+
Aa
-
like
comment

Lạng Sơn: Lùm xùm việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở thiếu tiêu chuẩn

21/05/2020 07:30

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Lạng Sơn bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế không đúng quy trình.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, trong giai đoạn từ ngày 01/01/2017, đến ngày 30/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ nhiệm 13 công chức lãnh đạo, quản lý thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh gồm: chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quản lý nhà nước dành cho lãnh đạo sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành…

Trong đó phải kể đến trường hợp ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn. Cụ thể, tại thời điểm được bổ nhiệm, ông Nguyễn Ngọc Tùng còn thiếu Chứng chỉ ngoại ngữ và Chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở. Ngoài ra, ông Tùng cũng giữ ngạch thấp hơn so với ngạch công chức theo quy định của bộ chuyên ngành.

Cũng theo tài liệu thanh tra, ngoài việc ông Nguyễn Ngọc Tùng được bổ nhiệm khi thiếu tiêu chuẩn, tại Sở Y tế Lạng Sơn còn có ông Nguyễn Thế Toàn (Giám đốc Sở Y tế), khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn, ông Toàn cũng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo Sở.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị tỉnh Lạng Sơn miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn vi phạm về trình tự, thủ tục quy định tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị và Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư, và các văn bản hướng dẫn của Đảng.

Lang Son: Lum xum viec bo nhiem Giam doc, Pho giam doc So thieu tieu chuan
Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn thiếu tiêu chuẩn khi được bổ nhiệm

Sau khi báo chí phản ánh những sai phạm trong quy trình bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn chưa đủ tiêu chuẩn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Nội vụ có báo cáo giải trình.

Ngày 15/5/2020, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn đã có Báo cáo số 159/BC-SNV gửi UBND tỉnh về vụ việc nêu trên.

Theo Sở Nội vụ, trong giai đoạn từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế thiếu một số điều kiện, tiêu chuẩn, cụ thể: Bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Tùng; Bổ nhiệm ông Nguyễn Thế Toàn giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Y tế từ ngày 15/1/2017.

Sở Nội vụ Lạng Sơn cũng cho rằng, mặc dù tại thời điểm bổ nhiệm (trước ngày 28/12/2017) 2 trường hợp trên đáp ứng tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ mới tại Nghị quyết số 03-NQ/TW và các tiêu chuẩn theo quy định tại Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/2/2003 của Thủ Tướng Chính phủ.

Nhưng việc bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Thông tư 32/2015/TT-BYT ngày 16/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế như nêu trên. Các tiêu chuẩn, điều kiện thiếu không phải tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ mà là các tiêu chuẩn, điều kiện khác và có yếu tố khách quan, như: Chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng về quản lý y tế dành cho lãnh đạo Sở Y tế là kiến thức bồi dưỡng chuyên ngành do Bộ Y tế trực tiếp bồi dưỡng, nhưng nhiều năm Bộ Y tế tổ chức bồi dưỡng hạn chế về số lớp và số lượng học viên.

Còn việc bồi dưỡng kiến thức quản lý chung dành cho lãnh đạo cấp Sở, các năm 2016, 2017, 2018 tỉnh đều cử các lượt công chức đi bồi dưỡng tại Học viện Hành chính Quốc gia, nhưng Học viện hoãn tổ chức bồi dưỡng do không đủ điều kiện tổ chức mở lớp.

Sở Nội vụ Lạng Sơn cũng cho biết thêm rằng, hiện tại, ông Nguyễn Thế Toàn đã hoàn thiện điều kiện chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Sở, ông Nguyễn Ngọc Tùng đã hoàn thiện chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số, chứng chỉ bồi dưỡng về quản lý y tế dành cho lãnh đạo Sở Y tế và đã đăng ký dự thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính năm 2020.

Mặc dù Thanh tra của Bộ Nội vụ đã nêu ra nhiều bất cập trong khâu bổ nhiệm lãnh đạo, công nhân viên chức của tỉnh Lạng Sơn, cụ thể là Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn thiếu tiêu chuẩn, điều kiện chức danh…. Thế nhưng, Sở Nội vụ Lạng Sơn không đưa ra cách giải quyết mà chỉ khắc phục bằng cách cho các cá nhân đã được bổ nhiệm bổ sung những chứng chỉ còn thiếu.

Xuân Diệp

Bài mới
Đọc nhiều