+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo địa phương lên tiếng sau khi tiêu hủy 15 con chó của vợ chồng về Cà Mau mắc Covid-19

Trâm Anh - 10/10/2021 07:33

Hai vợ chồng anh thợ hồ mang theo 15 con chó và một con mèo đến Cà Mau bị phát hiện nhiễm Covid-19. lực lượng chức năng y tế địa phương đã tiến hành cách ly theo quy định, riêng đàn chó, mèo thì bị đem đi tiêu hủy để phòng lây lan dịch. 

Rạng sáng 9/10, mạng xã hội lan truyền câu chuyện về đôi vợ chồng sinh năm 1972 chở theo 15 con chó và một con mèo đến Cà Mau. Sau khi họ được đưa vào bệnh viện để điều trị Covid-19, đàn chó, mèo đã được lực lượng phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) mang đi tiêu hủy.

“Anh Hùng này ở trên Long An, quê Cà Mau. Trong thời gian sàng lọc, cả gia đình theo về bị dương tính hết.

Mà chó mèo anh này đem về khu cách ly, chạy tới chạy lui hết, mang vào cả trong phòng. Nên anh em trong khu cách ly yêu cầu nhốt lại, hoặc là liên hệ xem có ai thì bảo anh mang đi cho, nếu không thì sẽ phải mang tiêu hủy. Rồi cuối cùng thì không có ai mang cho, anh này mới tự bắt bầy chó đem bỏ vô bao, đồng ý tiêu hủy trên tinh thần tự nguyện. – đại diện chính quyền xã Khánh Hưng xác nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Thiên Chúa, Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, cho biết vợ chồng F0 này quê tỉnh Long An. Đêm 8/10, họ được vợ chồng một người bạn rủ về quê Cà Mau nên đã hòa vào dòng người hồi hương từ TP.HCM và các tỉnh.

Tieu huy dan cho o Ca Mau anh 1
Đàn chó được hai vợ chồng quê Long An chở đến Cà Mau. Ảnh cắt từ clip.

Tại điểm tập trung tạm ở xã Khánh Hưng, vợ chồng người thợ hồ này với 3 người đi cùng (có một trẻ em) được lấy mẫu xét nghiệm nhanh và có kết quả dương tính nCoV.

“Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm rRT-PCT, đàn chó của hai vợ chồng quê Long An đã chạy lung tung trong khu cách ly và liếm người. Anh em trực sợ lây lan dịch bệnh nên động viên gia đình bắt chó, mèo cho vào bao để mang đi tiêu hủy”, ông Chúa nói.

Theo ông Tô Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, khi nghe lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Khánh Hưng báo cáo về của vợ chồng ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi) dương tính nCoV có chở theo nhiều chó, mèo, ông đã yêu cầu lãnh đạo xã kết hợp với ngành nông nghiệp có hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên sáng nay, khi kiểm tra lại vụ việc, ông Lành được biết một con mèo và đàn chó đã bị tiêu hủy.

“Tôi nghe nói lúc đầu họ chịu tiêu hủy nhưng bây giờ lại phản ứng. Việc xử lý chó, mèo đi theo F0 cũng chưa có cơ quan nào ra văn bản hướng dẫn”, ông Lành chia sẻ.

Cà Mau: Địa phương xác nhận đã tiêu hủy đàn chó của gia đình chở xe máy về quê - ảnh 1
Hình ảnh vợ chồng ông Hùng chở những chú chó trên xe máy chất lỉnh kỉnh đồ đạc để về quê tránh dịch được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Dân mạng vô cùng xúc động trước tình cảm vợ chồng này dành cho những chú chó.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 8.10, vợ chồng ông Hùng cùng vợ chồng người em vợ từ Long An về Cà Mau. Ông Hùng thông tin quê quán của ông ở Bình Dương nhưng đi làm hồ ở Long An. Do dịch bệnh nên phải nghỉ việc, vợ chồng ông dắt díu nhau về quê của người em (em dâu của vợ ông Hùng ở xã Khánh Hưng, H.Trần Văn Thời – PV) để tránh dịch.

“Khi về Cà Mau, 2 gia đình có mang theo 15 con chó (4 chó lớn và 11 chó con), nhưng về tới chốt kiểm soát dịch của tỉnh Cà Mau thì gia đình ông Hùng cho 2 con chó con. Còn gia đình người em đi cùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo nhưng tất cả bị tiêu hủy hết”, ông Hùng kể.

Ông Hùng cũng cho biết, 1 ngày ông làm thuê được 250.000 đồng, ông dành hơn 100.000 đồng mua thức ăn cho chó. “Mấy con lớn ăn nhiều thôi, còn mấy con nhỏ ăn ít. Vợ chồng tôi thương chúng như con vậy, đêm về đang cách ly ở xã Khánh Hưng tụi nó (mấy con chó) còn nằm trước cửa phòng tôi ngủ”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, khi gia đình ông về đến Cà Mau thì được đưa về cách ly ở xã Khánh Hưng, H.Trần Văn Thời. Sau đó, được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời vì dương tính với Covid-19.

Hơn một tuần qua, Cà Mau có gần 24.000 công dân hồi hương, trong đó phát hiện 196 F0. Những người về quê lần này đều có hoàn cảnh khó khăn, không còn tiền.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã ký văn bản trình HĐND tỉnh xem xét cho UBND tỉnh dùng ngân sách hỗ trợ tiền ăn mỗi người 40.000 đồng/ngày trong suốt thời gian cách ly tập trung.

COVID-19 có thể lây sang vật nuôi

Bộ Y tế cảnh báo người mắc COVID-19 và người cùng nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi, cũng không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình. Bởi có bằng chứng cho việc COVID-19 có thể lây sang vật nuôi.

“Theo CDC Mỹ, đến nay, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ động vật là thấp. Tuy nhiên, con người có thể truyền virus trên sang động vật, đặc biệt là khi tiếp xúc gần. Thế giới cũng đã ghi nhận các báo cáo về vật nuôi hoặc động vật nói chung mắc COVID-19. Hầu hết các con vật nhiễm bệnh sau khi ở gần chủ, người chăm sóc nhiễm SARS-CoV-2”, Bộ Y tế cảnh báo.

Theo Bộ Y tế, qua nhiều nghiên cứu trên thế giới, đã có bằng chứng cho việc COVID-19 có thể lây sang vật nuôi.

Theo Bộ Y tế, các động vật từng được ghi nhận mắc COVID-19 bao gồm chó, mèo, chồn hương, một số loại thú trong khu bảo tồn như rái cá, linh trưởng. Ngoài ra, nhiều bang tại Mỹ cũng phát hiện hươu đuôi trắng nhiễm virus trên

Bộ Y tế cũng nhắc lại những nguyên tắc cơ bản khi F0 cách ly điều trị tại nhà. Theo đó, người nhiễm được bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng. Nếu không có phòng riêng, gia đình cần đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm và luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

“Không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm hoặc bộ đồ giường với những người khác trong nhà. Bảo đảm nhà ở thông thoáng. Tuyệt đối không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly”, Bộ Y tế khuyến cáo.

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều