+
Aa
-
like
comment

Lạng Sơn: Bệnh lạ hàng loạt ở trâu bò khiến da nổi cục như bị ung thư

02/11/2020 12:18

Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, từ ngày 13/10, lực lượng chức năng địa phương phát hiện có biểu hiện bệnh mới trên bò của một số hộ tại xã Quyết Thắng (huyện Hữu Lũng). Qua kiểm tra, bò có biểu hiện nổi các u cục dưới da tại nhiều vị trí.

Sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, đến ngày 26/10, kết quả mẫu xét nghiệm là dương tính với bệnh viêm da nổi cục của bò.

Từ ngày 13/10 đến hết 31/10/2020, tổng số bò ở huyện Hữu Lũng mắc bệnh viêm da nổi cục là 47 con, 5 con đã chết.

Lập 3 chốt kiểm dịch bệnh lạ trên địa bàn huyện Hữu Lũng - ảnh 1
Bò bị nổi cục, lở mình chi chít, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều con đã bị chết .Ảnh: TL

Ngày 30/10, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã quyết định công bố dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn 2 xã Quyết Thắng và Yên Bình. Đồng thời thành lập 3 chốt kiểm dịch tạm thời (2 chốt ở xã Yên Bình, 1 chốt ở xã Quyết Thắng).

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, đây là bệnh do vi rút gây ra và loại virút này tồn tại trong thời gian dài ngoài môi trường, nhất là tồn tại trong các nốt da hoại tử từ 30 đến 34 ngày. Vi rút lây truyền chủ yếu qua các sinh vật trung gian như: muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp…

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, cần các chốt kiểm dịch cần kiểm soát tốt, phun tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện ra, vào khu vực có dịch bệnh. Chú ý công tác vệ sinh khu vực chuồng trại, tăng cường phun thuốc diệt các loại ruồi, ve, muỗi. Tiếp tục theo dõi diễn biến của những đàn trâu, bò trên địa bàn, nhất là ở những thôn đã có trâu, bò bị nhiễm bệnh để xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm bệnh lạ trên bò ở huyện Hữu Lũng .Ảnh: TL

Trước dịch bệnh này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có công điện khẩn đề nghị các địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên ngành thú y, từ giữa tháng 10/2020 đến nay, lần đầu tiên xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên gia súc tại 2 xã thuộc tỉnh Lạng Sơn (xã Quyết Thắng và xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng) và 1 xã thuộc tỉnh Cao Bằng với tổng số trên 147 con bò mắc bệnh, trong đó có 11 con chết. Được biết, bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh trên người

Nguyễn Duy Chiến/TPO

Bài mới
Đọc nhiều