+
Aa
-
like
comment

Làm ô uế di sản quốc gia mà chỉ gọi là “làm lố” rồi xin lỗi thôi sao?

Đặng Trường - 10/10/2019 16:32

Một cảnh quan hùng vĩ, một vùng đất xanh đẹp, một di sản thiên nhiên quốc gia mang tên Mã Pì Lèng. Tất cả bị vấy bẩn trong chốc lát bởi cái tên Hiếu Orion (tên thật là Trần Chí Hiếu) và 3 người bạn của anh ta. Rốt cuộc anh ta đang “bảo vệ môi trường và Mã Pì Lèng” hay “gây ô nhiễm môi trường văn hóa một cách phản cảm”?

<a href="https://vntube.info/hieu-orion-va-3-nguoi-ban-kh-oa-than-phan-cam-tren-ma-pi-leng-14299.html">https://vntube.info/hieu-orion-va-3-nguoi-ban-kh-oa-than-phan-cam-tren-ma-pi-leng-14299.html</a>

images
Hiếu Orion (tên thật là Trần Chí Hiếu)

Gần đây Mã Pì Lèng được cộng đồng mạng vô cùng quan tâm bởi công trình Panorama 7 tầng chưa có giấy phép xây dựng, mọc sừng sững bên vách núi rừng, được đưa vào khai thác du lịch. Công trình này thiếu sót những gì, vi phạm pháp luật hay không, hướng xử lý ra sao thì chắc chắn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và kể cả chủ xây dựng phải ngồi lại ba mặt một lời chứ ông Hiếu Orion và bạn của anh ta có cần phải trần truồng rồi chạy motor nẹt bô thả khí, nhân danh “bảo vệ môi trường và Mã Pì Lèng” hay không? Nếu thực sự muốn bảo vệ môi trường thì có nhiều cách, tại sao phải lựa chọn cách xấu xí như vậy? Phải chăng Hiếu Orion đang lợi dụng điểm nóng dư luận để đánh bóng tên tuổi? Phải chăng vì muốn có bước đột phá mới trong sự nghiệp truyền thông và mạng xã hội nên người đàn ông ấy mới chọn con đường tắt này?

Là một người làm truyền thông lâu năm, trước khi quyết định khỏa thân lý ra ông ta phải lường trước được hậu quả chứ không phải đợi đến khi nhận phản ứng của dư luận mới hỏi ngược lại “có phải thân hình chúng tôi xấu chăng?” rồi xin lỗi.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) Khuất Thu Hồng cũng bày tỏ không đồng tình với cách làm trên: “Trong nền văn hoá Việt Nam, việc khoả thân như thế là quá phản cảm và rất khó được chấp nhận”. Còn nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban VHGDTHTN&NĐ của Quốc hội Lê Như Tiến thì quả quyết “không ai bảo vệ môi trường bằng hình ảnh khoả thân như thế. Anh có thể ăn mặc đàng hoàng đi đến Mã Pì Lèng và đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường. Nhưng việc anh khoả thân lại đang làm phá hoại môi trường trong lành ở khu vực di sản, phá vỡ môi trường văn hoá”. Thậm chí, bà chủ tổ hợp công trình Panorama cũng không ủng hộ hành động “bảo vệ” này của ông Hiếu Orion và nhóm bạn, bà nói thẳng “nếu hôm đó có mặt ở Panorama thì đã không cho phép nghỉ chân rồi”.

Đây không phải là lần đầu tiên có người chụp ảnh phản cảm ở di sản quốc gia và bị cộng đồng mạng lên tiếng chỉ trích. Trước đó chưa đến 1 tháng, cô gái tên Trần Mai Hương đã đăng tải những hình ảnh “khoe thân” với dòng trạng thái “Khoảng trời này là của riêng em” tại khu vực phố cổ, nơi không chỉ là di sản văn hóa quốc gia mà còn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trước những lời chỉ trích và sức ép của cộng đồng mạng, cô Hương này cũng phải lên tiếng xin lỗi người dân như Hiếu Orion. Thậm chí Phòng VHTT TP. Hội An cũng đã vào cuộc điều tra xử lý. Vậy mà hôm nay, cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc (Hà Giang) ra thông báo không xử phạt mà chỉ nhắc nhở hành vi “làm lố” ở danh thắng Mã Pí Lèng. Ngẫm thấy buồn cười làm sao, ngay cả phụ nữ sai còn phải chịu trách nhiệm thì chẳng có lý do gì một người đàn ông như Hiếu Orion và đám bạn của anh ta lại không bị xử lý?

Trần Mai Hương đã đăng tải những hình ảnh “khoe thân” với dòng trạng thái “Khoảng trời này là của riêng em”

Phải có những hình thức xử lý mạnh tay chứ không thể vì vài ba câu xin lỗi rồi cho qua được. Nếu chúng ta nhân nhượng thì tương lai không biết sẽ còn bao nhiêu cái tên Hiếu Orion “làm lố” ở danh lam thắng cảnh, di sản quốc gia nữa. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng phạt tiền, thậm chí phạt tù với những hành động này. Chẳng hạn, năm 2015, 3 du khách Pháp bị Campuchia bắt giữ và trục xuất vì chụp ảnh khỏa thân ở đền Banteay Kdei trong khu vực đền Angkor Wat. Chính quyền Campuchia quyết định phạt mỗi người 750 USD, 6 tháng tù treo và trục xuất với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia trong 4 năm. Trước đó 2 nữ du khách người Mỹ cũng bị phạt hơn 300 USD và 6 tháng tù treo do chụp “ảnh nóng” tại đây. Nên chăng chúng ta cũng cần suy nghĩ lại khung hình phạt cho trường hợp Hiếu Orion?

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều