+
Aa
-
like
comment

Làn sóng mới của Trung Quốc khiến Đông Nam Á lao đao

Lan Hoa - 12/07/2023 16:30

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), ngành du lịch và đà phục hồi kinh tế của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu người dân Trung Quốc vẫn tiếp tục ngồi “ở nhà”.

Cụ thể trước đó, các quốc gia Đông Nam Á đã từng hy vọng rất nhiều vào dòng du khách đến từ Trung Quốc, rằng họ sẽ giúp thúc đẩy doanh thu du lịch và đem lại cú hích lớn cho nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dòng khách này trên thực tế lại thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Cuộc phục hồi kinh tế không như mong đợi của Trung Quốc đã khiến người dân nước này ngần ngại chi tiền để ra nước ngoài. Dữ liệu chính thức do Bloomberg tổng hợp cho thấy, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến 5 quốc gia Đông Nam Á vào tháng 5/2023, gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Singagore và Philippines chỉ nằm trong khoảng từ 14%-39% so với năm 2019.

Số liệu này báo hiệu công cuộc phục hồi kinh tế của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á năm nay sẽ khá khó khăn, xét trong bối cảnh động lực tăng trưởng của Trung Quốc yếu đi và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu cũng kém khả quan do chính sách thắt chặt tiền tệ.

Ngay cả Thái Lan, một trong những nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch nhất trong khu vực đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu du lịch sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đến thăm nước này dự kiến sẽ thấp hơn ít nhất 2 triệu so với mục tiêu 7 triệu mà Tổng Cụ du lịch Thái Lan đặt ra cho năm 2023. Các nhà kinh tế của Nomura Holdings đã hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay xuống 3,4% so với mức 4% đưa ra trước đó do doanh thu của ngành du lịch thấp hơn dự kiến.

Tỷ lệ du khách Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á so với trước đại dịch (Nguồn: Bloomberg)

Còn tại Bali, một trong những địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng và thu hút phần lớn du khách nước ngoài đến Indonesia, nhu cầu dành cho khách sạn hạng sang đã đi xuống trong 5 tháng đầu năm. Cũng trong giai đoạn này, số du khách từ Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể, công ty chứng khoán PT Bahana Sekuritas cho biết.

Tương tự tại Singapore, nơi mà giới chức trách kỳ vọng cuộc bùng nổ du lịch sẽ giúp đất nước tránh suy thoái kinh tế trong năm nay, sự tăng trưởng cũng không khả quan. Trong 5 tháng đầu năm, khách Trung Quốc đến đảo quốc Sư tử đạt tổng cộng 310.901 người, thấp hơn rất nhiều so với 1,55 triệu người trong cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu của Hội đồng du lịch Singapore.

Cũng giống khu vực Đông Nam Á, lượng khách Trung Quốc đến Nhật Bản hiện cũng thấp hơn thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, khách du lịch từ thị trường này suy giảm không tác động lớn đến Nhật Bản như các nước Đông Nam Á vì xứ sở hoa anh đào đang có một lượng du khách khác thay thế. Gần đây, chuỗi cửa hành bách hóa Takashimaya cho biết, khách du lịch không phải người Trung Quốc đóng góp gần 70% tổng doanh thu từ khách du lịch từ tháng 3 – tháng 5, so với chỉ 20% trong những năm trước đại dịch.

Ông Qiu, nhân viên của Công ty Du lịch Quốc tế GZTC có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết lượng đặt tour mùa hè của người Trung Quốc tới các điểm đến Đông Nam Á không có sự cải thiện đáng kể so với nửa đầu năm nay. Ngay cả những địa điểm được ưa chuộng nhất như Singapore và Malaysia cũng chỉ chứng kiến nhu cầu trong kỳ nghỉ hè bằng khoảng 30% thời trước đại dịch. Còn với những nước khác như Thái Lan, nhu cầu chỉ bằng 10%.

Ngoài nguyên nhân do suy thoái kinh tế, một lực cản khác đe doạ sự phục hồi của ngành du lịch là tình trạng công suất bay tăng quá chậm. Dữ liệu của công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy công suất chuyến bay giữa Trung Quốc và Đông Nam Á đang được cải thiện, nhưng hầu hết các tuyến vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trừ Singapore là ngoại lệ. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng của các tour du lịch theo đoàn cũng là một trong những yếu tố khiến ngành du lịch phục hồi chậm. Trong quý I, chỉ 1,6% tour khách đoàn của Trung Quốc ra nước ngoài, thấp hơn tỷ lệ 30% ghi nhận trong ba tháng đầu năm 2019, theo dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia và các nước vẫn lạc quan rằng lượng du khách Trung Quốc sẽ gia tăng trong nửa cuối năm nay. Người phát ngôn của Hội đồng Du lịch Singapore cho biết tuy số liệu hiện tại vẫn ở mức khiêm tốn, nước này kỳ vọng lượt khách Trung Quốc tiếp tục đi lên trong thời gian tới.  Còn theo bà Selena Ling, nhà kinh tế trưởng tại Oversea-Chinese Banking Co. thì cho rằng: “Vẫn còn sớm kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại hồi tháng 3 và hy vọng rằng số lượng du khách Trung Quốc sẽ cải thiện vào nửa cuối năm 2023”.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều