+
Aa
-
like
comment

Lãng phí dù chỉ một phút cũng không thể chấp nhận 

An Diễm - 19/09/2022 15:16

Được biết, một phút họp của các đại biểu tại Nghị trường, ngân sách phải bỏ ra 2 triệu đồng, bình quân một ngày họp mất 1 tỷ đồng. Vậy mà, “có những trường hợp sáng hôm sau thảo luận thì đến 12h, 1h mới nhận được thì đại biểu cũng không thể nghiên cứu được” – Ý kiến thẳng thắn của Đại biểu Lê Hoàng Anh tại Phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) khiến không ít người thở dài ngao ngán. 

Cần thiết sửa đổi Nội quy kỳ họp Quốc hội.

Tại phiên họp thảo luận về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội vào đầu tháng 9 này, đã có rất nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết được chỉ ra. Trong đó, nhiều người không khỏi bức xúc trước thông tin, tại các kỳ họp vừa qua, nhiều tài liệu về các dự thảo luật, dự án, nghị quyết gửi rất chậm trễ, khiến Đại biểu Quốc hội không đủ thời gian nghiên cứu, phản biện. Đây là hạn chế, tồn tại nhiều năm qua và chưa có giải pháp khắc phục triệt để, khiến chất lượng kỳ họp Quốc hội bị ảnh hưởng.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) không ngần ngại bày tỏ quan điểm dứt khoát rằng: “Bên cạnh việc ban hành pháp luật thì công tác thực thi cũng phải nghiêm minh, do vậy cần có chế tài chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn theo hướng không trình Quốc hội xem xét đối với dự thảo, dự án không đảm bảo thời hạn gửi theo quy định” và đề nghị bổ sung quy định xem xét trách nhiệm đối với cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc chậm trễ, nợ đọng dự thảo, dự án luật.

Ngoài ra, các kỳ họp với phiên thảo luận hiện nay đã được truyền hình trực tiếp tới đông đảo người dân, vì thế công tác tổ chức, quy cách và phân bổ thời gian tranh luận là rất quan trọng. Các vấn đề nổi cộm được nhiều đại biểu đồng loạt chỉ ra là có nhiều ý kiến phát biểu trùng lắp nhau, gây nhàm chán, làm giảm chất lượng thảo luận. Trong khi đó, còn nhiều ý kiến quan trọng, đáng quan tâm khác thì lại không đủ thời gian để phát biểu.

Một phút họp của các đại biểu tại Nghị trường là Nhà nước phải bỏ ra 2 triệu đồng. Như vậy, bình quân một ngày họp mất 1 tỷ đồng. Đây là số tiền không phải lớn nếu các cuộc thảo luận đi đến quyết định xử lý những vấn đề quan trọng mang lại lợi ích cho người dân, cho quốc gia. Song số tiền này lại là rất lớn nếu phiên họp Quốc hội không giải quyết được vấn đề đó. Chính vì lẽ đó, những ý kiến tranh luận thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội cùng những quy định cụ thể tại Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) được xem là chế tài cần thiết giúp khắc phục tình trạng phát biểu trùng lắp, lãng phí thời gian họp quốc hội.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều