+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra giải pháp gì để giảm giá nhà?

30/10/2020 21:06

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng, liên tục nhấn mạnh tới việc tăng cung như là giải pháp cốt yếu để giảm giá nhà.

Từ lâu, giá nhà tại Việt Nam đã bị nhận xét là quá cao so với thu nhập trung bình của người dân, ước tính gấp 20 – 25 lần thu nhập bình quân.

Làm sao để giảm giá nhà là câu hỏi đã được báo giới nêu ra với lãnh đạo Bộ Xây dựng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức hôm 30/10.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng bất động sản là một thị trường và giá do thị trường quyết định. Để giảm giá, ông Hùng nhấn mạnh phải tăng cung.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng.

“Để tăng cung nhà giá rẻ, nhà ở xã hội thì phải có chính sách, đảm bảo nguồn cung cho đại đa số. Với nhà ở xã hội 15 – 20 triệu đồng/m2, ta đã có đầy đủ cơ chế, chính sách, vấn đề là đẩy nhanh việc xây dựng các dự án”, ông Hùng nói.

Với nhà ở thương mại giá rẻ, khung giá 20 – 28 triệu đồng/m2, có diện tích dưới 45m2, ông Hùng cho biết Bộ Xây dựng cũng đã có đề xuất về cơ chế chính sách với mục đích tạo ra nguồn cung căn hộ vừa mức thu nhập để người dân có thể mua được.

Còn với nhà ở thương mại thông thường, 30 – 45 triệu đồng/m2, ông Hùng khẳng định “Cái này do thị trường quyết định. Giải pháp giảm giá thì một là tăng cung, hai là minh bạch thông tin, để nhà đầu tư tiếp cận tới người mua, tránh bị đầu cơ hay qua môi giới bất động sản”.

Trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng với nội dung “Làm thế nào để kéo giảm giá nhà và có nhiều nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị”.

Văn bản của HoREA đã phân tích rất sát các nguyên nhân dẫn tới giá nhà quá cao so với thu nhập của người dân và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Bài mới
Đọc nhiều