+
Aa
-
like
comment

Lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng thành công

Bích Ngân - 09/05/2024 14:02

Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức phiên đấu thầu thầu vàng miếng thành công lần thứ hai trong tổng số 5 lần phát đi thông báo đấu thầu. Ngân hàng Nhà nước đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, nhằm tăng cung ở thị trường nội địa và giảm chênh lệch giá với thị trường thế giới.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC, giá trúng thầu hơn 86 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, kết quả đầu tiên chỉ có ba đơn vị trúng thầu 3.400 lượng với giá sàn 86,05 triệu đồng mỗi lượng. Điều này cho thấy phiên đấu thầu vàng, khiến nhiều đơn vị “không thỏa mãn” và có ý kiến cho rằng giá sàn quá cao, tạo áp lực tài chính lớn cho các doanh nghiệp.

Mặc dù đã có sự thay đổi tích cực khi Ngân hàng Nhà nước hạ số lô tối thiểu được phép đặt thầu từ 1.400 lượng xuống còn 700 lượng, điều này đã tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp tham gia hơn. Tuy nhiên, vẫn còn 13.400 lượng vàng miếng không được trúng thầu, chiếm gần 80% lượng gọi thầu.

Trong số ba đơn vị trúng thầu, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là một trong những cái tên nổi bật với 2.000 lượng, trong khi hai doanh nghiệp còn lại mỗi đơn vị trúng thầu 700 lượng, tương đương với khối lượng tối thiểu được bỏ phiếu thầu.

Giá vàng miếng và nhẫn trơn tại SJC từ đầu năm tới nay

Điều quan trọng là sau phiên đấu thầu, giá vàng miếng tại SJC tăng nhẹ, nằm trong khoảng từ 85,2 đến 87,5 triệu đồng một lượng. Mức tăng này đồng nghĩa với việc giá vàng trong nước vẫn cao hơn so với giá thế giới khoảng 16,5 triệu đồng, mặc dù chênh lệch đã tăng lên so với trước đây.

Nhìn chung, việc tổ chức đấu thầu vàng miếng là một giải pháp mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước nhằm tăng cung cấp và giảm chênh lệch giá. Tuy nhiên, việc đưa ra giá sàn cao đã gây tranh cãi và không hài lòng từ phía các doanh nghiệp. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong việc điều chỉnh thị trường vàng miếng, liệu họ nên thúc đẩy mục tiêu kinh doanh hay tập trung vào vai trò quản lý và ổn định thị trường.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều