+
Aa
-
like
comment

Làm sao mới vừa lòng các “chuyên gia” chống dịch bằng bàn phím?

An Diễm - 26/11/2021 19:51

Nghị quyết 128 của Chính phủ là một bước tiến rất quan trọng, hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Nhưng với các thế lực thù địch, chuyên chống dịch bằng bàn phím thì họ chẳng bao giờ hài lòng.

Như trang Tiếng Dân News mới đây đăng bài viết có tiêu đề “Thích ứng trong sợ hãi” nhằm xuyên tạc Nghị quyết 128 của Chính phủ. Lý do mà họ đưa ra là số ca nhiễm còn cao, gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe người dân cũng như gánh nặng chi phí điều trị của hệ thống y tế. Nếu sợ dịch bệnh đến vậy thì lẽ ra trước đây, họ phải ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội, truy vết và cách ly của Chính phủ. Tuy nhiên, Tiếng Dân News lại là một trong những trang “tích cực” nhất trong việc xuyên tạc các giải pháp này.

Khi một số địa phương triển khai giãn cách xã hội, chúng vu cáo Việt Nam vi phạm về quyền tự do đi lại, cho rằng Chính phủ Việt Nam thực hiện “ngăn sông cấm chợ” gây khó khăn cho cuộc sống của người dân”. Khi Chính phủ kêu gọi cả nước chung tay thành lập “Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19” thì chúng lại lu loa rằng chính quyền không chủ động trong ứng phó dịch bệnh, phải đi xin người dân. Khi Chính phủ nỗ lực ngoại giao mang vaccine về thì chúng chỉ trích là vaccine kém chất lượng, rồi soi mói từng trường hợp sốc phản vệ sau tiêm (dù rất hiếm) để rêu rao, làm người dân hoang mang. Rồi chính sách cách ly các F1 để tránh lây lan dịch ra cộng đồng cũng từng bị chê bai tơi tả, cho rằng đó là “nhốt người dân vào chỗ có nguy cơ lây nhiễm cao, dễ lây chéo”. Và nay khi Việt Nam đã có giải pháp mới, hạn chế giãn cách, hạn chế cách ly, tăng cường tiêm chủng thì chúng lại dùng từ “thích ứng trong sợ hãi”.

Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng phải đau đầu vì các luận điệu chống lại chủ trương chính sách của chính phủ trong thời kỳ dịch bệnh. Các đối tượng này lan truyền tin giả khắp nơi, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Còn nhớ hồi tháng 4/2021, nhiều cột phát sóng 5G tại Anh đã bị người dân đốt phá vì trên mạng xã hội xuất hiện thông tin virus corona lây lan qua mạng 5G. Một trang còn đăng tải một đoạn clip dài 20 phút của một y tá tuyên bố rằng 5G đang hút oxy ra khỏi phổi của người!?

Các chính sách bắt buộc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội cũng bị phản đối mạnh mẽ, nhiều người còn đồn rằng virus là “âm mưu của Chính phủ để dọa nạt người dân”. Và mới đây nhất là vấn nạn bài trừ vaccine, làm cho dịch bệnh bùng phát mạnh ở châu Âu hiện nay, khiến cho nhiều nước như Áo, Đức phải quay lại các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội.

Hiện nay, dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát. Số người được tiêm vaccine ngày càng nhiều, số ca mắc tuy có tăng nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong đã giảm. Đó là nhờ Nghị quyết 128 đã giúp các địa phương đưa ra nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp với cấp độ dịch bệnh. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các đối tượng chống phá luôn soạn thảo, phát tán trên mạng nhiều bài viết, bình luận sai sự thật. Chỉ vì những bài viết vô trách nhiệm và xuyên tạc sự thật của họ đã khiến xảy ra bao hậu quả nghiêm trọng mà cuối cùng, chính những người dân bình thường phải gánh chịu. Thế giới đã vậy, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tỉnh táo, nói “không” với tin giả, tin sai sự thật, để cùng chung sức, đồng lòng, luôn tin tưởng, ủng hộ, chia sẻ với Nhà nước nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

An Diễm 

Bài mới
Đọc nhiều