+
Aa
-
like
comment

‘Lẳng lặng mà nghe, tốt đẹp hãy làm ông Giáo (dục) ạ’!

Hoàng Vy - 24/09/2020 18:10

Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần cải cách của ông Giáo, nhưng cái đề xuất cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học khiến tôi thực sự cảm thấy như là ‘cải khi hết cách’ đó ông Giáo ạ.

Biết là thời đại 4.0 thì nền giáo dục cần có những bước tiến để theo kịp công nghệ. Đó là thay đổi tư duy để phát triển cho phù hợp, chứ không phải chạy theo một cách mù quáng và phù phiếm.

Ôi, cái đề xuất ấy mà, nói thiệt tình, tôi quan ngại vô cùng sâu sắc bởi đó là đề xuất dành cho… con nhà giàu!

Nghĩ mà xem, xã hội ta còn rất nhiều người chỉ đủ ăn đủ mặc, có thể cho con cái đến trường đã là một sự cố gắng hết sức. Vậy họ sẽ lấy tiền đâu mua điện thoại cho con.

Có thể ông Giáo sẽ nói việc mua điện thoại hay không là tự nguyện, tùy vào hoàn cảnh mỗi em học sinh. Thế nhưng, ông Giáo có từng nghĩ đến hệ quả của việc ‘phân hóa giàu – nghèo’ ngay trong lớp học. Nó dẫn đến tâm lý tự ti, ganh tị rồi chán nản cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Nguy hiểm hơn là có thể đưa các em vào con đường phạm pháp để có tiền mua điện thoại cho bằng bạn bằng bè. Trường hợp đó có thể rất hiếm nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra.

Hỏi thật lòng, có khi nào ông Giáo đã nghĩ đến việc ‘bòn’ vài nghìn tỷ ngân sách để ‘cung cấp điều kiện học tập tốt nhất’ cho các em không? Đừng nha ông Giáo, nghĩ đến đấy thôi tôi cũng thấy sợ lắm rồi!

Rồi đến việc quản lý và hướng dẫn bọn trẻ cách dùng điện thoại sao cho không ảnh hưởng tiêu cực đến việc học cũng không phải dễ đâu. Chưa nói sâu xa, đơn giản chỉ là hành động chăm chú tra tra kiếm kiếm thông tin thì tâm trí đâu nghe thầy cô giảng bài; sẽ ghi nhớ được bao nhiêu kiến thức khi mà chỉ cần một ‘cú bấm smartphone’ là cái gì cũng có, không cần học thuộc.

Và nguy hiểm hơn là đối với một em lười học ham chơi trong lớp thì sẽ ra sao? Người lớn còn gục ngã trước ‘cám dỗ’ của Facebook, của Game đến độ ‘điện thoại là vật bất ly thân’ thì đứa trẻ nào đủ bản lĩnh vượt qua?

Thiết nghĩ, thay vì mất thời gian suy nghĩ ra cái ý tưởng khó làm đó, ông Giáo hãy sâu sát hơn đến thực trạng buồn của ngành đi ạ, nó dễ hơn nhiều.

Này nhé, chất lượng cổng trường bao năm không đảm bảo, ông Giáo có biết không nhỉ, hay chỉ đến khi gây ra những sự cố đáng tiếc ông Giáo mới hay. Đến bây giờ mới yêu cầu kiểm tra trên diện rộng thì những đứa trẻ vô tội có thể sống lại được không?

Ngoài ra, còn bao nhiêu vấn đề đang là nỗi ám ảnh của các em học sinh ông Giáo có thấu. Như có em bị chính bảo vệ của trường xâm hại, bị thầy cô ‘đì’ vì không chịu học thêm, các em trở thành ‘con chuột bạch’ thử nghiệm các chương trình học mới, học sinh mới lớp một đã phải mang ‘gánh nặng sách’ mỗi ngày đến trường,…và còn rất, rất nhiều nữa.

Thực sự những vấn đề này nó quan trọng hơn rất nhiều cái đề xuất kia nhưng chưa được quan tâm đúng mức đâu ông Giáo. Ông Giáo hãy xem xét lại nha.

Điều cuối cùng, xin ông Giáo chỉ nên ‘lẳng lặng mà nghe (những đề xuất), tốt đẹp hãy làm’, chứ đừng làm ngược lại.

Chúng tôi chỉ mong có thế thôi, ông Giáo ạ!

Hoàng Vy

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều