+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo một mắt của Taliban: Sẽ chặt chân tay tội phạm và thực hiện công khai

24/09/2021 08:00

Trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin AP đăng ngày 23-9, ông Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập và là một lãnh đạo của Taliban, cho biết lực lượng này một lần nữa sẽ thực hiện các vụ hành quyết và cắt cụt tay. Có thể họ sẽ thực hiện các hình phạt khắt khe này không công khai.

Ông Mullah Nooruddin Turabi, một lãnh đạo của Taliban bị mất một mắt và cụt một chân, tuyên bố lực lượng này sẽ áp dụng trở lại hình thức hành quyết công khai và cắt cụt chân tay để trừng phạt tội phạm ở Afghanistan.

Ông Mullah Nooruddin Turabi đã bác bỏ những chỉ trích của các bên về những vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ. Trước đây, đôi khi những vụ hành quyết này diễn ra trước đám đông tại một sân vận động.

“Mọi người chỉ trích chúng tôi về các hình phạt tại sân vận động, nhưng chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt theo luật. Chúng tôi theo Hồi giáo và chúng tôi sẽ đưa ra luật của mình dựa trên kinh Quran” – ông Turabi nói với Hãng tin AP tại Kabul.

Kể từ khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul vào ngày 15-8 và giành quyền kiểm soát đất nước Afghanistan, người dân Afghanistan và thế giới đã theo dõi sát liệu lực lượng này có tái thiết lập chế độ cai trị hà khắc giống những năm 1990 hay không.

Theo AP, những bình luận của ông Turabi cho thấy các lãnh đạo của Taliban vẫn cứng rắn và bảo thủ ra sao, ngay cả khi họ đang đón nhận những thay đổi về công nghệ như sử dụng điện thoại di động.

Ông Turabi, hiện ngoài 60 tuổi, bị mù một mắt và mất một chân trong cuộc chiến với các binh sĩ Liên Xô vào thập niên 1980. Ông từng là bộ trưởng tư pháp và là người đứng đầu của “Bộ Tuyên truyền đức hạnh và phòng chống tệ nạn” (được mệnh danh là “cảnh sát đạo đức” của Taliban) trong thời kỳ Taliban cầm quyền trước đây.

Lãnh đạo một mắt của Taliban: Sẽ chặt chân tay tội phạm - Ảnh 1.
Ông Mullah Nooruddin Turabi, lãnh đạo một mắt của Taliban, tại Kabul, Afghanistan hôm 22-9 – Ảnh: AP

Cách đây 10 ngày, Mohammad Yousuf – một phát ngôn viên của Taliban – cho biết mục đích chính của việc tái thành lập Bộ Tuyên truyền đức hạnh và phòng chống tệ nạn – cơ quan bị bãi bỏ cách đây 20 năm – là “phục vụ đạo Hồi”.

“Chúng tôi sẽ trừng phạt theo quy định của đạo Hồi. Bất cứ điều gì đạo Hồi chỉ dẫn, chúng tôi sẽ làm theo đó”, ông này nói thêm.

Theo ông Yousuf, các hình phạt sẽ áp dụng với các trường hợp mắc những “tội lỗi nghiêm trọng” theo đạo Hồi, bao gồm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, giết người và trộm cắp.

Trong thời gian nắm quyền ở Afghanistan từ năm 1996 – 2001, Taliban đã sử dụng luật Hồi giáo Sharia để điều hành. Vào thời điểm đó, thế giới đã lên án các hình phạt của Taliban. Các vụ trừng phạt diễn ra tại sân vận động của Kabul hoặc trong khuôn viên của nhà thờ Hồi giáo Eid Gah, với hàng trăm người đàn ông Afghanistan tham dự.

Những kẻ bị kết tội giết người thường bị bắn vào đầu. Đối với những tên trộm, hình phạt là cắt cụt tay. Đối với những người bị kết tội cướp bóc trên đường cao tốc, họ sẽ bị cắt cụt một tay và một chân.

BÌNH AN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều