+
Aa
-
like
comment

Làm sạch sông Tô và nỗi oan của người Nhật

09/12/2019 09:05

Phía Nhật Bản đã trình ra văn bản đóng dấu đỏ đàng hoàng do ông Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký cho phép thử nghiệm làm sạch sông Tô.

Lam sach song To va noi oan cua nguoi Nhat
Chuyên gia Nhật Bản và công nhân lắp đặt thiết bị Nano-Bioreactor ở sông Tô Lịch ngày 16/5.

Có lẽ câu chuyện thí điểm làm sạch sông Tô Lịch chưa bao giờ “nóng hổi” như những ngày gần đây, khi mà có hàng loạt những phát ngôn mâu thuẫn của đại diện UBND TP Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản (JEBO).

Trước đó, trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thông tin cho biết, phía Nhật Bản thí điểm làm sạch sông Tô khi chưa xin phép chính quyền, chưa tuân thủ đúng các yêu cầu trình tự pháp lý. Ngay sau đó, phía Nhật Bản đưa ra 1 văn bản đóng dấu đỏ của UBND TP Hà Nội, do ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch TP ký với nội dung cho phép JEBO thực hiện việc thí điểm làm sạch sông Tô. Văn bản này đã có gửi cả nơi nhận là ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch TP.

Phía Nhật Bản cho biết, họ khá hoang mang bởi khi đã nhận được văn bản đồng ý cho phép làm thì điểm của UBND TP Hà Nội thì họ cần phải xin phép cơ quan nào nữa để khỏi mang tiếng “làm chui, không xin phép”?.

Để cho công bằng, sòng phẳng, phía Hà Nội có lẽ nên đưa ra một lời xin lỗi chính thức hoặc ít ra một lời giải thích rõ ràng với phía Nhật Bản.

Thực sự nếu căn cứ vào những văn bản phía JEBO đưa ra thì họ đang bị oan uổng thực sự, oan Thị Kính hẳn hoi. Bởi họ đến với Việt Nam, bỏ công sức là làm thí điểm với con sông Tô Lịch, một điểm đen ô nhiễm đã tồn tại mấy chục năm nay, các chuyên gia Nhật Bản đã dầm mình dưới làn nước thối đen, chăm chút từng ngày để thử nghiệm làm sạch sông Tô bằng công nghệ sinh học . Ấy vậy mà giờ họ lại mang tiếng là những kẻ “làm chui”, không tuân thủ luật pháp.

Đó là còn chưa kể đến sự việc chỉ trước khi kết thúc thử nghiệm vài tuần, công ty thoát nước Hà Nội lại quyết định xả nước vào sông Tô Lịch khiến cho toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng trước đó đã trong chốc lát bị cuốn trôi và không còn ở khu 300 m để đánh giá nữa, phía Nhật phải làm lại từ đầu.

Đúng là đến giờ chúng ta mới thấm thía câu nói vui lan truyền trong dân gian: “Hà Nội không vội được đâu”, và có thể hiểu nó theo rất nhiều nghĩa. Với Hà Nội thì không cái gì nóng vội được, tất cả đều phải tuân theo đúng quy trình. Ông Tây vào dọn rác ở cống thối cũng đã bị UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy) nhắc nhở về chuyện “dọn rác chưa xin phép” thì phía Nhật Bản bị “hiểu lầm” là chưa xin phép đã dám làm sạch sông Tô cũng phải thôi, không có gì khó hiểu.

Ông chủ tịch UBND TP sau khi có phản ứng của phía JEBO thì cho biết, ông chỉ đọc nguyên báo cáo đã chuẩn bị trước từ phía văn phòng. Tức là các cán bộ văn phòng này quan liêu quá, văn bản cho phép do ông phó chủ tịch UNBD ký, đã gửi đi khắp phòng ban vậy mà không nhận được, không hay biết, đưa ra một kết luận có tính xúc phạm phía Nhật Bản. Thật là đáng quan ngại.

Nhiều cư dân mạng cho biết, họ cảm thấy “ngượng ngùng”, “xấu hổ” với phía Nhật Bản qua vụ việc này và cũng chẳng biết nói gì hơn. Mọi thứ đã quá rõ ràng. Nhưng nếu để cho công bằng, sòng phẳng, phía Hà Nội có lẽ nên đưa ra một lời xin lỗi chính thức hoặc ít ra một lời giải thích rõ ràng với phía Nhật Bản. Đó cũng là phép cư xử ngoại giao thường thức, có phải vậy không thưa bạn đọc?

Mi An/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều