+
Aa
-
like
comment

Làm gì để rước lộc vào nhà ngày đầu năm?

Cánh Én - 23/01/2020 17:00

Là mốc chuyển giao thiêng liêng của đất trời, những ngày đầu năm mới được người Việt tin sẽ quyết định vận may rủi của cả năm. Các bạn hãy nhớ thực hiện 3 việc này để chấn hưng phong thủy, rước lộc vào nhà…

1.Mở hết cửa trong nhà

Trong sách phong thủy học có nói, ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phúc phần của gia chủ trong cả năm đấy. Do đó mồng 1 Tết sau khi thức dậy, việc đầu tiên bạn cần làm chính là mở hết cửa chính, cửa phụ và cả cửa sổ trong nhà trong ít nhất 9 phút để đón nhận nguồn không khí bên ngoài.

Việc làm này có ý gió lùa vào sẽ cuốn đi những nguồn năng lượng tiêu cực, ánh nắng mặt trời sẽ mang lại may mắn, vượng khí cho cả gia đình bạn.

2. Tặng bao lì xì và nhận bao lì xì

Đại đa số người Việt Nam thường bỏ tiền vào bao lì xì màu đỏ, nhằm cầu chúc người nhận gặp may mắn, phát đạt…

Theo đó vào dịp năm mới ông bà, cha mẹ lì xì cho con cháu để chúc các cháu học hành giỏi giang, ngoan ngoãn nếu còn đi học hay các cháu trưởng thành sớm lấy vợ, gả chồng. Con cháu thì chúc ông bà, cha mẹ khỏe mạnh, sống trường thọ, cả nhà hoan hỉ.

Anh em bạn bè chúc nhau năm mới khỏe mạnh, làm ăn thuận lợi, tiền của đầy nhà đó là ý nghĩa của lì xì là may mắn.

3. Rải muối quanh nhà

Việc mua muối đầu năm có tầm quan trọng trong đời sống của người xưa, theo đó muối tượng trưng cho sự mặn mà, nồng nàn, tình cảm ấm áp trong các mối quan hệ gia đình, người thân.

Đầu năm mua muối là để cầu mong cho gia đình cả năm yên ấm, thuận hoà, nồng nàn tình cảm giữa ông bà, cha mẹ với các con cháu hoặc giữa các anh chị em với nhau.

Bên cạnh đó, muối cũng được xem là thứ có thể đem lại may mắn cho con người, tẩy bỏ đi những đen đủi, xú uế của năm cũ, xua đuổi những điều không hay. Do vậy mua muối vào đầu năm cũng là để cho một năm mới trọn vẹn, may mắn, không bị ảnh hưởng bởi nhưng sự đen đủi của năm cũ.

Chính vì lẽ đó mà xưa kia những người bán muối dạo luôn đong đầy những bát muối có ngọn chứ không chỉ gạt bằng miệng bát với hy vọng tình cảm cũng có thể đầy đặn như vậy.

Không những vậy, màu trắng của muối cũng tượng trưng cho sự trong trắng, tinh khiết- do đó dù chỉ một thứ gia vị nhỏ nhoi, không nặng tính kinh tế nhưng lại có ý nghĩa văn hóa rất lớn lao.

Vì thế vào ngày đầu tiên của năm mới, gia chủ đừng quên mẹo xả xui bằng cách bốc muối rải quanh nhà. Việc làm này chẳng những xua đuổi tà ma, ngăn cản xui xẻo vào nhà, muối còn giúp gia đình bạn có một năm mới thuận hòa, hạnh phúc.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm

Trong thời khắc giao hòa, để mọi việc suôn sẻ, nên tránh những điều có khả năng gây cản trở, đổ vỡ, hư hỏng. Mỗi người cần giữ hòa khí trong chính gia đình mình và với hàng xóm xung quanh.

Ngày Tết có rất nhiều điều cần chuẩn bị. Mỗi gia đình cần lên kế hoạch mua sắm từ sớm, không quá sơ sài dẫn đến cảnh thiếu trước hụt sau, nhưng cũng không cần quá cầu kỳ, dễ phát sinh nhiều phiền toái, mệt mỏi hay lãng phí.

Làm gì để rước lộc vào nhà ngày đầu năm? - Ảnh 2.
Thực hiện khai bếp để gửi ước vọng năm mới hanh thông, tài lộc. Thông thường, nên chọn loại dầu Neptune có nhãn đỏ và vàng – hai màu tượng trưng cho tài lộc, may mắn – Ảnh: K.G

Để bố trí gian bếp cho ấm cúng nên xét đến yếu tố màu sắc, nên tránh các màu mang thuộc tính dương như đỏ, cam, hồng; thay vào đó là màu dịu mát như xanh lam, xanh nhạt, vàng nhạt…

Ngoài ra, người Việt còn lưu truyền nhiều hoạt động kiêng kỵ cần tuân thủ trong ngày Tết như tránh chẻ củi vì động đến thổ thần; không trèo cao chọc lên trời; giữ nhà cửa sạch sẽ nhưng không quét ra ngoài mà hãy quét vào trong… nhưng để bếp ấm, nhà an thì ai cũng đặt lên hàng đầu trong việc chuẩn bị đón năm mới.

Bài mới
Đọc nhiều