+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo EU bất ngờ “quay xe” cho phép Ukraine gia nhập

11/03/2022 19:24

Thông điệp này được đưa ra giữa lúc cuộc xung đột ở Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Ngày 11/3, trong hội nghị thượng đỉnh của khối ở thành phố Versailles (Pháp), Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đã “nhất trí” cho Ukraine gia nhập EU.

“Một đêm lịch sử tại Versailles. Sau 5 giờ thảo luận sôi nổi, các nhà lãnh đạo EU đã nói đồng ý với việc cho Ukraine tham gia EU. Quá trình đã bắt đầu. Bây giờ mọi chuyện phụ thuộc vào chúng ta và Ukraine để mau chóng hoàn thành quy trình. Đất nước Ukraine xứng đáng được biết rằng họ được chào đón ở EU”, ông viết trên Twitter cá nhân.

Việc trở thành một thành viên EU có ý nghĩa rất lớn với Ukraine. Một điều khoản trong hiệp ước EU nêu rõ nếu một thành viên trở thành nạn nhân của hành động gây hấn có vũ trang, các quốc gia khác trong EU có nghĩa vụ viện trợ và hỗ trợ bằng mọi cách trong khả năng của họ.

Trước đó, Bloomberg dẫn lời một số nhà ngoại giao cho biết một vài nước EU đã phản đối lời kêu gọi “đặc cách” trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên.

Tổng thống Ukraine thực hiện trả lời phỏng vấn với Sky News. Ảnh: Sky News

Tư cách ứng cử viên được coi là bước đầu tiên trên con đường dài để trở thành một thành viên của EU. Đức, Hà Lan và “một số quốc gia khác” muốn cơ quan hành pháp của EU đưa ra ý kiến về mức độ sẵn sàng của Ukraine đối với quy trình gia nhập trước khi chính thức đưa ra một quyết định chính trị.

Trong khi đó, các quốc gia ủng hộ đề xuất này cho rằng việc các lãnh đạo EU coi trọng đơn xin gia nhập khối của Ukraine là rất quan trọng, ngay cả khi quá trình trở thành thành viên chính thức của khối này sẽ rất dài và phức tạp.

Cuối tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU. Ngay sau đó, Gruzia và Moldova cũng nộp đơn.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều