+
Aa
-
like
comment

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông

05/02/2022 16:07

Tại EXPO Dubai 2020, Nhà Triển lãm Việt Nam cùng cộng đồng người Việt tại Dubai giới thiệu những nét đặc sắc của Tết cổ truyền Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tết Nguyên Đán (Tết cổ truyền) là ngày lễ quan trọng và thiêng liêng nhất đối với mỗi người Việt Nam. Những tập tục ngày Tết chứa đựng những giá trị thiêng liêng, tinh túy nhất của văn hóa Việt, mang đậm cốt cách, tinh thần người Việt.

Trong khuôn khổ Triển lãm Thế giới EXPO 2020 đang diễn ra tại thành phố Dubai, UAE, Nhà triển lãm Việt Nam phối hợp với cộng đồng người Việt tại Dubai tổ chức ngày hội Tết Việt nhằm giới thiệu những nét đặc sắc của Tết cổ truyền Việt Nam đến bạn bè quốc tế khu vực Trung Đông, tạo nên một không khí Xuân rộn ràng, vui tươi.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 1
Hoa đào và câu đối đỏ là 2 hình ảnh quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam, cũng được mang sang Dubai.

Chia sẻ trong sự kiện, ông Trần Nhất Hoàng – Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai nói: “Tết là khi mọi người Việt Nam mong ước được đoàn tụ cùng gia đình, người thân, nhìn lại 1 năm đã qua và ước mơ cho một năm mới thịnh vượng. Tại Expo Dubai, chúng tôi có một gia đình đặc biệt – nơi tất cả các thành viên là một gia đình, chúng tôi nhau cống hiến, đóng góp và vinh dự có cơ hội góp sức quảng bá nét đẹp của quốc gia mình, được làm điều mà chúng tôi vô cùng tự hào”.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 2
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Dubai 2020.

“Nhưng chúng tôi sẽ không thể làm được những việc đó, không thể có một Nhà Triển lãm rực rỡ sắc màu và tràn ngập tình yêu thương tại EXPO 2020 Dubai nếu thiếu sự hỗ trợ, giúp đỡ hết lòng của cộng đồng Việt và của bạn bè quốc tế. Nhà Triển lãm Việt Nam, trong khoảnh khắc đặc biệt này, xin được gửi lời tri ân đến tất cả những người bạn quốc tế và bà con kiều bào”.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 3
Nhảy sạp – Nét đẹp văn hoá trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc được tái hiện tại EXPO Dubai.

Trong không khí vui vẻ và đầm ấm, bà con kiều bào và các khách mời được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mừng Xuân, các hoạt động chơi Tết truyền thống như hầu đồng, nhảy sạp, lì xì đầu năm cùng nhiều món ăn mang đậm hương vị ngày Tết như bánh chưng, bánh giầy, xôi gấc, chè lam, mứt dừa, mứt quất…

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 4
Tái hiện giá đồng “Cô đôi thuợng ngàn” – một nghi thức hành lễ đạo Mẫu (thuộc Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

Các nghệ sỹ Nhà Triển lãm Việt Nam tái hiện lại một buổi hầu đồng, giúp người tham dự cảm nhận rõ thực tế không khí hầu đồng trang nghiêm trong tinh hoa thờ Mẫu Tam Tứ Phủ.

Nhìn về góc độ văn hóa, “hầu đồng” là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian tổng hợp, trong đó kết hợp âm nhạc, văn học, vũ đạo, kịch câm, mỹ thuật… tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng và phong phú của đời sống văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 5
Khách quốc tế trải nghiệm phong tục lì xì Tết cho trẻ nhỏ. 

Tết chỉ thực sự về khi có sự hiện diện của bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, và cả những xấp bao lì xì may mắn. Cách đón Tết nay và Tết xưa của người Việt đã có ít nhiều thay đổi, nhưng có một nét văn hóa đặc sắc không bao giờ biến mất là phong tục lì xì trong những ngày Tết cổ truyền. Để lan toả nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt, Giám đốc Nhà Triển lãm Việt Nam Phùng Thị Thanh Thuỷ hướng dẫn từng người khách mời quốc tế trải nghiệm phong tục lì xì Tết bằng cách tặng và gửi lời chúc an lành và may mắn đầu năm cho các em bé Việt Nam và quốc tế có mặt tại chỗ.

Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc và các hoạt động chơi Tết truyền thống, chương trình bốc thăm trúng thưởng khiến cho không khí tại Nhà Triển lãm Việt Nam càng thêm rộn ràng, vui tươi, báo hiệu một năm mới khởi sắc, tràn đầy niềm vui và thành công.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 6

Bà Đặng Bích Thuỷ cảm động chia sẻ: “Đây là dịp để chúng tôi cùng nhau nhớ lại những mùa Xuân sum vầy ở quê nhà năm xưa. Dù ở nơi đất khách quê người, trong lòng tôi cảm thấy ấm áp và tràn ngập hạnh phúc vì cảm nhận hơi ấm tình thân khi được gặp được bà con kiều bào tại đây, được ăn những món ăn của ngày Tết, được sống trong không khí ngày Tết cổ truyền Việt Nam trên đất Dubai xa xôi”.

Lần đầu trải nghiệm đón Tết cổ truyền Việt Nam, bà Manuela Garcia Pascual, Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế của EXPO 2020 nhận định: “EXPO là một môi trường quốc tế tuyệt vời để trải nghiệm sự đa dạng văn hoá của các quốc gia trên thế giới. Tôi không nghĩ mình sẽ có cơ hội đứng ở đây, cùng các bạn tận hưởng một tinh thần Tết cổ truyền của người Việt đúng nghĩa trên đất Ả-rập. Đối với tôi, đêm nay là một kỷ niệm đẹp với mảnh đất hình chữ S. Nhân dịp đầu xuân, tôi chúc Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức thành công những hoạt động văn hoá đặc sắc tại EXPO 2020, đưa văn hoá Việt Nam tới gần hơn với thế giới”.

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 7
Bà Manuela Garcia Pascual, Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế của EXPO 2020.

Với thông điệp nhân văn của ngày Tết cổ truyền Việt Nam là sum họp và sẻ chia, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai mong muốn, sự kiện quảng bá Tết cổ truyền sẽ là một hoạt động ý nghĩa, giúp bạn bè quốc tế trải nghiệm trọn vẹn phong vị Tết Việt, lan toả nét đẹp văn hoá Việt Nam ra thế giới, đồng thời là dịp đặc biệt để bà con người Việt xa xứ gần nhau hơn, cùng hướng về một năm mới thành công, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cho quê hương, đất nước.

Một số hình ảnh khác của lễ hội Tết Cổ truyền Việt Nam tại Triển lãm Thế giới World EXPO 2020:

Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 8
Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 9
Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 10
Lần đầu giới thiệu Tết Việt đến bạn bè Trung Đông - 11

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều