+
Aa
-
like
comment

Lần đầu tiên ở Việt Nam có bệnh nhân xuất huyết não do… ngộ độc ma túy đá

03/09/2019 14:49

Lần đầu tiên ở Việt Nam ghi nhận ma túy đá gây xuất huyết não ở người trẻ tuổi. Nam thanh niên 27 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết não, phù não nặng do ngộ độc ma túy đá.

Lần đầu tiên ở Việt Nam có bệnh nhân xuất huyết não do... ngộ độc ma túy đá - Ảnh 1.
Các bác sĩ xem xét hình ảnh phù não, xuất huyết não trên phim chụp não của bệnh nhân – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nam bệnh nhân này hiện vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai.

Theo lời kể của người nhà, ngay sau khi hít ma túy đá, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn và đã được đưa đến bệnh viện tỉnh.

Kết quả chụp CT cắt lớp cho thấy bệnh nhân xuất huyết não, phù não nặng. Bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người này dương tính với các loại ma túy tổng hợp, trong đó có melaphatamine (tức ma túy đá).

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, cho biết ngày càng nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng nhiều loại thuốc, trò chơi, đồ tiêu khiển mà người dùng không dễ nhận biết. Học sinh phổ thông là nhóm có nguy cơ bị lôi kéo dùng thử lớn nhất.

Ông Nguyên khuyến cáo về góc độ y tế, ma túy đá gây những hậu quả nặng nề với sức khỏe.

Về thần kinh và tâm thần, ma túy đá gây kích động, kích thích, vật vã, co giật, hoang tưởng, ảo giác thường được gọi là “ngáo đá”, gây nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, co thắt mạch máu dữ dội.

“Tuyệt đối không nên dùng thử ma túy đá, dù chỉ một lần” – bác sĩ Nguyên nói.

Hiện Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận người ngộ độc ma túy đá đến điều trị. Ở một số địa phương, số người nghiện ma túy đá chiếm tới 80-90% người nghiện ma túy nói chung.

Thực tế, đã xảy ra nhiều trọng án liên quan đến người nghiện ma túy đá và ở nhiều nơi thường xuyên ghi nhận người nghiện ma túy đá “ngáo đá” nhưng đây là lần đầu tiên ghi nhận xuất huyết não do ngộ độc ma túy đá.

L.ANH/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều