+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo Hong Kong yêu cầu cộng đồng quốc tế tôn trọng luật an ninh

Sơn Ca - 01/07/2020 06:14

Trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh vừa thông qua, vì luật này đã được thêm vào Luật Cơ bản của Hong Kong.

Bà Carrie Lam trong đoạn video gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Trong đoạn tin nhắn bằng video gửi đến Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, bà Carrie Lam nói: “Tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế tôn trọng quyền của quốc gia chúng tôi trong việc bảo đảm an ninh quốc gia, cũng như tôn trọng khát vọng về sự ổn định và hòa hợp của người dân Hong Kong.”

Theo bà Lam, luật an ninh quốc gia chỉ nhắm vào nhóm cực nhỏ những người vi phạm luật, trong khi các quyền và sự tự do cơ bản của đại đa số cư dân Hong Kong sẽ vẫn được bảo vệ.

Cũng trong video, bà Lam đã lên tiếng chỉ trích các chính phủ nước ngoài và những chính trị gia đã phản đối luật an ninh.

“Tất cả những quốc gia đang chĩa mũi dùi vào Trung Quốc đều có luật an ninh quốc gia của riêng họ”, bà Lam nói. “Chúng tôi nghĩ rằng không có lí do gì để riêng Trung Quốc bị cấm ban hành luật an ninh quốc gia với mục đích bảo vệ mọi ngóc ngách trên lãnh thổ.”

Trước đó cùng ngày, bà Lam mạnh mẽ tuyên bố lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ hoặc từ các quốc gia khác “sẽ không khiến Hong Kong lo sợ”.

“Một nhóm người Hong Kong thường xuyên cầu xin chính phủ nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, can thiệp vào các vấn đề địa phương hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Hong Kong. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hợp tác nếu chính quyền trung ương có động thái đáp trả.”

Bà Lam dự kiến sẽ gặp gỡ báo chí vào thứ Tư, sau khi luật an ninh Hong Kong chính thức có hiệu lực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều nay, 30/6, đã ký thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Trong một tuyên bố được đưa ra lúc 18h, Tân Hoa Xã cho biết luật mới xác định 4 tội danh: li khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Luật gồm 6 chương, 66 điều, quy định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan chịu trách nhiệm duy trì an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong; quy định về cơ sở các cơ quan an ninh Trung Quốc ở Hong Kong…

Sau khi luật được thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã tham vấn Ủy ban Luật cơ bản và chính quyền Hong Kong và quyết định đưa nội dung luật vào Phụ lục III của Luật Cơ bản Hong Kong.

Theo SCMP

Bài mới
Đọc nhiều