+
Aa
-
like
comment

Lần hiếm hoi Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng về tình hình Ukraine

17/02/2022 13:17

Theo báo South China Morning Post ngày 17-2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chủ tịch Tập Cận Bình hiếm hoi lên tiếng về tình hình Ukraine - Ảnh 1.
Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm về nhiều vấn đề – Ảnh: AFP

Ông Tập Cận Bình nói trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Macron rằng, các bên liên quan nên bám sát định hướng chung, tận dụng các nền tảng đa phương bao gồm định dạng Normandy và tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho vấn đề Ukraine thông qua đối thoại và tham vấn, theo bản tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Theo thông báo của Pháp về cuộc gọi hôm 17-2, ông Tập đã “ca ngợi hành động của Pháp, Đức trong khuôn khổ định dạng Normandy và nhắc lại sự ủng hộ hoàn toàn của ông đối với việc thực hiện Nghị định thư Minsk”.

Đây là lần hiếm hoi Bắc Kinh đưa ra bình luận công khai về tình hình căng thẳng ở Ukraine. Theo Reuters, Thủ tướng Úc Morrison từng phê phán Trung Quốc vì “im lặng lạnh lùng” và đề nghị Trung Quốc lên tiếng về vấn đề này.

Trong một cuộc gặp của ông Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Putin tại Bắc Kinh hai tuần trước, ông Tập ủng hộ các yêu cầu của Matxcơva rằng liên minh quân sự NATO không nên kết nạp các thành viên mới.

Tuyên bố được đưa ra khi căng thẳng gia tăng ở sườn phía đông của châu Âu. Khoảng 13.000 quân Nga được đưa đến biên giới Ukraine đã khiến quan hệ của Liên minh châu Âu với Nga xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Các nước phương Tây cũng liên tục cảnh báo rằng Nga sẽ tấn công Ukraine vào ngày 16-2.

Xe tăng của quân đội Nga sau cuộc tập trận ở Belarus. Ảnh: TASS

Đến ngày 15-2, Nga xác nhận rút bớt quân gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Kiev phản ứng cẩn trọng khi nói họ chỉ tin khi tận mắt chứng kiến, trong khi NATO cho biết chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng, đòi Matxcơva chứng minh.

Trong cuộc điện đàm ngày 16-2 giữa Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Đức Scholz, hai nhà lãnh đạo vẫn cho rằng tình hình Ukraine là cực kỳ nghiêm trọng do vẫn còn nguy cơ bị tấn công.

Steffen Hebestreit, người phát ngôn Chính phủ Đức, cho biết cần phải “cảnh giác tối đa” vì cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu của đợt rút quân đáng kể nào của Nga. Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo phương Tây hoan nghênh tuyên bố của ông Putin, cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao.

Minh Phong

Bài mới
Đọc nhiều