc đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden thẳng thắn gọi cuộc tấn công nhằm vào Điện Capitol là “bạo loạn, không phải biểu tình”.

“Tôi kêu gọi đám đông rút lui và cho phép nền dân chủ tiến lên”, ông Biden nói, đồng thời thúc giục Tổng thống Trump xuất hiện trên truyền hình để yêu cầu “chấm dứt tình trạng này”.

Lãnh đạo quốc tế sốc trước cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol - ảnh 3
Cảnh sát triển khai khống chế người biểu tình. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo quốc tế sốc trước cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol - ảnh 4

Phát biểu trên Twitter, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris lặp lại những tuyên bố của ông Biden. Bà Harris có mặt trong tòa nhà Quốc hội vào thời điểm cuộc bạo động nổ ra, nhưng đã được sơ tán an toàn.

Cảnh sát thủ đô Washington hôm thứ Tư đã phải dùng súng và hơi cay để giải tán đám đông khi hàng trăm người biểu tình xông vào Điện Capitol để tìm cách yêu cầu Quốc hội hủy bỏ thất bại bầu cử của Tổng thống Trump.

Theo CNN, những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol giữa phiên họp xác nhận kết quả bầu cử của Quốc hội ngày 6/1.

Các thành viên Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã được sơ tán. Video từ hiện trường cho thấy những người biểu tình phá cửa sổ và cảnh sát triển khai hơi cay bên trong tòa nhà. Truyền thông địa phương đưa tin một người đã bị bắn và video cho thấy một người được đưa ra khỏi tòa nhà trên cáng.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố bắt đầu từ 18h.

Minh Hạnh/CNN

Bài mới
Đọc nhiều