+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo quận Thanh Xuân và TP. Hà Nội phải xin lỗi trước nhân dân!

Thành Nhân - 06/09/2019 22:05

Sau vụ cháy Rạng Đông chỗ lãnh đạo phường Hạ Đình và Lãnh đạo quận Thanh Xuân lấn cấn, thế nhưng lãnh đạo TP. Hà Nội im lặng đến chiều hôm nay mới lên tiếng về vụ cháy Rạng Đông. Vì sao trong lúc cháy và sau khi cháy lãnh đạo TP. Hà Nội làm gì mà không can thiệp, phải đợi mãi đến hôm nay (6/9). Trách nhiệm một công bộc của dân nằm ở đâu?

>> Ai đã bưng bít thông tin để người dân hít 27 kg thủy ngân trong vụ cháy Công ty Rạng Đông?

>> 23 kg thủy ngân và sự bất nhất của chính quyền sau vụ cháy Rạng Đông

Bà Lê Mai Trang – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội chính là người yêu cầu không công bố có độc hại khu vực cháy Công ty Rạng Đông
Bà Lê Mai Trang – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội chính là người yêu cầu không công bố có độc hại khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài dẫn đến run rẩy, mất khả năng điều hòa vận động, thay đổi tính cách, mất trí nhớ, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, giảm cân, căng thẳng tâm lý và viêm lợi. Các triệu chứng này xảy ra khi một người tiếp xúc với nồng độ thủy ngân trong không khí trên 50 microgram/m3. Thủy ngân tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, đồng thời ảnh hưởng tới miệng, các cơ hàm mặt và răng. Sự phơi nhiễm kéo dài gây ra các tổn thương não và gây tử vong. Nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Ấy vậy mà khi Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký Công văn khuyến cáo người dân về việc độc hại của thủy ngân trong vòng bán kính 1 km, ngay sau đó bị lại “bắt ép” thu hồi Công văn. Quận Thanh Xuân cho rằng không có gì đáng nghiêm trọng. Bà Lê Mai Trang – Lãnh đạo Quận khẳng định đã mời Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường quan trắc và xét nghiệm cho kết quả “các chỉ số nguy hiểm đặc biệt là thủy ngân trong không khí đều trong ngưỡng” để hòng lấp liếm dư luận.

Những tưởng khi thấy nhân dân của mình đang sống trong nỗi lo sợ vì độc thủy ngân phát tán khắp nơi, thì Lãnh đạo sẽ có giải pháp gì khắc phục. Thế nhưng, Lãnh đạo quận Thanh Xuân thêm một lần nữa đi ngược lại với các kết quả công bố, khi khẳng định môi trường ở khu vực cháy… là an toàn. Trong khi Bộ TN&MT và nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực này thì khẳng định là độc hại vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi sự việc tranh cãi giữa phường Hạ Đình và quận Thanh Xuân cùng các tin tức về nghi ngại vụ cháy phát tán thủy ngân độc hại đầy khắp mặt báo trong cả một tuần qua, thì các Lãnh đạo TP Hà Nội không hề bàn đến, ngoài ra các vị cũng không hề quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Nếu quan tâm đến người dân, sao đến tận hôm nay, Lãnh đạo TP Hà Nội mới lên tiếng về vụ cháy Rạng Đông?

Tôi không biết ai đúng ai sai nhưng chắc chắn phải có một bên sai. Thiết nghĩ các Lãnh đạo quận Thanh Xuân đáng lẽ phải đứng ra chủ trì, tập hợp các tổ chức, cá nhân có uy tín để làm rõ vấn đề này thay vì cứ ngồi chỉ đạo Trung tâm này, bệnh viện kia cùng một số báo chí để đối đầu với Bộ TN&MT theo kiểu thắng – thua.

Hơn 4.000.000 sản phẩm bóng đèn chứa thủy ngân độc hại của Công ty Rạng Đông bị lửa thiêu rụi, phát tán khí độc ra môi trường.
Hơn 4.000.000 sản phẩm bóng đèn chứa thủy ngân độc hại của Công ty Rạng Đông bị lửa thiêu rụi, phát tán khí độc ra môi trường.

Sự vô cảm và chưa làm tròn trách nhiệm của Lãnh đạo quận Thanh Xuân và lãnh đạo TP. Hà Nội đối với sức khỏe, sự an toàn của người dân ở gần hiện trường đám cháy nhà kho, xưởng sản xuất công ty Rạng Đông được thực sự phơi bày khi Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân công bố tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/9 rằng, môi trường ở khu vực xảy ra cháy này bị nhiễm độc, đề nghị UBND TP. Hà Nội làm việc với Bộ Quốc phòng để tẩy độc khu vực bị cháy tại công ty Rạng Đông.

Rất khen ngợi Lãnh đạo phường Hạ Đình. Phường Hạ Đình rất có trách nhiệm với người dân của mình trong vụ việc này. Lãnh đạo Quận Thành Xuân và TP. Hà Nội rất vô trách nhiệm, cần nghiêm túc kiểm điểm và xin lỗi trước nhân dân! Đồng thời hãy làm rõ trách nhiệm những người, những cơ quan, tổ chức đã làm việc không vì lợi ích người dân!

Tiêu Điểm

Bài mới
Đọc nhiều