+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo Đà Nẵng: Bỏ rơi khách Trung Quốc trong đêm là ‘chưa văn minh’

31/01/2020 19:12

“Anh thu tiền khi mọi chuyện bình yên nhưng khi khách có chuyện, anh không xắn tay hỗ trợ mà để họ ra đường trong đêm với bao nguy cơ. Như thế sao gọi là văn minh, thành phố đáng sống” – ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê phán.

Một nhóm du khách Trung Quốc ở Đà Nẵng – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chiều 31-1, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc phòng chống dịch do virus corona chủng mới.

Khi hay tin có khách sạn từ chối phục vụ một người Trung Quốc sau khi người này vừa từ bệnh viện trở về, đẩy khách ra đường giữa đêm khuya, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng đây là hành vi chưa văn minh.

Đây là trường hợp 2 người Trung Quốc lưu trú tại một khách sạn bị sốt. Sau khi nhập viện, một người được cho về lại khách sạn nhưng bị khách sạn từ chối phục vụ giữa đêm khuya. Trước tình huống này, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phải can thiệp tìm nơi lưu trú mới cho vị khách này.

Ông Thơ cho rằng làm du lịch mà hành xử như vậy là “chưa được”. Bởi đẩy khách đang ốm đau ra khỏi khách sạn giữa đêm là để họ đối mặt với nhiều nguy cơ hoặc thậm chí nếu họ mang bệnh thì là mầm họa cho xã hội.

Theo ông Thơ, khách sạn có thể có nhiều cách xử lý tốt hơn như có thể báo với Sở Y tế hoặc bệnh viện để hỗ trợ họ chi phí cách ly, nằm viện chứ cho họ ra đường giữa đêm thì vô tình quá.

“Là người ai cũng có lúc ốm đau cần sự giúp đỡ. Huống chi họ là khách từ phương xa tới. Mình làm du lịch, thu tiền họ lúc bình thường thì những lúc ốm đau phải giúp đỡ họ thế nào chứ ứng xử vậy sao gọi là văn minh, sao người ta còn muốn đến với thành phố mình được” – ông Thơ phê phán.

Theo báo cáo mới nhất tối 31-1, hiện nay còn 6.000 người quốc tịch Trung Quốc đang ở Đà Nẵng theo diện visa du lịch (có thời hạn lưu trú ở Việt Nam dưới 14 ngày), giảm một nửa so với bình thường.

Hiện nay việc cấp visa mới cho khách Trung Quốc vào Việt Nam đã tạm dừng vì thế tại cuộc họp này Đà Nẵng tập trung vào việc kiểm tra, kiểm soát dịch tễ với du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ nước thứ 3.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hiện nay các tour, tuyến khách từ Trung Quốc sang Việt Nam đã được tạm dừng.

Tuy nhiên dòng khách nói tiếng Trung Quốc ở Đà Nẵng vẫn còn khá lớn. Đó là khách đến từ Đài Loan, Singapore, Malaysia…

“Dù họ nói tiếng Trung nhưng họ không đến từ vùng có dịch. Vì thế Sở Du lịch kêu gọi các đơn vị không nên đối xử phân biệt, nghi ngờ” – bà Hạnh kêu gọi.

Trường Trung/TTO

Bài mới
Đọc nhiều