+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo Đông Á đánh giá cao vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam

15/11/2020 08:00

Các lãnh đạo tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á đánh giá Việt Nam đã thành công trong điều phối nỗ lực chung, tăng cường hợp tác và ứng phó Covid-19.

Đánh giá được các nước đưa ra trong Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều tối 14/11 tại Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các nước ASEAN, các nước tham gia EAS gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị Cấp cao Đông Á ở Hà Nội ngày 14/11. Ảnh:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị Cấp cao Đông Á ở Hà Nội ngày 14/11. Ảnh: VGP.

Các nước đánh giá cao Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và EAS lần thứ 15, đồng thời cũng đánh giá cao các sáng kiến của ASEAN về tăng cường hợp tác ứng phó Covid-19, nhất là Quỹ ứng phó Covid-19 và Kho dự phòng vật tư y tế khu vực.

Các nước kêu gọi kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, giải quyết hòa bình các khác biệt, mâu thuẫn trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Các nước ghi nhận nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong môi trường thế giới chuyển biến nhanh và phức tạp hiện nay, EAS cần biến thách thức thành cơ hội, hóa giải khó khăn, chuyển đối đầu thành hợp tác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thúc đẩy hơn nữa hợp tác biển thông qua sử dụng bền vững và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển, ngăn ngừa ô nhiễm và rác thải biển, dự phòng và ứng phó thiên tai cũng như kết nối biển.

EAS nằm trong chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan diễn ra ngày 12-15/11 tại Hà Nội. Đây là hoạt động quan trọng nhất trong năm Việt Nam làm chủ tịch luân phiên ASEAN, trong bối cảnh thế giới đối mặt với Covid-19, đại dịch đã khiến hơn 54 triệu người nhiễm và hơn 1,3 triệu người tử vong.

Lãnh đạo Đông Á đánh giá cao vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam - 2
Hội trường diễn ra cuộc họp trực tuyến của các lãnh đạo EAS ngày 4/11. Ảnh: VGP.

Phương Vũ/VGP

Bài mới
Đọc nhiều