+
Aa
-
like
comment

Làm rõ trách nhiệm dự án đường sắt đô thị đội vốn 16.000 tỷ

29/11/2019 18:53

Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Hà Nội cho hay TP sẽ làm rõ trách nhiệm ở từng khâu khiến dự án bị chậm trễ đến 12 năm, đội vốn 16.000 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo trước Kỳ họp thứ 11 HĐND Hà Nội khóa XV, các phóng viên đã đặt một số câu hỏi cho Thường trực HĐND thành phố về việc dự án Đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo xin lùi thời hạn hoàn thành 12 năm và đội vốn hơn 16.000 tỷ.

Trả lời về vấn đề này, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách Hồ Vân Nga cho biết UBND thành phố đã trình HĐND đưa dự án này vào danh mục vốn vay của địa phương. Dự án này dự kiến tiếp tục triển khai đầu tư công trung hạn của các kỳ tiếp theo.

Vì sao đội vốn

Theo bà Nga, việc đưa dự án vào danh mục vốn vay vì theo quy định của Luật Quản lý nợ công, khi xem xét điều chỉnh dự án thì cần trình HĐND thông qua chủ trương đưa vào danh mục vốn vay.

Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Hà Nội Hồ Vân Nga. Ảnh: Hanoi.gov.vn.

“Đây là dự án có quyết định đầu tư năm 2008, đến nay tiến độ không như mong muốn nên phải điều chỉnh. Tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân: Tăng tỷ giá, tăng khối lượng triển khai, biến động về giá vật tư, vật liệu, nhân công… nên tổng mức đầu tư tăng theo”, bà Nga lý giải.

Về việc bị lùi thời hạn hơn một thập kỷ, bà Nga cho hay dự án này triển khai gặp rất nhiều vướng mắc. Điển hình là việc xây dựng nhà ga C9 gặp nhiều khó khăn do đi qua các khu vực di tích cấp quốc gia.

“Dự án đi qua một loạt các địa điểm trong nội đô mà là những địa điểm nhạy cảm, thuộc trọng điểm bảo vệ quốc gia nên việc xem xét, xin ý kiến cần nhiều thời gian, công sức. Công tác xây dựng để phê duyệt, chuẩn bị tốn rất nhiều thời gian nên dự án triển khai kéo dài như vậy cũng có phần nguyên nhân khách quan khá lớn”, bà nhận xét.

Tuyến đường sắt đô thị qua hồ Gươm dự kiến hoàn thành chậm 12 năm so với dự kiến ban đầu. Ảnh: Việt Hùng.

Theo Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Hà Nội, thành phố xác định đây là dự án quan trọng, là tuyến đường sắt “xương sống”, kết nối các tuyến đường sắt đô thị khác. Việc đầu tư cần tiếp tục đẩy nhanh, cần thiết đầu tư và đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn vay của chính quyền địa phương để các cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt…

“Chúng tôi đều mong muốn triển khai kịp tiến độ yêu cầu. UBND cũng quan tâm, chỉ đạo quyết liệt…”, bà Vân Nga nói.

Với việc TP sẽ tổ chức thẩm tra, phê duyệt dự án này, bà Nga cho rằng sẽ làm rõ trách nhiệm ở khâu nào làm chậm, làm tăng vốn dự án.

“Khi có kết quả chúng tôi sẽ đảm bảo giám sát đúng quy định”, bà cho hay.

Cấm xe máy vào năm 2030

Trả lời báo chí về vấn đề ùn tắc giao thông của thành phố, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân thừa nhận tình trạng này ngày càng nghiêm trọng, đòi hỏi TP phải có những giải pháp quyết liệt hơn.

Lam ro trach nhiem du an duong sat do thi doi von 16.000 ty hinh anh 3
Trưởng ban Đô thị HĐND Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân. Ảnh: Sơn Hà.

Ông Quân nhắc lại việc HĐND TP đã ban hành Nghị quyết, gồm nhiều giải pháp, trong đó có lộ trình tăng cường kiểm soát phương tiện giao thông. Đến năm 2030, nếu đủ điều kiện thì dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận của thành phố.

“Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch hành động và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành”, ông nói.

Trước thực trạng ùn tắc giao thông, ông Quân nêu giải pháp tập trung vào hai vấn đề chính là đề án thu phí phương tiện vào nội đô và tăng cường vận tải hành khách công cộng.

“Các đề án này đang trong giai đoạn nghiên cứu và đang xin ý kiến các tổ chức cá nhân liên quan, các nhà khoa học vì còn nhiều ý kiến khác nhau”, ông Quân nói.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề quy hoạch nước sạch, Trưởng ban Đô thị thừa nhận qua vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải cho thấy công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước của TP có vấn đề cần rà soát.

Theo ông, vừa qua Thành ủy đã kết luận và yêu cầu thành phố phối hợp với các sở ngành và các tỉnh để tới đây làm tốt hơn, đảm bảo an ninh, an toàn nước sạch, phục vụ cung cấp cho người dân.

Ngày 3/12, kỳ họp thứ 11 HĐND Hà Nội khóa XV khai mạc và kéo dài đến 5/12.

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2019, nhiệm vụ năm 2020 như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự thoán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP…

HĐND thành phố dự kiến xem xét các báo cáo, tờ trình và thông qua 19 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về cập nhật, hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 (trong đó có nội dung đưa dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án sử dụng vốn vay ODA của thành phố)…

Ngoài ra, HĐND thành phố sẽ dành 1 ngày cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn về công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn thành phố và công tác quản lý Nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn TP.

Sơn Hà – Hoài Thu

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều