+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo chân thành

26/07/2021 13:31

16 ngày qua chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được rất nhiều người nhưng cũng còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Đó là niềm đau chung, là khuyết điểm của hệ thống chính trị, khuyết điểm của người đứng đầu các cấp. Chúng ta xin Nhân dân lượng thứ“, những lời của Bí thư Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp trực tuyến tối qua (25/7) thực sự để lại nhiều suy ngẫm.

Thực sự tôi và hẳn nhiều người thấy cảm kích khi đọc những lời trên. Không quá để phải nói rằng, lâu rồi và cũng thật hiếm người nào dám nói về khuyết điểm của hệ thống và xin nhân dân lượng thứ. Đó là hành xử của một con người tử tế. Bí thư Nguyễn Văn Nên thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm của hệ thống chính trị, khuyết điểm của người đứng đầu các cấp, và ông đã dùng từ rất đắt “lúng túng”, phản ánh đúng bản chất sự việc thời gian qua. Nhiều cảm nhận cũng như chia sẻ trên các trang mạng xã hội về sự chân thành, cầu thị của Bí thư Nguyễn Văn Nên.

Tâm dịch tại TP.Hồ Chí Minh hẳn còn nhiều diễn biến phức tạp khi Covid-19 được ví như một hiện tượng “thiên nga đen” làm cả thế giới bất ngờ không chỉ về quy mô và mức độ tàn khốc mà cả về sự biến hóa khôn lường mà đến nay không ai có thể hình dung hết được. Đáng chú ý, theo một nghiêm cứu khoa học công bố mới đây, so với các chủng Covid-19 trước đây, tải lượng virus của chủng Delta trong một người bị lây nhiễm cao gấp 1000 lần. Với chủng Delta, Covid-19 cho thấy nó có khả năng đánh bại bất kỳ tuyến phòng thủ nào và sẽ khó có quốc gia nào có thể thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng mà không bị tổn thất nặng nề.

Với Việt Nam, cho tới tháng 4/2021, thành công chống đại dịch Covid-19 được coi là một kỳ tích đáng tự hào được thế giới nể trọng. Thế nhưng, kể từ khi chủng Delta tràn vào, Việt Nam mà rõ nhất là TP.Hồ Chí Minh đã từng bước phải trải nghiệm những gì mà các quốc gia khác đã phải trải qua về cả tốc độ lây nhiễm và mức độ tàn khốc của nó. Đã có những trục trặc, đứt gãy, lúng túng và rất nhiều chuyện không muốn, không hay đã xảy ra, không lường hết được. Nhưng 14.704 bệnh nhân được điều trị khỏi, gói hỗ trợ 886 tỉ của TP đã đến tay bà con, TP cũng là địa phương đầu tiên công bố đường dây nóng 1022 hỗ trợ những người khó khăn…cũng là những điều đáng trân trọng, tôi thấy các ông cũng làm hết sức rồi, dân lo một, lãnh đạo lo mười. Người viết đặc biệt chú ý đến nhận định về nỗ lực chống dịch ở VN của PGS.TS Vũ Minh Khương (Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, ĐH Quốc gia Singapore): “Những người lãnh đạo đứng mũi chịu sào rất có lòng với dân, bản lĩnh, và ý thức học hỏi cao từ thực tế để ứng đáp ngày càng tốt hơn với biến động khắc nghiệt của tình thế“. Trong lúc nguy nan và khó khăn chưa từng thấy này thì lắng nghe từ nhiều phía, trân trọng những điều đúng đắn chắc chắn sẽ có kết quả tốt.

Sài Gòn đã thấm mệt vì phải gồng lưng trải qua những kịch bản giãn cách từ thấp đến cao nhưng bây giờ vẫn cần giãn cách thêm. Cùng với cả nước, Thành phố phải thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa người bệnh. Một Sài Gòn rộng lớn như thế, đông đúc như thế không phải lúc nào cũng có thể vận hành trơn tru ở mức tuyệt đối được. Cần lắm sự thấu hiểu, cảm thông, sẻ chia, tin tưởng để cùng nhau vượt khó và mỗi người dân sinh sống trên mảnh đất này cần cảm nhận rõ trách nhiệm của mình lúc này.

Hoàng Nguyên 

Bài mới
Đọc nhiều