+
Aa
-
like
comment

Làm rõ nguồn lây bệnh cho ca Covid-19 ở Hà Nam

29/04/2021 20:46

Bệnh nhân N.V.Đ. ở Hà Nam đã hoàn thành cách ly và có 3 kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly. Vậy đây có phải là trường hợp đặc biệt?

Ca COVID-19 ở Hà Nam lây từ Nhật Bản, lây ở khu cách ly hay lây trên chuyến bay? - Ảnh 1.
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Yên Bái ngày 28-4, sau khi có bệnh nhân lây tại khu cách ly tập trung của tỉnh – Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Ca bệnh N.V.Đ. ở Hà Nam được coi là ca bệnh đặc biệt, do thời gian được xác định dương tính cách thời điểm từ Nhật Bản về là 21 ngày, bệnh nhân cũng đã hoàn thành cách ly và có 3 kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly.

Trao đổi với PV, các chuyên gia đánh giá có ba nguồn có thể là nguồn lây cho ca COVID-19 N.V.Đ. ở Lý Nhân, Hà Nam.

Nguy cơ đầu tiên trong số này là anh Đ. nhiễm bệnh từ Nhật Bản từ trước khi về nước ngày 6-4. Trong thời gian ở khu cách ly, anh Đ. đã có 3 xét nghiệm âm tính vào các ngày 8, 12 và 21-4.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kể trên, mẫu xét nghiệm cuối cùng của bệnh nhân được lấy vào ngày thứ 13 của đợt cách ly (ngày 20-4) do bệnh nhân nhập cảnh ngày 7-4 và kết quả công bố ngày 21-4 là ngày hoàn thành cách ly, trong khi theo quy định phải lấy mẫu vào ngày thứ 14 của đợt cách ly.

Hiện các viện chuyên môn đang giải trình tự gen xem chủng virus có phải là chủng Nhật Bản, nếu kết quả đúng là chủng Nhật Bản, bệnh nhân nhiễm bệnh từ nước ngoài.

Nguồn lây thứ 2 có thể là tại khu cách ly, tuy nhiên cần phải xác minh, đánh giá kỹ càng.

Nguồn lây thứ 3 có thể trong thời gian bệnh nhân di chuyển từ Đà Nẵng ra Hà Nội tối 21-4, sau đó đi taxi về quê.

Chiều tối nay, sau khi cả 5 mẫu bệnh phẩm của anh Đ. và bố, mẹ, vợ, con của bệnh nhân cùng có xét nghiệm khẳng định là dương tính tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bộ Y tế và nhiều chuyên gia đang có mặt tại Hà Nam đã họp đánh giá từ cuối giờ chiều nay.

Trước đó, Hà Nam đã họp khẩn trong sáng cùng ngày, cho biết anh Đ. thuộc nhóm nguy cơ, đã sốt từ ngày 24-4 nhưng 28-4 mới lấy mẫu xét nghiệm là rất chậm.

L.ANH

Bài mới
Đọc nhiều