+
Aa
-
like
comment

Lần đầu chính quyền Tổng thống Biden trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử tên lửa

13/01/2022 08:30

Bộ Tài chính Mỹ cho biết lệnh cấm vận được đưa ra sau 6 vụ thử tên lửa đạn đạo được Triều Tiên tiến hành từ tháng 9/2021, cáo buộc hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Lệnh trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm qua, nhằm vào 6 công dân Triều Tiên ở Nga và Trung Quốc, cùng một người Nga và một doanh nghiệp nước này bị Washington nghi chịu trách nhiệm mua sắm trang thiết bị cho các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

“Những vụ phóng gần đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy các chương trình bị cấm, bất chấp lời kêu gọi theo đuổi ngoại giao và phi hạt nhân hóa từ cộng đồng quốc tế”, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách Tình báo Tài chính và Khủng bố Brian Nelson cho hay.

Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Chính quyền Mỹ chưa đạt được bước tiến nào trong đối thoại với Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hồi tháng 1/2021, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington vẫn duy trì cam kết theo đuổi ngoại giao với Bình Nhưỡng.

“Những gì chúng ta chứng kiến trong những ngày gần đây càng nhấn mạnh niềm tin rằng chúng ta phải tham gia đối thoại nếu muốn đạt tiến bộ”, phát ngôn viên Price nói.

Những vụ thử tên lửa Bình Nhưỡng tiến hành gần đây đều là khí tài tầm ngắn, không phải tên lửa xuyên lục địa có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích quân sự cho rằng chúng là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực phát triển những phương thức ngày càng hiện đại, phức tạp hơn để cải thiện năng lực tên lửa, có thể đe dọa các căn cứ của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Tên lửa rời bệ phóng trên tàu hỏa ở Triều Tiên hôm 15/9. Ảnh: KCNA.
Tên lửa đạn đạo rời bệ phóng trên tàu hỏa ở Triều Tiên hôm 15/9/2021.

Một số chuyên gia nhận định thông qua các đợt thử vũ khí và tên lửa, Triều Tiên đang gây thêm áp lực để các đối thủ chấp nhận họ là một cường quốc hạt nhân, đồng thời giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần cho biết sẵn sàng nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên “ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào” và không cần điều kiện tiên quyết sau thời gian đình trệ. Tuy nhiên, Triều Tiên bác tuyên bố trên và cho biết “thái độ thù địch của Mỹ vẫn không đổi”.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều