+
Aa
-
like
comment

Làm được những điều nhân văn này, chỉ có thể là Việt Nam

Bồng Vũ - 30/03/2020 15:40

Những ngày này lên mạng, những tin tức mới về virus, số người chết, người nhiễm được các kênh truyền thông chính thống cũng như mạng xã hội cập nhật theo giờ như bản tin về chiến sự. Số người chết tại các quốc gia Mỹ, Ý, Anh, Tây Ban Nha theo cấp số nhân, con số thật sự kinh hoàng. Thế giới hoảng loạn chưa từng thấy, khốc liệt đến mức Thủ tướng Đức Angela Merkel phải thốt lên “biến cố này phải được xem là kinh hoàng nhất kể từ ngày chấm dứt Thế chiến thứ hai vào năm 1945”.

May mắn là với Việt Nam ta, ngay từ giai đoạn đầu dịch bệnh có dấu hiệu lây lan khắp thế giới, cả nước đã dốc sức cho cuộc chiến chống dịch, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từng y bác sĩ trực chiến, để giành giật sự sống cho từng người nhiễm. Với kế hoạch, kịch bản đối phó với dịch, quyết liệt của lãnh đạo Việt Nam, có thể nói dịch bệnh từng bước đang được khống chế. Đó là kết qủa của cả quá trình chiến đấu, xuất phát từ nỗ lực của tập thể, chứ không phải đến từ phép mầu nào cả.

Trên tinh thần duyên sinh, một cá nhân nói chung và một quốc gia nói riêng không thể có sự an toàn khi cộng đồng mà cá nhân ấy, láng giềng của quốc gia ấy bị lâm vào dịch bệnh. An toàn cho xã hội cũng chính là an toàn cho bản thân, các nước láng giềng kiểm soát được dịch bệnh cũng là tín hiệu tốt lành cho quốc gia của mình. Đó là lý do vì sao trong lúc dịch Covid-19 bùng phát dự, mặc dù rất vất vả trong việc chi ngân sách phòng, chống dịch cho người dân nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn quyết định hỗ trợ vật dụng y tế, san sẻ lần lượt với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia. Nghĩa cử cao đẹp này, cũng là thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng – bạn bè quốc tế, trong xu hướng dịch bệnh chưa được đẩy lùi. Bởi, máu ai không phải là máu người!

Tinh thần chia sẻ, đầy nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của chính quyền Việt Nam là vậy, và được người dân cả nước ủng hộ – chẳng ai nhỏ nhen, ích kỷ so đo. Thế nhưng lại bị những kẻ chống phá thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thành phần “dân chủ cuội”, những kẻ nhân danh “nhân quyền” với cái gọi là “Hội anh em dân chủ” soi mói, diễn biến thành câu chuyện lãnh đạo chính quyền “tùy tiện” lấy tiền ngân sách đi “cứu trợ” nước bạn, lu loa, kêu gọi người dân đừng ủng hộ quỹ chống dịch Chính phủ. Những kẻ có suy nghĩ như thế này chỉ có thể là trái tim đã bị quỷ tha mất rồi. Chứ người có chút lòng trắc ẩn chẳng ai có thể buông lời cay đắng như thế! Đúng như câu nói, nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu vắng tình thương!

Hơn 400 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Nhưng rất may là, hơn 90 triệu dân Việt Nam đều có tấm lòng sẻ chia, không ích kỷ, sống tương thân tương ái. Hàng loạt các doanh nghiệp, nghệ sĩ, người dân cùng chung tay, sát cánh cùng Chính phủ dập dịch, và lan tỏa những tinh thần tích cực, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Ngay khi Thủ tướng kêu gọi, người dân có tiền góp tiền, có sản phẩm y tế thì góp sản phẩm, rồi nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang – của ít lòng nhiều được lần lượt truyền đi. Nhưng nghịch lý ở chổ, người đi cho thì sẵn sàng cho, hạnh phúc vì mình có cái để cho đồng bào mình, người dân mình và những người khốn khổ; còn những kẻ đứng phía ngoài xỉa xói lại không có bất kỳ sự đóng góp nào, một đồng cũng không, một cái khẩu trang cũng không muốn cho… nhưng lại hay nói chuyện “đạo lý”!

Có câu: Hoạn nạn mới biết lòng nhau, nhà nghèo mới hay con thảo. Trong đại dịch Covid-19 này, ngoài chứng kiến những nỗi đau, mất mát, sự ớn lạnh từ dịch bệnh gây ra, thì người người cũng thấy được hành động, tấm lòng của những người có tâm hồn đẹp. Chiến đấu với dịch bệnh chi phí không ít, trong khi nước ta không phải là nước giàu trên bảng đồ thế giới, mọi chi tiêu đều được cân nhắc rất kỹ. Nhưng Chính phủ Việt Nam sẵn sàng thuê máy bay sang Vũ Hán, Châu Âu để đón đồng bào mình về; tất cả chi phí chữa bệnh và thời gian ăn, ở cách ly đều miễn phí; lại còn “thắt lưng buộc bụng” sẻ chia cho các nước láng giềng đang khốc liệt chiến đấu, với số người chết thay đổi liên tục.

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh này, nếu có một quốc gia đặt tính mạng người dân lên trên hết, tôn trọng và quý giá sự sống, sẵn sàng đánh đổi tất cả để đem đến sự bình an cho người dân, ứng xử văn minh – nghĩa tình với người bạn láng giềng… thì chỉ có thể là Việt Nam

Bồng Vũ

Bài mới
Đọc nhiều