+
Aa
-
like
comment

Lần đầu tiên trong lịch sử Tổng thống Mỹ làm điều này vì Covid-19

Thành Nhân - 12/04/2020 08:58

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có một tổng thống ban bố thảm họa trong toàn bộ 50 tiểu bang cho cùng một sự kiện, đó là dịch Covid-19.

Lần đầu tiên trong lịch sử, 50 bang của Mỹ và thủ đô Washington D.C được đặt dưới tình trạng thảm họa cùng lúc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10.4 /// Reuters
Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10.4

Ngày 11.4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố dịch Covid-19 là thảm họa lớn tại bang Wyoming. Đây là bang cuối cùng trong 50 tiểu bang được ban bố tình trạng này.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ tổng thống ban bố thảm họa lớn tại 50 tiểu bang cùng một sự kiện, theo Fox News.

Hôm 9.4, thống đốc Wyoming Mark Gordon gửi thư đề nghị Tổng thống Trump đưa ra quyết định giữa lúc số ca Covid-19 tại bang tăng lên thành hơn 200 ca.

Xe cấp cứu bên ngoài bệnh viện Brookdale ở Brooklyn, New York, ngày 10-4. Ảnh: New York Times

Tất cả 50 bang ban bố thảm họa

Theo tờ Guardian, Wyoming hôm 11-4 đã trở thành bang thứ 50 và là bang cuối cùng của Mỹ, ban bố tình trạng thảm họa sau khi được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn. Các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ như quần đảo Bắc Mariana, đảo Guam, Puerto Rico cũng đã ban bố tình trạng thảm họa. Việc tuyên bố tình trạng thảm họa được đánh giá là giúp chính quyền các bang và vùng lãnh thổ sử dụng ngân sách liên bang để ứng phó với đại dịch.

Thống đốc Mark Gordon của bang Wyoming cho biết: “Dù tình hình ở Wyoming chưa đến mức trầm trọng như một số bang khác, tuyên bố tình trạng thảm họa sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị và huy động các nguồn lực khi cần thiết”. Wyoming là bang thưa dân nhất nước Mỹ với 578.000 người. Tới thời điểm hiện tại, số người nhiễm Covid-19 tại Wyoming là 253 trường hợp, trong đó chưa có ca nào tử vong.

Tính tới ngày 11-4, Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới với 20.555 người chết do Covid-19, cao nhất trên bảng thống kê toàn cầu, tiếp theo là Ý và Tây Ban Nha.

Theo hãng Reuters, Mỹ chứng kiến số người chết cao nhất từ trước đến nay với khoảng hơn 2.000 ca tử vong mỗi ngày được ghi nhận trong 4 ngày liên tiếp vừa qua, phần lớn trong số này ở trong và xung quanh TP New York. Thậm chí con số này được xem là chưa chính xác vì New York vẫn đang tìm cách để kiểm đếm đầy đủ nhất số người chết tại nhà.

“Thành phố ma” Las Vegas. Ảnh: AP

Hơn 100.000 người tử vong vì Covid-19 toàn cầu

Ông Gordon nói dù tình trạng tại Wyoming chưa đáng báo động như những bang khác nhưng việc ban bố thảm họa lớn sẽ giúp chính quyền và người dân chuẩn bị, huy động nguồn lực khi cần.

Việc ban bố tình trạng thảm họa lớn giúp bang cũng như một số tổ chức phi lợi nhuận tại Wyoming tiếp cận với nguồn ngân sách của liên bang dành để chống dịch Covid-19 và phối hợp với các cơ quan liên bang đang phụ trách chống dịch.

Tính đến nay, trên toàn nước Mỹ có hơn 526.000 ca Covid-19, trong đó hơn 20.500 người tử vong và hơn 31.400 người hồi phục, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Số ca tử vong tăng từ 10.000 ca lên gấp đôi chỉ trong vòng 5 ngày, khiến nước này vượt qua Ý (19.468 ca) về số liệu nói trên.

Bản đồ Covid-19 toàn thế giới

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều