+
Aa
-
like
comment

Làm sao để khách đến Việt Nam ‘tham quan đến mỏi’?

13/07/2020 11:54

Hãy làm sao cho các điểm tham quan, trải nghiệm của du khách càng nhiều càng tốt. Nhiều nhưng phải chất lượng, làm sao để họ tiêu tiền mà vẫn vui cười, vẫn thấy chưa đủ thời gian để họ tiêu tiền ở Việt Nam.

Làm sao để khách đến Việt Nam tham quan đến mỏi? - Ảnh 1.
Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội ban đêm – Ảnh: GIA TIẾN

Du lịch Việt Nam phát triển không chỉ là Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mà còn là Người nước ngoài đi du lịch Việt Nam.

Với tôi, làm du lịch như trồng một cái cây.

Hiệp hội du lịch, cơ quan nhà nước, các tổ chức liên quan đến du lịch… là bộ rễ của cây

Một cái cây muốn sinh trưởng và phát triển tốt, bộ rễ phải cắm sâu và chắc chắn. Hiện chúng ta có Hiệp hội du lịch, Bộ, Sở Văn hóa – Thông tin và Du lịch… Các ban ngành đoàn thể này phải phối hợp với nhau nhịp nhàng để tìm ra giải pháp mới cho du lịch.

Chúng ta nên cử cán bộ giỏi đi các nước học hỏi kinh nghiệm xem họ làm du lịch như thế nào. Ví dụ  sang Dubai xem cách người ta tiếp đãi du khách nước ngoài ra sao, qua Singapore xem các chính sách họ đưa ra với du khách  thế nào.

Rồi cơ sở hạ tầng của mình có được tốt chưa, có nhiều điểm tham quan hấp dẫn không, có tạo điều kiện cho du khách đến với Việt Nam không, như chính sách visa, các điểm giải trí vào ban đêm…?

Làm sao cho khách đến Việt Nam “tham quan mỏi” mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Làm sao để khách đến Việt Nam tham quan đến mỏi? - Ảnh 2.
Những du khách nước ngoài đến Đà Nẵng và Hội An tham dự một sự kiện – Ảnh: GIA TIẾN

Hãy làm sao cho các điểm tham quan, trải nghiệm của du khách càng nhiều càng tốt. Nhiều nhưng phải chất lượng, làm sao để họ tiêu tiền mà vẫn vui cười, vẫn thấy chưa đủ thời gian để họ tiêu tiền ở Việt Nam.

Đường sá cũng nên nâng cấp sao cho thông suốt. Khách đi du lịch miền Tây từ Sài Gòn mà đi đường kẹt xe, ngồi xe mất nửa ngày mới tới nơi, họ không còn hứng thú tham quan.

Các công ty, đơn vị lữ hành tổ chức tour được xem là thân, cành của cây

Bộ phận trung gian này của “cái cây du lịch” vô cùng quan trọng. Các công ty dịch vụ du lịch là “người đưa tin”, vừa là bộ phận truyền tải chính sách, quy định của cơ quan chức năng đến du khách.

Họ cũng là nơi cung cấp dịch vụ du lịch, tiếp xúc với du khách. Dịch vụ của các công ty, đơn vị này đưa ra phải làm sao cho du khách cảm thấy đáng đồng tiền bát gạo. Hãy chăm sóc họ “đến tận chân răng” ngay từ lúc vừa đặt chân tới Việt Nam.

Dịch vụ của các công ty du lịch không được khác với những gì quảng cáo. Tôi ví dụ hành trình tham quan làng quê Việt Nam có cho du khách trải nghiệm cưỡi xe đạp đi lòng vòng. Công ty nên chuẩn bị xe đạp cho chuẩn, cho tốt, có thắng đàng hoàng, xe mới càng tốt, chứ đừng cho họ xe như cái răng rụng, khách thấy khác nói “dịch vụ mày xạo”.

Công ty du lịch cũng đừng làm ăn kiểu chặt chém du khách, đừng có kiểu nói dịch vụ một đằng mà phục vụ khách một nẻo. Khách nước ngoài thường viết bài bình luận. Anh làm ăn không đàng hoàng coi như chết, khách sẽ chấm 1 sao và không bao giờ trở lại.

Đừng thiết kế tour cho khách có quá nhiều thời gian trống, hay đưa khách vô mấy chỗ bán đồ để ăn hoa hồng. Hãy làm sao cho khách cảm thấy mình đi du lịch là tận hưởng hành trình thật sự, chứ không phải là chuyến đi hành xác và bị cảm giác lừa dối.

Du khách giống như hoa, quả của cây

Trồng cây, đừng thu hoạch “tận diệt” thì mới mong còn cơ hội được hái quả nhiều lần. Điều này có nghĩa là, khi có khách hàng, đừng làm ăn theo kiểu ăn xổi ở thì, mà phải phục vụ sao để khách quay lại thêm nhiều lần nữa.

Khi anh phục vụ khách tốt, đúng chất lượng thì “hữu xạ tự nhiên hương”, hương thơm của hoa, vị ngọt của trái bay xa, khách tự giới thiệu mình, tự tìm đến mình mà mình không cần phải mất công làm marketing hay quảng cáo.

B.LỘC/TT

Bài mới
Đọc nhiều